ทำไม Facebook จึงยังเป็นทางเลือกแรกๆสำหรับการทำ digital marketing

ทำไม Facebook จึงยังเป็นทางเลือกแรกๆสำหรับการทำ digital marketing

ถึงแม้ organic reach จะน้อยลงจนใจหาย ราคาโฆษณาจะแพงขึ้น ถึงจะเปลี่ยน algorithm บ่อยจนตามแทบไม่ทัน และถึงแม้จะเทสลั่นทำให้ขนาดรูปบน feed กลายเป็น 1:1 แบบไม่ทันตั้งตัว (ก่อนจะกลับมาเป็นปกติ)

แต่ทำไม agency และนักการตลาดหลายๆท่าน ยังคงเลือก Facebook เป็น platform แรกๆในการทำ digital marketing อยู่? คำตอบสรุปได้ 5 ข้อดังนี้ครับ

1. จำนวนผู้ใช้งาน

จากตัวเลขล่าสุด Facebook มีผู้ใช้งานในประเทศไทยประมาณ 50 ล้านคน* ซึ่งถือว่าเป็น social network ที่มีผู้ใช้งานสูงสุดในประเทศไทย ถึงแม้ข้อมูลปีสองปีที่ผ่านมาจะระบุว่าวัยรุ่นหนีพ่อแม่ลุงป้าน้าอาใน Facebook ไปเล่น platform อื่นบ้างก็ตาม แต่ด้วยจำนวน active user ที่ห่างกันไกลและส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยทำงานด้วย

2. ระบบ Audience Targeting ที่ค่อนข้างละเอียดและแม่นยำ (กว่า platform อื่น)

เพราะ Facebook มีข้อมูลมหาศาล ทั้งข้อมูลบ่งบอกตัวตนของผู้ใช้ (อายุ เพศ อายุ ตำแหน่งที่อยู่ ครอบครัว) ความสนใจ (interest) พฤติกรรม (เช่น ความถี่ในการเดินทางต่างประเทศ device ที่ใช้งาน เวลาที่ใช้มือถือ) ซึ่งเป็นข้อมูลที่ผู้ใช้งานยินดีจะมอบให้อยู่แล้ว (เช่น เพจที่เราติดตาม เนื้อหาที่เราอ่าน รูปที่เราอัพ สถานที่ที่เรา check-in เพื่อนที่เราคุย) จึงทำให้ระบบโฆษณาของ Facebook นั้นทรงพลังมากในการเข้าถึงกลุ่มคนที่สนใจหรือมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าและบริการ ไหนจะมี lookalike audiences และ re-targeting อีก

3. Performance ดีกว่าเมื่อเทียบกับ platform อื่น

สำหรับคนที่เคยวางแผนและซื้อโฆษณาประเภท push media (ไม่นับ search ads) ในหลายๆ platform น่าจะได้เห็น performance เทียบกันบ้างแน่ๆ หากวัดผลลัพธ์ในแง่ของ CPM, CTR, Cost Per Click หรือ Cost Per Conversation โฆษณาของ Facebook ยังคงได้ผลดีที่สุด ซึ่งส่วนหนึ่งคงสืบเนื่องจากข้อ 2 นั้นเอง

4. Ads placement ที่หลากหลาย

นอกจากใน Newsfeed แล้วเรายังสามารถเลือก Placement อื่นๆได้หลากหลาย เช่นใน Facebook Audience Network (เว็บอื่นๆข้างนอก Facebook) ใน FB Messenger และล่าสุดใน Marketplace ที่สำคัญใน Instagram ที่เป็นเจ้าของเดียวกัน

5. Facebook มี Advertiser Support ให้ Partner Agency

สำหรับ Agency ที่ได้เป็น Agency Partner ของ Facebook จะได้รับข่าวสาร guideline และ training จากทีมงาน Facebook Thailand อยู่เสมอๆ รวมถึงการข่วยเหลือต่างๆเมื่อพบปัญหาการวางแผน ซื้อ และดูผล ของการลงโฆษณากับ Facebook

ด้วยเหตุผลที่กล่าวมา คงไม่น่าแปลกใจที่ agency ยังคงแนะนำ Facebook ในแพลน digital marketing ของคุณอยู่นั้นเอง

.

.

ขอบคุณที่มา : Twfdigital

โดย :
 1253
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักการตลาดหลายคนรู้กันดีว่าผลกระทบจากการที่ผู้คนต้องกักตัวอยู่บ้านนานๆ ทำให้พวกเขาเบื่อง่าย พฤติกรรมผู้บริโภคจึงเปลี่ยนไป ชอบความตื่นเต้น ท้าทาย ความสดใหม่ และอยากมีส่วนร่วมกับสิ่งต่างๆ รอบตัวมากขึ้น โหยหาสิ่งที่ทำให้สนุก มีชีวิตชีวา จึงมีกลยุทธ์ที่ชื่อว่า Gamification Marketing ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์กับคนในยุคนี้
สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเด็นที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือ “การชำระเงินด้วย QR Code” ซึ่งหลายธนาคารก็พร้อมใจกันขานรับนโยบาย QR Payment เปิดให้ชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่น จากการเก็บข้อมูลของ ธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า ตอนนี้คนต่างจังหวัดสนใจ และอยากใช้ระบบ QR Payment แต่ยังติดในเรื่องความไม่สะดวก รวมถึงร้านค้าหลายร้านยังไม่รองรับการชำระเงินแบบนี้ แตกต่างจากในกรุงเทพฯ ที่ร้านค้าหลายแห่ง ที่เริ่มเปิดให้จ่ายเงินผ่าน QR Code ได้แล้ว เพื่อลดการใช้เงินสด กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย ที่สำคัญยังช่วยลดเวลาและต้นทุนต่างๆ จากเดิมที่ผู้บริโภคต้องกดเงินสดจากตู้ ATM เพื่อซื้อสินค้า ร้านค้าก็ต้องนำเงินไปฝากธนาคารอีกต่อ และธนาคารจะนำเงินมาที่ตู้ ATM อีกครั้ง เพื่อรอการเบิกถอนต่อไป ซึ่งธนาคารต้องนำเงินสดมาใส่ตู้ ATM เดือนละ 6-10 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยขั้นเหล่านี้ต้องเสียทั้งเวลา และค่าใช้จ่าย
เมื่อคุณได้สร้างเว็บไซต์ขึ้นมา สิ่งที่คุณหลีกเลี่ยง หรือมองข้ามไม่ได้ก็คือการ อัพเกรดเว็บไซต์ หรือพัฒนาเว็บไซต์ที่จำเป็นจะต้องถูกทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณเป็นที่นิยมทั้งในด้านการค้นหา การจัดอันดับบนหน้ากูเกิล และอื่นๆ อีกมากมาย ที่จะตามมาหากคุณได้เริ่มต้นทำการพัฒนาเว็บไซต์จาก 4 วิธีง่ายๆ ที่ Am2b Marketing ได้นำมาเสนอในวันนี้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์