4 เหตุผลดีๆ ที่ SMEs ควรทำโฆษณาออนไลน์

4 เหตุผลดีๆ ที่ SMEs ควรทำโฆษณาออนไลน์

4 เหตุผลดีๆ ที่ SMEs ควรทำโฆษณาออนไลน์

การทำธุรกิจหากไม่มีการโฆษณาแล้วใครล่ะจะรู้ว่าคุณกำลังทำธุรกิจอะไรและมีดียังไง การทำธุรกิจและการโฆษณาดูจะเป็นของคู่กันเสมอ เมื่อก่อนเราอาจจะคุ้นเคยกับรูปแบบการโฆษณาทางวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ ฯลฯ แต่วันนี้อินเทอร์เน็ตได้เข้ามาช่วยให้เราสื่อสารกันได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ดังนั้นการที่จะโฆษณาสินค้าและบริการเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายของเราก็คงต้องอาศัยความรวดเร็วที่ว่านี้เพื่อให้ชนะคู่แข่ง โดยผ่านรูปแบบการโฆษณาออนไลน์ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยช่องทางโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ต่างๆ ที่เราคุ้นเคยอยู่ทุกวัน

จริงๆ แล้วรูปแบบการโฆษณาแบบออนไลน์นั้นสอดคล้องวิถีชีวิตของคนในปัจจุบันอย่างมาก ด้วยความที่ทุกวันนี้สมาร์โฟนถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้เสียแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อในหน้าที่การงาน ครอบครัว และเพื่อนฝูง รวมถึงการสื่อสารกันบนโซเชียลมีเดีย ดังนั้น การใช้โฆษณาออนไลน์ทำให้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น และที่สำคัญสำหรับการทำธุรกิจดูเหมือนโฆษณาออนไลน์จะยังเอื้อประโยชน์และเหมาะสมกับธุรกิจแบบ SMEs มากที่สุดด้วยเหตุผลดีๆ หลายประการ 

1.ต้นทุน

       การทำโฆษณาออนไลน์นั้นมีต้นทุนในการทำที่ไม่มากจน SMEs รับไม่ไหว ไม่เหมือนกับการทำโฆษณาแบบเดิมที่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก สามารถที่จะกำหนดความต่อเนื่องของการลงโฆษณาได้ตามงบประมาณที่มี สามารถวางแผนงบประมาณในการลงโฆษณาแต่ละครั้งได้ นอกจากนี้หากมีการทำโฆษณาออนไลน์แล้วอาจช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องของการจ้างพนักงานขายลดได้อีกต่อหนึ่ง

2.เวลา

       โฆษณาออนไลน์นั้นสามารถทำได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตลอด 7 วันต่อสัปดาห์ ลูกค้าสามารถที่จะรับชมได้จากทุกที่ทุกเวลา หากอยากชมซ้ำก็ทำได้ตลอด สามารถที่จะแชร์โฆษณานั้นๆ ได้เลย ในส่วนของเจ้าของธุรกิจหากต้องการที่จะปรับเปลี่ยนโปรโมชั่นใหม่ๆ หรือเปลี่ยนแบนเนอร์ก็สามารถทำได้ง่ายมากและทำได้ในทันที จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับ SMEs ที่มีสินค้าหลากหลายที่ต้องการโปรโมท

3.การวัดผล

       มีเครื่องมือที่จะวัดผลประเมินคุณภาพของโฆษณา ทำให้รู้ถึงข้อข้อบกพร่อง นำมาวิเคราะห์และแก้ไขได้ในทันที วิธีการตรวจสอบวัดผลโฆษณาทำได้หลายวิธี ทั้งวิธีการวัดการตอบสนองจากค่า clicks จำนวนวิว และจำนวนการสั่งซื้อสินค้าที่เกิดขึ้น นอกจากนั้นยังทำให้สามารถเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค รู้ประวัติการใช้งานว่า ซื้ออะไรบ้าง ชื่นชอบสิ่งใด ฯลฯ นำไปสู่การพัฒนาสินค้าหรือบริการได้เป็นอย่างดี

4.กลุ่มเป้าหมาย

      โฆษณาออนไลน์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็วและเข้าถึงได้ทั่วโลก สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ทั้งจากลักษณะ คุณสมบัติ และความสนใจ อำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้าในการซื้อสินค้าและตอบข้อสงสัยได้ทันที โฆษณาออนไลน์ช่วยเพิ่มโอกาสให้เกิดการซื้อได้มากขึ้น แม้โฆษณาออนไลน์จะมีข้อดีให้เห็นชัดเจน แต่หากจะมองเพียงด้านเดียวก็คงจะไม่ถูกนัก ข้อเสียของโฆษณาออนไลน์ก็มีอยู่บ้าง เช่น ด้วยต้นทุนในการทำโฆษณาที่ไม่สูงมากนักก็อาจทำให้เกิดคู่แข่งได้ง่ายเช่นกัน แม้จะมีความรวดเร็วเป็นจุดเด่นแต่ก็ยากที่จะควบคุมหากข้อมูลที่ส่งออกไปถูกวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบและมีการแชร์ออกไปในวงกว้าง หากโฆษณามีขนาดยาวเกินไปอาจทำให้ผู้ชมไม่อดทนดูโฆษณาจนจบ การเห็นเพียงภาพสินค้าและไม่ได้เห็นของจริงอาจทำให้น้ำหนักของความน่าเชื่อถือไม่เท่ากับสื่อหลักที่เคยมีอยู่หรืออาจทำให้ผู้ซื้อคาดหวังคุณภาพของสินค้าสูงเกินจริง ฯลฯ

     แต่เมื่อมองถึงประโยชน์ที่ SMEs จะได้รับกลับมาจากการทำโฆษณาออนไลน์น่าจะเป็นผลดีต่อธุรกิจเสียมากกว่า ผลเสียนั้นหากได้มีการควบคุมคุณภาพของสินค้าหรือบริการให้ดีจริงน่าจะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาได้ดีที่สุด

ขอบคุณแหล่งที่มา : SCB SME

โดย :
 1034
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

7 เครื่องมือทรงพลังจาก Google ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์ของคุณ ในการทำอันดับการค้นหา SEO (Search Engine Optimization) ได้ดียิ่งขึ้น เพิ่มยอดคนเข้า ยอดขาย รวมถึงการตรวจสอบความปลอดภัยจากมัลแวร์ ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ฟรีและมีประโยชน์ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน
การตัดสินใจใช้ Digital Marketing หรือเป้าหมายในการใช้ Social Media ต่างๆ ในบางครั้งทุกคนก้ได้เจอคำตอบประหลาดๆ จากคำถามต่างๆ  ซึ่งบางคำตอบนั้นเป็นเรื่องค่อนข้างอันตรายอยู่เหมือนกัน วันนี้ทางทีมงานเลยรวบรวมคำตอบเหล่านั้นมาให้ลองคิดทบทวนกันหน่อยสำหรับคนทำงานในด้านนี้คะ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์