เริ่มต้นทำเว็บไซต์ควรเลือก SEO หรือ ADWORDS ดี?

เริ่มต้นทำเว็บไซต์ควรเลือก SEO หรือ ADWORDS ดี?

เริ่มต้นทำเว็บไซต์ควรเลือก SEO หรือ ADWORDS ดี?

 

          SEO และ Google Adwords เป็นการทำการตลาดออนไลน์ ที่มักจะถูกยกมาตั้งเป็น Topic ของเหล่าผู้ทำเว็บไซต์มาโดยตลอด ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการที่ทั้งคู่นั้น มีความสามารถและลักษณะการทำงานที่คล้ายกัน แต่ไม่เหมือนกัน!! ย้ำว่าไม่เหมือนกัน ดังนั้นเพื่อไขข้อสงสัยนี้ MakeWebEasy ขอพาทุกคนไปถอดรหัสพร้อมกันว่า ถ้าเราเริ่มต้นทำเว็บไซต์ใหม่ เราควรเลือกทำอะไรดีระหว่าง SEO กับ Google Adwords เพื่อให้เว็บไซต์ของเราประสบความสำเร็จ

SEO หรือ Google Adwords เลือกอะไรดี สำหรับการเริ่มต้นทำเว็บไซต์?

         คำตอบของคำถามนี้จริงๆ แล้วส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการทำเว็บไซต์ ที่แต่ละคนมีความต้องการแตกต่างกันออกไป แต่เชื่อว่าสิ่งแรกที่น่าจะนึกถึงกัน คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของการดึงคนเข้าสู่เว็บไซต์ให้มากที่สุด เพื่อให้ผู้คนรู้จักทั้งตัวแบรนด์และผลิตภัณฑ์ ที่เป็นเป้าหมายหลักในการทำธุรกิจบนเว็บไซต์ช่วงเริ่มต้นเลยก็ว่าได้ เพราะยิ่งคนรู้จักเราเร็วเท่าไรธุรกิจก็เดินหน้าไปได้ไวมากเท่านั้น ดังนั้นหากเน้นไปที่ความต้องการจุดนี้ ฝั่งของ Google Adwords น่าจะเป็นคำตอบได้ดีที่สุด เพราะสามารถดันเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักบน Google ได้ทันที เพียงแค่จ่ายเงิน และตั้งค่าให้ดีเท่านั้น  แต่แน่นอนว่า ทุกอย่างก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบไปซะหมด เพราะถึงแม้ Adwords จะสามารถทำให้ทุกอย่างของการทำ Ads บน Google เป็นเรื่องง่าย แต่อย่าลืมว่า มีเรื่องค่าใช้จ่าย (Cost) เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย และยิ่งถ้าหากคำที่เราอยากให้เป็น Keyword ของแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์บนเว็บไซต์เรา มี Rate ที่สูง ราคาที่เราต้องจ่ายก็ยิ่งสูงตามไปด้วย แบบนี้เราจะสู้ไหวหรือ? แล้วถ้าสู้ไหวจะคุ้มกับการลงทุนไหม?

        ดังนั้น SEO จึงเป็นอีกช่องทาง ที่จะช่วยแก้ช่องว่างในเรื่องนี้ให้เราได้ เพราะ SEO ก็สามารถที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณ ติดการค้นหาบน Google ได้เช่นกัน แถมแทบจะไม่ต้องใช้เงินแต่อย่างใด รวมทั้งถ้าหากเราทำสำเร็จ ก็ช่วยให้เว็บไซต์ของเราติดลมบน จนทำให้คุณกลายเป็น “เสือนอนกิน” จากการทำธุรกิจบนเว็บไซต์ได้เลย

 

          ที่นี้ลองมองให้ลึกลงไปอีกหน่อยว่า ถ้าเราเริ่มต้นเว็บไซต์ไปพร้อมๆ กับการทำทั้ง SEO และ Adwords และใช้กลยุทธ์ใส่เงินลงทุนให้กับ Google Adwords เพื่อปูทางให้ก่อน ด้วยการดึงคนให้มารู้จักเว็บไซต์ในระยะแรก ในขณะเดียวกันก็ลงมือทำ SEO ทั้ง On-Page และ Off-Page บนเว็บไซต์ไปพร้อมๆ กัน จนเมื่อ SEO ของเราเริ่มแสดงผลบน Google จากนั้นเราจึงก็ค่อยๆ ลดการลงทุนบน Adwords ลง และปล่อยให้ SEO ทำหน้าที่ของมันไป หลังจากนั้นเว็บไซต์ของคุณจะยืนระยะได้ยาว โดยที่สามารถเอาเงินส่วนต้องลงทุนใน Adwords ไปลงทุนเพิ่มเติมในส่วนอื่นได้

 บทสรุป

     จะเห็นว่า จริงๆ แล้วเราสามารถนำความสามารถของทั้ง SEO และ Google Adwords มาประยุกต์ใช้งานร่วมกันได้อย่างไร้รอยต่อ ซึ่งไม่จำเป็นต้องพึ่งพาฝั่งใดฝั่งหนึ่งมากเกินไป จนสุดท้ายเราอาจจะหันหลังกลับมาเริ่มต้นใหม่ไม่ได้ และไม่จำเป็นว่าจะเป็นเว็บไซต์ที่พึ่งเริ่มต้นเท่านั้น เว็บไซต์ที่เปิดใช้มานานแล้วก็สามารถนำความสามารถของ SEO และ Google Adwords ไปปรับใช้ให้เข้ากับเว็บไซต์หรือธุรกิจได้ เพียงแต่คุณต้องกำหนดทิศทางหรือเป้าหมายที่จะไปให้แน่ชัดก่อนเท่านั้นเอง

ขอบคุณแหล่งที่มา : makewebeasy

โดย :
 1194
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ต้องทำความเข้าใจก่อนค่ะว่า Facebook เป็นเรื่องของชุมชน ดังนั้นเราต้องทำแฟนเพจให้เป็นชุมชน หรือเป็นแหล่งรวมความสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งของผู้คนให้ได้ ปัญหาหนักอกของเจ้าของเพจ คือ การหาคนมากดไลค์ว่ายากแล้ว การรักษาแฟนคลับให้ติดตามเพจต่อไปยิ่งยากกว่า และการทำให้แฟนคลับเป็นลูกค้านั้นยากที่สุด ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Facebook เป็นเรื่องของชุมชน ดังนั้นเราต้องทำแฟนเพจให้เป็นชุมชน หรือเป็นแหล่งรวมความสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งของผู้คนให้ได้
หลังจากที่ Facebook ได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ คือให้ผู้ใช้งานสามารถกด Reaction ต่างๆ ในคอมเม้นได้แล้ว โดยสัญลักษณ์แสดงความรู้สึกต่างๆ ก็จะเหมือนกับที่สามารถกดได้ในโพสต์ คือ ถูกใจ (Like), รักเลย (Love), ฮา (Haha), ว้าว (Wow), เศร้า (Sad), และโกรธ (Angry) โดยฟีร์เจอร์ใหม่นี้ได้สร้างสีสันให้กับการใช้ Facebook เป็นอย่างมาก

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์