ทำเว็บไซต์เอง ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

ทำเว็บไซต์เอง ต้องเตรียมอะไรบ้าง?



คนส่วนใหญ่มักมีคำถามมากมายเมื่อเริ่มรู้สึกว่าอยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองสักหนึ่งเว็บ ไม่ว่าเว็บไซต์นั้นๆ จะสร้างมาเพื่อจุดประสงค์อะไรก็ตาม ก็สุดท้ายแล้วก็หนีไม่พ้นคำถามเบสิคอย่างเช่นว่า ‘ ทำเว็บไซต์เอง ต้องเตรียมอะไรบ้าง? ’

ดังนั้น บทความนี้จึงถือเป็นโอกาสดีๆ ที่เราจะมารวบรวมข้อมูลที่ต้องเตรียมเมื่ออยากทำเว็บมาฝากกันแบบ ครบ จบในที่เดียว อาจดูเสียเวลาสักเล็กน้อยแต่ผู้เขียนขอรับประกันความคุ้มค่า เพราะสุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะตัดสินใจ ทำเว็บไซต์เอง หรือจ้างทำเว็บ การที่เราเตรียมข้อมูลไว้อย่างละเอียด จะเป็นสิ่งหนึ่งที่การันตีได้เป็นอย่างดีว่าคุณผู้อ่านจะได้เว็บไซต์ที่ตอบโจทย์ธุรกิจแน่นอนค่ะ

เรามาเริ่มเช็คไปทีละข้อพร้อมกันเลย

1. โลโก้ หนึ่งในอัตลักษณ์ของเว็บไซต์ที่ต้องทำให้โดดเด่นและจดจำง่าย

2. ชื่อเว็บไซต์ ควรเป็นชื่อที่จดจำได้ง่ายและเหมาะสมกับประเภทธุรกิจ

3. จุดประสงค์ในการทำเว็บ เพื่อเน้นการขายสินค้าออนไลน์ เน้นประชาสัมพันธ์หรือให้ข้อมูลลูกค้าเกี่ยวกับสินค้า บริการ และอื่นๆ

4. จุดเด่นของธุรกิจ หรือสินค้าที่ต้องการนำเสนอบนเว็บไซต์

5. กลุ่มลูกค้า เพื่อให้การออกแบบเว็บไซต์เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ

6. คำอธิบายลักษณะและประเภทธุรกิจสั้นๆ เพื่อช่วยผู้เข้าชมเข้าใจเกี่ยวกับตัวสินค้าและบริการมากยิ่งขึ้นในกรณีที่ ทำเว็บไซต์เอง แต่ถ้าเป็นหากจ้างทำเว็บ การอธิบายให้ชัดเจนจะช่วยให้ดีไซเนอร์ออกแบบได้ตรงกับประเภทธุรกิจมากยิ่งขึ้น

7. ธีมสีสำหรับใช้ออกแบบเว็บไซต์ ควรเลือกให้เหมาะกับประเภทธุรกิจ ถ้ายังไม่มีไอเดีย เรามีตัวช่วย 4 เว็บไซต์ช่วยเลือกชุดสี

8. รูปภาพ ทั้งรูปภาพบนสไลด์และรูปภาพสินค้า ควรมีขนาดที่เหมาะสม คมชัด หากเป็นสินค้าควรมีรายละเอียดชัดเจนเพื่อดึงดูดผู้ใช้งาน 

9. ภาพลักษณ์ธุรกิจที่ต้องการนำเสนอ ตัวอย่างเช่น ขายเครื่องสำอางแบรนด์ของตัวเอง ต้องการขายให้กับเด็กวัยรุ่นถึงช่วงวัยทำงานต้นๆ อยากให้เว็บไซต์ดูมีความเข้าถึงง่าย สะอาดตา สีสันสดใส โดยสินค้าที่ขายจะมีราคาไม่แพง ผลิตจากธรรมชาติ ค้นสินค้าง่าย เป็นต้น

10. เมนูหลักของเว็บไซต์ ควรดูง่าย ไม่รก ระบุเนื้อหาชัดเจน เห็นแล้วต้องรู้ว่าคลิกไปแล้วจะได้เจอข้อมูลอะไร

11. เนื้อหาภายในเว็บ เป็นสิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนทำเว็บไซต์ ที่สำคัญคืต้องมีคีย์เวิร์ดเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาบนเสิร์ชเอนจิ้นด้วย

12. คีย์เวิร์ดที่ต้องการให้ลูกค้าค้นเจอ ตัวอย่างเช่น ธุรกิจทำเว็บไซต์ คำค้น คือ ทำเว็บ, ทำเว็บไซต์, ออกแบบเว็บไซต์ หรือบริษัทรับทำเว็บ

13. ข้อมูลการติดต่อ ที่ต้องการให้แสดงในเว็บไซต์ ตัวอย่างเช่น ที่อยู่ เบอร์โทร อย่าลืมระบุวันและทำการให้ชัดเจน

14. โซเชียลมีเดีย ทำให้สามารถแชร์เนื้อหาออกไปได้ง่ายยิ่งขึ้น

15. รีวิวจากผู้ใช้งานจริง เครื่องมือชั้นเยี่ยมสำหรับการสร้างความไว้วางใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผลงานหรือผลิตภัณฑ์ของคุณเคยได้รับรางวัลอะไรก็ตาม

16. กล่องลงทะเบียน หรือแบบฟอร์มกรอกข้อมูลเพื่อติดต่อกลับ สำหรับการสานสัมพันธ์ระยะยาวและสร้างความได้เปรียบของธุรกิจ กรณีผู้ใช้ที่ต้องการสมัครเป็นสมาชิกของเว็บไซต์เพื่อรับข้อมูลข่าวสาร รวมถึงโปรโมชั่นต่างๆ ก่อนใคร

17. ระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเว็บไซต์ของเราเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ การรักษาข้อมูลของลูกค้าคือสิ่งสำคัญที่สุด ต้องทำให้พวกเขามั่นใจว่าข้อมูลสำคัญพวกนี้จะไม่รั่วไหลออกไปที่อื่น 

18. อย่าลืมอัพเดทเว็บไซต์เสมอ เพื่อให้เนื้อหาในเว็บไซต์มีความสดใหม่ คอนเทนต์ที่น่าติดตามมักดึงดูดลูกค้าให้กลับมาใช้งานอีก

19. เลือกตัวอักษรที่อ่านง่าย เห็นแล้วสบายตา ขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป

20. ดีไซน์สวยและใช้งานได้จริง แผนผังเว็บไซต์ไม่สร้างความสับสนให้ผู้ชม เน้นความเรียบง่ายแต่ดูเป็นมืออาชีพ สามารถเข้าถึงส่วนต่างๆของเว็บไซต์ได้ง่าย

21. Responsive Design แสดงผลได้ดีในทั้งเวอร์ชั้น Desktop และ Mobile



ที่มา: makewebeasy
โดย :
 1045
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับนักธุรกิจที่กำลังเจาะกลุ่ม ตลาดออนไลน์ แล้ว การมี Facebook Page ถือเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ค้นหาลูกค้าใหม่ รวมถึงนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขว้าง ทั้งนี้หากต้องการให้เพจของเราประสบความสำเร็จ เราก็ควรเริ่มต้นด้วย การสร้างเพจ ให้ดีเสียก่อน
การสร้างเว็บไซต์ให้ดีได้นั้นย่อมต้องพบกับปัญหาแล้วทั้งนั้น และต้องใส่ใจในการพัฒนาอยู่ตลอด เพื่อให้เว็บไซต์มีคุณภาพยิ่งขึ้น
การต่อสู้บนยุทธภพธุรกิจที่ต่างฝ่ายต่างแก่งแย่งช่วงชิงความเป็นหนึ่งในสมรภูมิอันดุเดือดหลายบริษัทใช้ยุทธวิธีที่ในอดีตอาจมองว่าเป็นการรบนอกแบบและไม่ตามกติกานั่นก็คือ 'การล้วงความลับ' จากคู่ต่อสู้นั่นเองแต่เมื่อเวลาเปลี่ยนความคิดก็เปลี่ยนตามไปด้วยกลยุทธ์และวิธีล้วงความลับจากคู่ต่อสู้กลับกลายเป็นที่ยอมรับกันมากขึ้นแทบทุกบริษัทใช้วิธีล้วงความลับเพื่อสืบหาข้อมูลความลับจากบริษัทคู่แข่งต่างกันตรงที่บริษัทใดจะเลือกใช้วิธีล้วงความลับแบบไหนไหนซึ่งให้ไม่น่าเกลียดและผิดกฎหมายมากกว่ากันเท่านั้นเองงั้นลองมาดูตัวอย่างกลยุทธ์ที่อาจช่วยให้ล่วงรู้ความลับจากคู่แข่งทางธุรกิจได้ไม่มากก็น้อยแถมยังไม่ผิดกฎหมายอีกด้วย

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์