ทำธุรกิจออนไลน์ ใช้ Facebook หรือใช้ Line@ อันไหนดีกว่ากัน?

ทำธุรกิจออนไลน์ ใช้ Facebook หรือใช้ Line@ อันไหนดีกว่ากัน?

ทำธุรกิจออนไลน์ ใช้ Facebook หรือใช้ Line@ อันไหนดีกว่ากัน?

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในยุคนี้มักใช้ Facebook หรือไม่ก็ Line@ มาเป็นตัวช่วยไว้สำหรับติดต่อสื่อสารพูดคุยหรือขายสินค้าให้กับลูกค้ากันทั้งนั้น แต่ก็เกิดคำถามที่ว่าแพลตฟอร์มไหนเหมาะแก่การขายของออนไลน์มากกว่ากัน วันนี้ทีม Online Marketing จะพาไปดูว่าระหว่าง Facebook และ Line@ แพลตฟอร์มอันไหนจะดีกว่ากัน?

 Facebook

ข้อดี

 Facebook เป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่คนไทยใช้งานมากที่สุดในตอนนี้ ถ้าเทียบกับสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ นั่นหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องกังวลเลยว่าคุณจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณใน Facebook ไม่ได้

คนที่มากดไลค์แฟนเพจ ส่วนใหญ่แล้วเป็นคนที่มีความสนใจในตัวสินค้าของคุณจริงๆ แต่ต้องเป็นการกดไลค์แฟนเพจเกิดจากคนจริงๆ ไม่ใช่เป็นการปั๊มไลค์ขึ้นมานะครับ เพราไม่อย่างนั้นการกดไลค์ก็ไม่มีประโยชน์อะไร

การสร้างแฟนเพจขายของไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

สามารถโปรโมททำโฆษณาได้อย่างง่ายดาย แถมยังกำหนดจำนวนเงินได้ด้วย ไม่จำเป็นต้องมีเงินทุนหนา ใช้เงินทุนน้อยๆ ก็สามารถทำโฆษณากับ Facebook ได้ครับ

มีสถิติให้ดูอย่างชัดเจน เช่น มีคนกดไลค์เท่าไหร่ มีการเข้าถึงเท่าไหร่ ซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์ปรับใช้กับสินค้าของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อเสีย

 ณ ปัจจุบัน Facebook ปรับการเข้าถึงแฟนเพจให้ผู้ติดตามแฟนเพจน้อยลง ทำให้ลูกเพจมักไม่ค่อยเห็นโพสต์ที่แฟนเพจนำเสนอไป และมีแนวโน้มที่ปรับลดลงอีกในอนาคต

ด้วยความที่ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเปิดแฟนเพจขายของทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้ามักเลือก Facebook มาเป็นเครื่องมือในการขายสินค้า ทำให้เกิดคู่แข่งจำนวนมาก

การทำโฆษณาถึงแม้ว่าจะทำได้ง่าย แต่ใช่ว่าจะสามารถทำแล้วเกิดยอดขายได้ทุกครั้ง ถ้าคุณตั้งค่าโฆษณาไม่ถูกต้อง = เสียเงินลงโฆษณาไปฟรีๆ เลยทีเดียวครับ

มีระบบ Shop ก็จริง แต่ไม่สามารถตัดเงินผ่านบัตรอะไรได้ทั้งนั้นจำเป็นต้องขายผ่านทางแชต Facebook อยู่ดี

Line@

ข้อดี

 .ประหยัดเวลาในการส่งข้อความ เพราะสามารถส่งข้อความไปหาผู้ที่ติดตามไลน์แอดได้ทั้งหมด เรียกได้ว่าส่งครั้งเดียวไปหาผู้ติดตามได้ทุกคนเลยครับ

 .มีสถิติผู้ติดตามที่ชัดเจน เช่น มีคนบล็อคเราเท่าไหร่ เพศใดบ้างที่ติดตามเรา รวมไปถึงช่วงอายุ

 .ระบบตอบคำถามแบบช่องทางเดียว ถ้าเราส่งข้อความไปหาผู้ติดตามแล้วเขาต้องการจะคุย ก็สามารถคุยผ่านทางแชตได้เลย ไม่ต้องไปติดต่อผ่านทางช่องทางไหนอีก

 .มีระบบจัดการโปรโมชั่น เช่น ส่วนลด เป็นต้น

ข้อเสีย

 .จำเป็นต้องซื้อแพ็กเกจเพื่อที่จะสามารถส่งข้อความไปหาผู้ติดตามได้มากขึ้น

 .เนื่องจากการส่งข้อความถูกจำกัดด้วยจำนวนผู้ติดตามในไลน์แอดนั่นหมายความว่า ยิ่งผู้ติดตามมาก การส่งข้อความแต่ละครั้งจะทำให้โควตาในการส่งความยิ่งน้อย จำเป็นต้องเติมแพ็กเกจต่ออายุเพิ่ม

 .ไม่มีระบบร้านค้า เวลาขายสินค้าจึงจำเป็นต้องคุยผ่านแชต

 .ไม่มีระบบหาคนติดตามไลน์แอดได้ด้วยตนเอง จำเป็นต้องพึ่งพาช่องทางอื่น

แล้วจะใช้แพลตฟอร์มไหนดี?

 เมื่อมาถึงตรงนี้แล้วถ้ายังตัดสินใจไม่ได้ว่าแพลตฟอร์มไหนเหมาะแก่การขายของออนไลน์มากกว่ากัน ผมแนะนำให้ใช้ 2 อย่างควบคู่กัน โดยแบ่งการทำงานเป็นแบบนี้ครับ ใช้ Facebook เพื่อหากลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าที่เราต้องการ จากนั้นหาวิธีทำให้กลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าที่เราได้มา ติดตามไลน์แอดของเรา จากนั้นใช้ไลน์แอดเป็นตัวแนะนำสินค้าหรือโปรโมชั่นของเรา เพราะเราสามารถส่งข้อความของเราไปยังผู้ติดตามได้ทุกคน

ขอบคุณแหล่งที่มา : SoGoodWeb.com

โดย :
 4513
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในงานแถลงข่าว LINE Conference 2018 เมื่อวานนี้ Line ได้ประกาศเปิดตัว BITBOX แพลตฟอร์มสำหรับให้บริการแลกเปลี่ยนเงิน Cryptocurrency
ปัจจุบันรูปแบบการสื่อสารทางธุรกิจด้วยไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อสั้นๆ ว่า "อีเมล์" กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง และได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือการสื่อสารระหว่างกันในแวดวงการทำธุรกิจไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ด้วยภาวะการแข่งขันสูงมากในปัจจุบันจึงเป็นเรื่องยากสำหรับธุรกิจ SME ที่จะมาสู้รบปรบมือกับบรรดากิจการทุนหนาที่ต่างทุ่มงบประมาณในการส่งเสริมการตลาดโดยเฉพาะงบโฆษณาเพื่อช่วงชิงตำแหน่งผู้นำตลาด

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์