Marketing Automation เครื่องทุ่นแรงให้กับการตลาดของคุณ

Marketing Automation เครื่องทุ่นแรงให้กับการตลาดของคุณ

Marketing Automation ช่วยการตลาดของคุณได้อย่างไร?

สำหรับ นักการตลาดหรือเจ้าของกิจการที่ดูแลการตลาดด้วยตัวเอง คุณรู้ว่าความวุ่นวายในการทำงานในแต่ละวันเป็นอย่างไร ไม่ว่าจะเริ่มตั้งแต่การประชุมทีมในตอนเช้า การวางแผนกลยุทธ์ ลงมือทำสื่อ ควบคุม ติดตามประสานงาน แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้างาน วัดผลประเมินผล KPI ยุ่งวุ่นวายมากมาย รู้ตัวอีกทีก็หมดวันแล้ว

ด้วยวิวัฒนาการของเทคโนโลยีก็จะมีเครื่องมือที่คอยช่วยนักการตลาดให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำงานง่ายขึ้น ด้วย “Software” ผสานกับกลยุทธ์ต่างๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักจะหมายถึง การทำ Email Marketing (การตลาดผ่านอีเมล) ร่วมกับ Customer Relationship Management Systems (ระบบการจัดการดูแลลูกค้า)
และการทำ Marketing Automation สามารถช่วยคุณได้ ดังนี้

Save staff time – ลดเวลาทำงานลงได้

ในยุคดิจิตัล การทดแทนแรงงานคนด้วยระบบหรือ Software สามารถทำได้ง่ายขึ้น ระบบได้พัฒนาให้สามารถทำงานแทนคนได้หลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการส่งอีเมล ตอบลูกค้า โพสคอนเท้นต์ และอื่นๆ รวมถึงสามารถลดความผิดพลาดที่เกิดจากคนได้ด้วยเช่นกัน

ตัวอย่างเช่น

  • ระบบสามารถส่งอีเมลให้ผู้รับได้อัตโนมัติ เมื่อมีการลงทะเบียนผ่าน Form ที่สร้างไว้
  • ระบบ Chatbot สามารถตอบลูกค้าได้อย่างทันที และครอบคลุมคำถามที่ถามบ่อยๆของลูกค้าได้หนึ่งในความหมายที่คนเข้าใจกันมากที่สุด คือการสร้าง Lead Generation (หรือการดึงดูดกลุ่มคนที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้า) ด้วยวิธีการเก็บอีเมลหรือหมายเลขติดต่อลูกค้า เพื่อทำ Email Marketing ในลำดับต่อไป

เครื่องมือแนะนำสำหรับ Lead Generation Tools

  • ระบบ Social Media Management สามารถลง Content ในช่องทางต่างๆ เช่น Website, Facebook, Instagram, Twitter, Pinterest, Google+ ได้ จากการตั้งค่าเพียงครั้งเดียว

Personalization – ปรับแต่งข้อความให้เหมาะสมสำหรับแต่ละลูกค้า

ลูกค้าแต่ละคนมีความต้องการแตกต่างกันไป เราจึงไม่ควรส่งข้อความไปยังลูกค้าแบบเดียวกันทั้งหมด เราคงรู้สึกดีถ้าข้อความที่ถูกส่งหาเรา มีชื่อเราอยู่ มีข้อความระบุถึงตรงกับสิ่งที่เราต้องการ ในวันเวลาที่ถูกต้อง และนั่นคือสิ่งที่ Marketing Automation สามารถทำให้คุณได้

ตัวอย่างเช่น

  • ระบบสามารถส่งอีเมลหรือตอบ Chatbot ได้ตามข้อมูลที่มีอยู่ในระบบเช่น ชื่อ วันเกิด อายุ เบื้องต้นได้
  • ระบบสามารถเลือกส่งข้อความเฉพาะไปยังแต่ละกลุ่มลูกค้าตามความสนใจ ลักษณะทางกายภาพ ความสนใจหรือพฤติกรรมได้ เช่น การส่งข้อความไปยังผู้หญิง ก็จะเป็นเครื่องสำอาง เครื่องประดับ เครื่องแต่งกาย การส่งข้อความไปยังผู้ชาย ก็จะเป็น กีฬา ออกกำลังกาย เครื่องมือช่าง เป็นต้น

Consistency – ความสม่ำเสมอในการดูแลลูกค้าให้รู้สึกสนใจ

ทั้งการนำเสนอขายสินค้าให้กับกลุ่มคนที่สนใจและการสร้างความสัมพันธ์อันดีให้กับลูกค้ามักจะใช้เวลานานระดับนึง และคงจะมีเวลาไม่พอที่จะสามารถสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าแบบ 1:1 ให้ครบทุกคนที่มี ถึงแม้ว่านั่นจะเป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจอย่างดีให้กับลูกค้า ระบบการตลาดอัตโนมัติผ่านอีเมลหรือ Drip Email Marketing ก็เป็นวิธีการที่ดีที่จะสร้างความสัมพันธ์ต่อเนื่องกับลูกค้า

ตัวอย่างเช่น

Drip marketing (การส่งอีเมลแบบหยดน้ำ) นั้นคือการสื่อสารข้อความที่ใช่ไปยังผู้คนที่ใช่ในเวลาที่ใช่ด้วยระบบอัตโนมัติ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อใครก็ตามกดติดตามข่าวสารจาก Blog ของคุณ เขาจะได้รับอีเมลต้อนรับตอบกลับทันที และหลังจากนั้น 2-3 วัน เขาก็จะได้รับ content ยอดนิยมที่มีคนอ่านมากที่สุด เป็นต้น

ที่มา : stepstraining.co/wp-content/uploads/2018/02/drip-campaign-01.png

Optimization – สามารถตรวจสอบและพัฒนาได้อย่างราบรื่น

สำหรับการตลาดที่ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว การทำการตลาดแบบอัตโนมัติจำเป็นต้องทดสอบและพัฒนาอยู่เสมอ ซึ่งระบบนี้ก็สามารถช่วยทำ A/B testing ตรวจสอบและสร้างเงื่อนไขให้ระบบสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมได้อย่างอัตโนมัติตามการตั้งค่าที่ได้ตั้งค่าไว้

ตัวอย่างเช่น

เราสามารถทดสอบประสิทธิภาพของอีเมล โดยการทำ A/B Testing และดูรายการความสนใจของลูกค้าจากการเปิดอ่านอีเมล กดคลิกลิ้งค์ต่างๆ ในอีเมล ซึ่งในส่วนนี้เราสามารถใช้ช่องทางอื่นๆ ในการทำการตลาดและปิดการขายได้ ทั้งทาง SMS และการโทรศัพท์

Help solopreneur – ช่วยเหลือเจ้าของกิจการแบบทำคนเดียว

เจ้าของกิจการในช่วงเริ่มต้นส่วนใหญ่มักจะไม่มีเงินทุน หรือเงินหมุนเวียนมากพอในการจ้างนักการตลาดมาทำงาน เพราะฉะนั้นการทำ Marketing Automation สามารถช่วยสร้างช่องทางที่สามารถสร้าง Lead หรือคนที่มีความสนใจได้อย่างต่อเนื่อง โดยการติดตั้งการใช้งานเพียงครั้งเดียว ซึ่งเจ้าของกิจการสามารถจัดการเวลาและดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Marketing Automation คือ อะไร?

ผมเชื่อว่าหลายๆ คน อาจจะเคยได้ยินคำว่า Marketing Automation มาก่อนบ้างแล้ว แต่คุณอาจจะไม่แน่ใจว่ามันหมายถึงอะไรจริงๆ ซึ่งนักการตลาดก็ตีความหมายไปได้หลายแนวหลายแบบกันแตกต่างกันไป ซึ่งไม่เป็นไร !
ผมให้คำอธิบายเข้าใจกันง่ายๆ ว่าMarketing Automation สามารถหน้าที่ช่วยทำการตลาดให้ง่ายขึ้น ด้วย “Software” ผสานกับกลยุทธ์ต่างๆ มีอะไรบ้าง ?

Lead Generation

หนึ่งในความหมายที่คนเข้าใจกันมากที่สุด คือการสร้าง Lead Generation (หรือการดึงดูดกลุ่มคนที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้า) ด้วยวิธีการเก็บอีเมลหรือหมายเลขติดต่อลูกค้า เพื่อทำ Email Marketing ในลำดับต่อไป

เครื่องมือแนะนำสำหรับ Lead Generation Tools

  • Mailchimp
  • Active Campaign
  • Infusionsoft


Social Integration Tools

การลง Content อัตโนมัติบน Platform ต่างๆพร้อมกัน เช่น เว็บไซต์, Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest, Google+

เครื่องมือแนะนำสำหรับ Social Integration Tools

  • Buffer
  • Hootsuite

Customer Relationship Management

– ดูแลลูกค้าอัตโนมัติ ผ่านระบบ Chatbots และ ระบบดูแลลูกค้า (หรือ Customer Relationship Management (CRM))

เครื่องมือแนะนำสำหรับ Customer Relationship Management Tools

  • Hubspot
  • Salesforce
  • Pipedrive

ที่มา : stepstraining.co/wp-content/uploads/2018/02/drip-campaign-02.png

.

ขอบคุณที่มา : Stepstraining

โดย :
 1929
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในขณะนี้เริ่มมีกลุ่มมิจฉาชีพทำ Line Official Account ปลอม เพื่อหลอกให้เหยื่อโอนเงิน หรือ หลอกขอข้อมูล มีวิธีป้องกันง่ายๆได้ ดังนี้
เชื่อว่าหลายคนที่อยากจะเริ่มขายของผ่านอินเตอร์เน็ท จะต้องประสบปัญหาขั้นพื้นฐานหลายๆอย่าง เช่น ไม่รู้จะขายอะไรดี กลัวว่าถ้าลงทุนซื้อของมาขายแล้วจะขายไม่ออก ไม่อยากลงทุนเยอะ มีงบในการลงทุนน้อย เป็นต้น แต่ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เมื่อท่านมาใช้บริการที่เรียกว่า "Dropship"
บทความนี้ผมจะพามารู้จักเทคนิคเล็กๆน้อยๆ ที่จะทำให้เว็บไซต์โหลดเร็วขึ้นกว่าเดิม

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์