Logistic เรื่อง ส่งๆ ที่ห้ามทำแบบ “ส่งๆ”

Logistic เรื่อง ส่งๆ ที่ห้ามทำแบบ “ส่งๆ”

Logistic เรื่อง ส่งๆ ที่ห้ามทำแบบ “ส่งๆ”

คุณทราบหรือไม่? การซื้อสินค้าออนไลน์คือ 1 ใน 5 กิจกรรมยอดฮิตที่คนไทยนิยมทำบนโลกออนไลน์ และคาดว่าในปี 2018 นี้ มูลค่าตลาด E-commerce จะแตะที่ 2.8 ล้านล้านบาทแน่นอน! (ข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์)เมื่อเป็นที่นิยมขนาดนี้ SME หลายรายจึงเร่งเครื่องเปิดหน้าร้านออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก หรืออินสตาแกรม เพื่อขยายช่องทางการขายให้กว้างขึ้น แต่ปัญหาที่ตามมาคือ เมื่อลูกค้าสั่งซื้อสินค้าแล้ว จะจัดส่งสินค้าอย่างไร ให้ “ถึงมือและถึงใจ” ลูกค้าล่ะ? แม้การขนส่งจะเป็นเพียงขั้นตอนสั้นๆ แต่จะทำแบบ “ส่งๆ” ไม่ได้เด็ดขาด! เราจึงขอแนะนำ 4 ข้อควรรู้ เกี่ยวกับการจัดส่งสินค้าที่จะช่วยมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด

 1.ส่งเร็ว: สั่งของปุ๊บ ได้ของปั๊บ!

จุดอ่อนของการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์คือ ลูกค้าไม่ได้รับสินค้าทันที (ต่างจากการซื้อหน้าร้านที่ซื้อปุ๊บก็ได้ของปั๊บ) ฉะนั้นถ้าอยากกำจัดจุดอ่อนในข้อนี้ SME ต้องจัดส่งสินค้าให้รวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้ามียอดการสั่งซื้อมาก อาจจะต้องจัดส่งสินค้าทุกวัน แต่หากยอดสั่งซื้อยังไม่สูงนัก ควรจัดส่งอย่างน้อย 3 วัน/ครั้ง เพื่อให้สินค้าส่งถึงมือลูกค้าเร็วที่สุด ทั้งนี้ SME อาจเพิ่มตัวเลือกสำหรับลูกค้าที่ต้องการสินค้าเร่งด่วนภายใน 1 วัน (โดยชำระเงินเพิ่ม) ก็เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับลูกค้าที่ต้องการความรวดเร็ว

 2.ส่งเป๊ะ: แกะกล่องมา คุณภาพปัง

“สินค้าเสียหาย ส่งของผิด ส่งไม่ครบตามจำนวน สินค้าจริงไม่เหมือนบนหน้าเว็บไซต์”

กรณีเหล่านี้ถือว่าเกิดขึ้นบ่อยมากๆ และเป็นเรื่องที่ทำให้ลูกค้าไม่พึงพอใจมากที่สุด ฉะนั้นถ้าอยากเอาชนะใจลูกค้า ต้องใส่ใจเรื่องนี้ให้มาก โดยสิ่งหลักๆ ที่ควรตรวจสอบมีดังนี้

-บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ ต้องมั่นใจว่าแข็งแรง ทนทานต่อการเคลื่อนย้าย

-ตรวจสอบรายการสั่งซื้อให้ละเอียด อย่าให้ตกหล่นหรือผิดพลาด

-ก่อนนำสินค้าลงกล่อง ต้องตรวจเช็คคุณภาพและจำนวนให้ถูกต้อง

3.ส่งถูก: ค่าส่ง อย่าแพงกว่าค่าสินค้า

เมื่อมีบริการจัดส่งสินค้า SME บางรายอาจเลือกดึงดูดใจลูกค้าด้วยการประกาศว่า “จัดส่งฟรี” แต่ปัญหาที่ตามมาคือ คุณจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นแน่นอน ฉะนั้นถ้าจะเลือกทางนี้คุณต้องมั่นใจว่ายังมีกำไรเหลืออยู่ ส่วนอีกทางเลือกหนึ่งที่นิยมทำกันมากคือ คิดค่าจัดส่งกับลูกค้า ซึ่งแบ่งได้ 2 กรณีคือ เป็นอัตราคงที่ หมายถึงไม่ว่าจะส่งที่ใด ก็จ่ายราคาเท่าเดิม ข้อดีของทางเลือกนี้คือ ลูกค้าจะรู้ทันทีว่าต้องเสียค่าจัดส่งเท่าไร ซึ่งจะทำให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายกว่า แต่ข้อเสียคือ ถ้าต้องจัดส่งในระยะทางไกลๆ เราจะต้องแบกรับต้นทุนส่วนต่าง ส่วนอีกกรณีคือ คิดค่าส่งตามระยะทาง ข้อดีคือ SME ไม่ต้องแบกรับต้นทุนค่าจัดส่งส่วนต่าง แต่ก็อาจทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อยากขึ้น เพราะไม่รู้อัตราค่าส่งที่แน่ชัด

 4.ส่งแม่นยำ: ส่ง “ถูกที่” และส่ง “ทุกที่”

ความแม่นยำเรื่องเส้นทางในการจัดส่ง เป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าส่งสินค้าทีไรก็ไปผิดที่ นอกจากจะเสียเวลาแล้ว ยังทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าการบริหารจัดการของเราไม่มีประสิทธิภาพอีกด้วย นอกจากนี้ธุรกิจควรมีบริการจัดส่งสินค้าทุกที่ ทั่วประเทศ เพราะลูกค้าที่อยู่ในจังหวัดอื่นๆ อาจอยากซื้อสินค้าของเรา หากไม่มีบริการจัดส่งไปยังพื้นที่เหล่านั้น ก็ทำให้สูญเสียโอกาสในการขายไป โดยทุกวันนี้มีบริษัทที่ให้บริการจัดส่งสินค้าให้เลือกมากมาย ซึ่งแต่ละบริษัทก็มีจุดเด่นและค่าบริการที่แตกต่างกัน บางบริษัทอาจมีบริการพิเศษ เช่น รับวางแผนและจัดการเรื่องการจัดส่งสินค้าแบบครบวงจร ช่วยให้ SME ไม่ต้องปวดหัวกับเรื่องการจัดส่งสินค้า และมีเวลาวางแผนการเติบโตด้านอื่นๆ ต่อไป

ขอบคุณแหล่งที่มา : SCBSME

โดย :
 1463
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในกระบวนการ สร้างเว็บไซต์ ไม่ใช่แค่เพียงโปรแกรมเมอร์ดำเนินการเขียนเว็บขึ้นมาแล้วจะประสบผลสำเร็จเลย แต่มีปัจจัยอยู่หลายอย่างที่มีส่วนเข้ามามีส่วนร่วมช่วยให้เว็บไซต์นั้นประสบผลสำเร็จ บรรลุวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งเอาไว้ ดังนั้นเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการและนักพัฒนาได้สิ่งที่ดีที่สุดจากการ สร้างเว็บไซต์ เราจะมาดูกันว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่เข้ามาเป็นส่วนประกอบให้เว็บนั้นสำเร็จผล
ในการลดหย่อนภาษี 2559 มีหลักเกณฑ์ไหนบ้าง ที่จะช่วยให้เราจ่ายภาษีได้น้อยลง ส่วนใครที่ต้องเสียภาษีทุกๆ ปีในจำนวนมาก ไม่รู้ไม่ได้แล้ว !
หากคุณเป็นนึงที่มีเว็บไซต์อยู่แล้ว เว็บไซต์ของคุณถูกบริหารและดูแลอย่างแย่ๆ อยู่หรือเปล่าลองมาดูกันว่ามันมีอะไรบ้าง?

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์