5 เทรนด์ตลาดออนไลน์ มัดใจลูกค้า

5 เทรนด์ตลาดออนไลน์ มัดใจลูกค้า

พฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลวันนี้จะเห็นได้ว่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากต่างจากอดีตอย่างสิ้นเชิง ทั้งในแง่ของความใจร้อนทนรออะไรนานๆ ไม่ได้ แถมยังไม่ต้องการอะไรที่ปลอมๆ อีกต่อไป ด้วยเหตุนี้เอง รูปแบบการตลาดเดิมๆ ที่เคยใช้ได้ผลดีในอดีต อาจจะไม่สำเร็จเมื่อถูกนำมาใช้กับผู้บริโภคในยุคนี้  แล้วการตลาดรูปแบบไหนล่ะ...ที่สามารถเข้าถึงใจเข้าถึงความต้องการลูกค้ายุคดิจิทัลได้ ลองไปอัปเดต 5 เทรนด์การตลาดที่น่าสนใจในยุคดิจิทัล ที่สามารถจับต้องและนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง

  1. Video Marketing กระแสคลิปมาแรงแซงหน้า

        ปีนี้กระแสยังแรงดีไม่มีตกจริงๆ สำหรับ Video Marketing หรือการทำการตลาดออนไลน์ด้วยวิดีโอ ด้วยกระแสที่มาแรงนี้ทำให้มีจำนวนวิดีโอมากมายเกิดขึ้นในแต่ละวัน เคล็ดลับที่จะมัดใจลูกค้ายุคนี้ได้ คือ ความจริง (Real) ไม่ต้องปรุงแต่งมาก ฉะนั้นจุดสำคัญของวิดีโอออนไลน์คือ อย่าคิดมาก เล่าในสิ่งที่ตัวเองมี เพราะสิ่งเหล่านี้คือความจริงทั้งหมด โดยพื้นฐานของการทำการตลาดด้วยวิดีโอนี้ สิ่งสำคัญอยู่ที่ว่า ผู้บริโภคได้อะไรจากการดู และต้องเล่าในสิ่งที่ผู้บริโภคอยากฟัง ส่วนโปรดักชัน (Production) จะสวย เสียงจะดี หรือใช้ผู้กำกับดัง เชื่อว่าไม่ได้มีผลเท่ากับสิ่งที่เล่าออกมาแล้วผู้บริโภคชอบ ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นองค์กรใหญ่หรือเล็กก็สามารถที่จะทำ Video Marketing ได้ทั้งสิ้น

  1. Conversational Commerce โฆษณาตรงความต้องการขณะแชท

        เป็นการทำธุรกรรมหรือธุรกิจในขณะที่สนทนาผ่านระบบดิจิทัล พูดง่ายๆ ก็คื​อ การสนทนาหรือการแชทผ่านระบบ เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ฯลฯ  ซึ่งเป็นเสมือนตัวกลาง โดยระบบจะคอยเก็บข้อมูลการสนทนาเป็นคำหลักๆ  เช่น เดินทาง ท่องเที่ยว หรือกินข้าว เป็นต้น  และเมื่อการสนทนามีคำหลักเหล่านี้เกิดขึ้นมา ด้านล่างจออาจจะมีสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการสนทนาเด้งขึ้นมาให้ผู้บริโภคเห็น เช่น เรากำลังแชทคุยกับเพื่อนว่าจะไปไหนสักที่หนึ่ง จังหวะที่คุยกันเรื่องเดินทางอาจจะเห็น บริการของอูเบอร์รออยู่ข้างล่างเลย นั่นคือโอกาสทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้น และจะเป็นอีกช่องทางที่ทำให้มีโอกาสขายมากขึ้น เพราะสุดท้ายลูกค้าจะถูกล้อมไปด้วยช่องทางการซื้อสินค้าและบริการนั่นเอง

  1. The Real Influencer คนดังหลบไป ขอตัวจริงเท่านั้น

        ที่ผ่านมาคำว่า Influencer หรือผู้มีอิทธิพลต่อลูกค้า ถูกนำมาช่วยในการส่งเสริมการตลาด และปีนี้กระแสความแรงของ Influencer Marketing ยังคงมาต่อเนื่อง เพราะผู้คนยังตัดสินใจซื้อสินค้าจากคนที่พวกเขาเชื่อถือ ฉะนั้นควรต้องศึกษาหาผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิดในโลกออนไลน์และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ แต่เทรนด์หนึ่งของปีนี้ที่จะแตกต่างออกไปจากอดีต นั่นคือ Influencer อาจจะไม่ใช่ดาราดัง เซเลบริตี (Celebrity) ต่างๆ แต่อาจจะเป็นคนทั่วไปที่มีอิทธิพลต่อคนบางกลุ่มเท่านั้น  และในอนาคตลูกค้าจะหันมาเชื่อ Influencer เฉพาะกลุ่ม ซึ่งเป็นเพื่อน หรือคนรู้จักใกล้ตัว เพราะเชื่อว่าการรีวิวเหล่านั้นเกิดจากประสบการณ์ตรงจากการใช้จริงมากกว่า ซึ่งเขาเหล่านั้นกลายเป็น The Real Influencer ที่แท้จริง

  1. Real Time Marketing Content สดเร็วทันใจผู้บริโภค

        ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลที่อยากรู้ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นทันที ณ ช่วงเวลานั้นๆ มากขึ้นเรื่อยๆ การตลาดในรูปแบบของเรียลไทม์ (Real Time) กลายเป็นสิ่งที่สามารถเข้ามาตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี ดังจะเห็นได้จากกระแส Live ที่ฮอตฮิตติดลมบนจนกลายเป็นการตลาดที่ทรงพลังในเวลานี้ และดูเหมือนว่ากระแสยังแรงต่อเนื่องไปอีกสักพัก เนื่องจากเป็นรูปแบบการตลาดที่สามารถสร้างความสนใจให้ผู้บริโภค อยากซื้อ อยากลอง และอยากสัมผัสมากขึ้น

  1. Personal Branding สร้างแบรนด์บุคคลผ่านออนไลน์

        Personal Branding หรือการสร้างแบรนด์บุคคล นับว่าเป็นการตลาดที่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะปัจจุบันเรากำลังอยู่ในยุคที่สินค้าและบริการในตลาดมีความใกล้เคียงกันมาก บวกกับการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ฉะนั้น หากต้องการเอาชนะคู่แข่ง จำเป็นต้องสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้น แต่บางครั้งการแตกต่างที่ตัวสินค้าหรือบริการอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ Personal Branding จึงกลายเป็นส่วนเสริมสำคัญทางการตลาดที่จะสร้างให้เกิดการจดจำจากตัวบุคคล นำไปสู่การตัดสินใจซื้อของลูกค้า และต้องบอกเลยว่า ยิ่งเวลานี้ที่ทุกคนสามารถมีสื่ออยู่ในมือตัวเอง กลายเป็นช่องทางให้การสร้าง Personal Branding เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น และเกิดผลสำเร็จได้มากขึ้น

    ​ทั้ง 5 เทรนด์การตลาดล้วนแล้วแต่มีประโยชน์และยังอยู่ในกระแสที่มาแรง ขึ้นอยู่กับว่าเราจะนำแต่ละเทรนด์มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจได้อย่างไร เพื่อให้โดนใจลูกค้าในยุคดิจิทัลมากที่สุดนั่นเอง​

ขอบคูณแหล่งที่มา :ธนาคารกสิกรไทย

โดย :
 1463
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หลายคนในที่นี้ เริ่มหันมาทำธุรกิจออนไลน์ ขายสินค้าออนไลน์ หรือกำลังเริ่มต้นสร้างแบรนด์ ผ่านช่องทาง Social media ต่างๆ เพราะเห็นว่าเป็นช่องทางที่สามารถค้าขายได้ง่ายๆ ใครก็ทำได้แถมไม่ต้องเสียค่าเช่าที่อีกด้วย
CRM คืออะไร? CRM หรือ Customer Relationship Management คือกระบวนการจัดการกับความสัมพันธ์กับลูกค้า จะเป็นกระบวนการหลังจากการทำการตลาด เพื่อให้ลูกค้าของคุณเกิดการซื้อซ้ำ และบอกต่อเพื่อนๆ หรือครอบครัวของเขาด้วยความเต็มใจ ซึ่งธุรกิจส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นอันดับต้นๆ ทำให้ข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าจึงมีความสำคัญมาก เช่น ข้อมูลพื้นฐานของลูกค้า ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับองค์กรของคุณอย่างไรบ้าง วันเกิดของลูกค้า ระบบการตอบกลับของอีเมล์ หรือสิ่งที่ธุรกิจของคุณได้ทำแล้วทำให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ที่ดีและประทับใจ ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นโดยปกติแล้วจะมีการเก็บอย่างกระจายออกไปตามแต่หน้าที่การรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย CRM จะเข้ามามีความสำคัญอย่างมากเพื่อลดความผิดพลาดที่จะทำให้เกิดความไม่พอใจระหว่างคุณกับลูกค้า ระบบ CRM ที่เข้ามาช่วยเหลือในแต่ละกระบวนการจะเรียกว่า CRM Software
สำหรับใครหลายๆ คนที่เห็นการออกแบบ Material design จาก Google ล้วนแล้วแต่จะชื่นชอบ หรือโดนใจไม่มากก็น้อย ซึ่งบางคนอาจจะอยากทำไอคอนสวยๆ ตามสไตล์การออกแบบของ Material design โดยสามารถนำไปใช้กับงานอื่นๆ ได้ เพียงแค่มีเครื่องมือ Adobe Illustrator

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์