ระบบ Cloud Computing

ระบบ Cloud Computing

"การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ"
เพราะ Cloud Computing

เป็นการทำงานโดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่มากมายบนระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ซึ่งเราเพียงแต่เชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยไม่ต้องสนใจว่า ทรัพยากรที่ใช้อยู่นั้นมาจากต่างที่ต่างระบบเครือข่าย

 

ทั้งที่อยู่ใกล้ ๆ หรือไกลออกไป เป็นการใช้ทรัพยากรภายในเครือข่ายขนาดใหญ่ จึงใช้สัญลักษณ์รูปก้อนเมฆแทนที่ตั้งของทรัพยากรคอมพิวเตอร์ทั้งหมดที่มีไว้ ให้บริการโดยผู้ให้บริการบุคคลที่สามแทน

ทำไม SoGoodWeb ถึงเลือกใช้ Clound Computing?

  • Flexibility : มีความคล่องตัว ผู้ใช้สามารถดึงข้อมูลจาก Server ได้ตามต้องการ มีความยืดหยุ่น สามารถขยายหรือลดโครงสร้างพื้นฐานได้ สะดวก และง่ายต่อการพัฒนาและเปลี่ยนแปลง 
  • Reduction in costs : มีต้นทุนที่ลดลงเนื่องจากผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องติดตั้ง Server ขนาดใหญ่ด้วยตนเองลดภาระต้นทุนเกี่ยวกับการติดตั้งและบำรุงรักษาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และซอฟท์แวร์ประมวลผลขนาดใหญ่
  • Freedom of Location : มีอิสระจากอุปกรณ์ และสถานที่ เพราะผู้ใช้สามารถเรียกดูข้อมูลได้จากทุกแห่งทั่วโลกที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ 
  • Scalability and speed : การขยายตัวเป็นแบบ (Scalability) สูง สามารถเข้าถึงแพลทฟอร์มที่หลากหลาย และความสามารถในการทำงานร่วมกับแพลทฟอร์มที่ยึดหยุ่น และมีศักยภาพด้วยโครงสร้างที่หลากหลาย 
  • Reliability : มีความไว้วางใจสูงขึ้น 
  • Sustainability : มีความยั่งยืน ซึ่งได้จากการใช้ทรัพยากรที่ประหยัดและมีประสิทธิภาพ 
  • Security : มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากทุกๆ โปรแกรมและไฟล์ทั้งหมดจะถูกเก็บอยู่ใน Supercomputer ส่วนกลางที่มีขนาดใหญ่ หรือจัดเก็บอยู่ใน Network ความเร็วสูง 
  • Reduce run time and response time : เพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลของโปรแกรมประยุกต์ ทำให้โปรแกรมที่มีการคำนวณ และประมวลผลที่ยุ่งยากและซับซ้อนสามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้น 
  • Enabling Innovation : ได้รับบริการที่เป็นนวัตกรรมใหม่เสมอ 
  • Ease of Use : ใช้งานง่าย โดยเปรียบเหมือนเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน

ประโยชน์ของระบบ Cloud Computing

ทีมงาน SoGoodWeb นำเอาระบบ Cloud Computing มาใช้กับเว็บไซต์ของ SoGoodWeb ทั้งหมด เพื่อมอบประโยชน์สูงสุดให้กับลูกค้าทุกท่าน ซึ่งประโยชน์ของระบบ Cloud Computing มีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

  1. ลูกค้าได้รับความปลอดภัยด้านการเก็บข้อมูลของเว็บไซต์ หมดกังวลปัญหาเรื่องความเสียหายของ Server และ การถูกโจรกรรม และจู่โจมจาก Hacker
  2. ลดต้นทุนการบริหารงานบุคลากรดูแล Server และค่าบริหารจัดการ Server เนื่องจากระบบ Cloud Computing มีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลแทน
  3. สามารถเพิ่ม หรือลดพื้นที่เก็บข้อมูลเว็บไซต์ได้ง่าย โดยที่ไม่ต้องมีการปรับเปลี่ยน Hardware หรือ Software ที่ใช้บริการอยู่ สามารถเพิ่มหรือลดได้เลยทันที
  4. สามารถเข้าถึงข้อมูลบนระบบ Cloud Computing ได้หลากหลายช่องทาง ทั้งเจ้าของกิจการและลูกค้าผู้ใช้งาน
  5. ลูกค้ามีเครื่องแม่ข่ายในการเก็บข้อมูลที่ดี มีระบบสำรองข้อมูลที่ดีเยี่ยม และมีเครือข่ายความเร็วสูง

ประโยชน์ต่อผู้ใช้เทคโนโลยีแบบ Cloud Computing

ระบบ Cloud Computing จะได้รับประโยชน์และความสะดวกในการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้

1. การสร้างระบบคอมพิวเตอร์สามารถตั้งอยู่ที่ไหนก็ได้ ผู้ใช้ไม่ต้องทราบสถานที่ตั้งขอให้มีเครือข่ายที่มีแบนด์วิทธ์พอเพียงเท่านั้น (ตัวอย่างเช่น เราเองไม่เคยทราบว่า Google นั้นตั้งอยู่ที่ใดบ้าง) ทำให้เราสามารถย้ายระบบคอมพิวเตอร์ไปก่อสร้างศูนย์ข้อมูลมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำ เช่น ราคาที่ดินถูก อยู่ใกล้โรงไฟฟ้าหรือแหล่งพลังงานราคาถูก เคยมีคนบอกว่าสถานที่ในการก่อสร้างศูนย์ข้อมูลขนาดยักษ์แห่งอนาคตอาจเป็นที่เย็นๆ เช่น ยุโรปเหนือ หรือ ไอซ์แลนด์ ซึ่งความหนาวเย็นทั้งปี สามารถนำมาระบายความร้อนได้อัตโนมัติและในราคาถูก

2. ระบบจะทำให้เกิดการใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากมีการแบ่งสรรการใช้งานระหว่างผู้ใช้จำนวนมหาศาล ทำให้สามารถออกแบบระบบที่ไม่ต้องเผื่อการใช้งานที่รับงานหนักไว้มากนัก นอกจากนั้นยังสามารถเพิ่มจำนวนเครื่องได้ง่ายเมื่อมีความต้องการสูงขึ้น

3. ทำให้เกิดการแยกกันระหว่าง การบำรุงรักษาโครงสร้างด้านระบบคอมพิวเตอร์ และเครือข่ายออกจากการบำรุงรักษาระบบโปรแกรมประยุกต์อย่างชัดเจน ทั้งนี้เป็นผลจากแนวคิดของ เวอร์ชวลไลเซชั่นและ ไดนามิคโปรวิชั่นนิ่ง ที่คุมการจัดสรรทรัพยากรไอทีตามความต้องการด้วยนอกจากนั้นการแยกส่วนของการติดต่อผู้ใช้ออกด้วยเทคโนโลยี เว็บ 2.0 ทำให้ผู้ใช้รับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างระบบน้อยมาก 

4. ทำให้เกิดการแยกระหว่างการโปรแกรมและระบบที่ใช้รันงาน ทำให้สามารถเคลื่อนย้ายโปรแกรมไปบนระบบ ผลคือ ความมีเสถียรภาพจะสูงขึ้นเนื่องจากสามารถ รันโปรแกรมหลายชุด และย้ายออกจากระบบคอมพิวเตอร์ ที่เกิดปัญหาได้ง่ายและสุดท้ายนี้ แนวคิดนี้ ทำให้เกิดการเช่าซื้อพลังการประมวลผล เป็นการประหยัดการซื้อระบบมาทำงานที่เกิดไม่บ่อยนัก หรืองานหนักๆ ที่นานๆ จะเกิดขึ้นสักหน

 

 

 

 

โดย : สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี SoGoodWeb.com

โดย :
 5286
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

นับเป็นข่าวดีของชาวเน็ต ที่ผุ้คนส่วนใหญ่ใช้ Google Chrome เป็นเบราเซอร์หลักในการท่องโลกออนไลน์กัน เมื่อมีรายงานว่า Google เตรียมจะปล่อยอัปเดทใหม่ที่จะติดตั้งฟีเจอร์บล็อคโฆษณามาให้แบบอัตโนมัติเลยตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป
เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ไม่มีการหยุดนิ่ง เนื่องจากต้องมีการพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อให้กลายเป็นสุดยอดเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ ใช้งานได้ง่ายและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน วันนี้เรามาดูกันว่าช่วงนี้มีกระแสเทคโนโลยีอะไรใหม่ ๆ มาให้เราได้ทำความรู้จักกันบ้าง
คุณเคยสังเกตมั้ยว่าในมือถือของคุณที่มีแอปพลิเคชันมากมายจนเลือกใช้แทบไม่ถูก แต่จะมีสักกี่ Apps กันที่คุณสามารถใช้ประโยชน์จากมันได้จริง ๆ วันนี้เราลองมาดูกันว่า 10 แอพใหม่ที่กำลังมาแรงในตอนนี้จะสามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้กับชีวิตคุณจนกลายเป็นแอพหลักที่คุณขาดมันไม่ได้จริง ๆ หรือไม่

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์