ส่วนประกอบหลักๆ ของ cloud computing

ส่วนประกอบหลักๆ ของ cloud computing

 

 

  • Clients ประกอบไปด้วยช่องทางหรืออุปกรณ์ที่ผู้ใช้จะใช้ติดต่อกับ cloud อย่างโทรศัพท์มือถือ (Smart phone)       Thick clients หรือ Thin clients

 

  • Services หรือ บริการที่จะให้กับผู้ใช้ โดยจะมีการเรียกใช้งานแบบ real-time ผ่านทางอินเตอร์เน็ต

 

  • Applications ซึ่งผู้ใช้งานไม่ต้องติดตั้งและ run application ต่างๆบนเครื่องของตนเอง บริษัทที่ให้บริการจะทำหน้าที่ติดตั้งและอัพเกรดให้ทั้งหมด

 

  • Platform จำเป็นที่จะต้องขึ้นอยู่กับ infrastructure ของ virtual computer ตัวอย่างของ Cloud Platform เช่น Google App Engine และ force.com

 

  • Storage ข้อมูลต่างๆของผู้ใช้จะถูกเก็บไว้ใน data center โดยไม่ต้องเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานของผู้ใช้เอง ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถเรียกใช้ข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลาไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน

 

  • Infrastructure ซึ่งโครงสร้างของ cloud computing จะประกอบไปด้วย Servers, User Interface ที่ผู้ใช้จะใช้ติดต่อกับระบบ, Service Catalog ซึ่งเป็นส่วนที่เก็บรายการของบริการที่สามารถใช้ได้, System management ที่จะกำหนด resource ที่เหมาะสมกับผู้ใช้บริการ เมื่อมีการร้องขอ service ขึ้น, provisioning services เป็นการจอง resource และจัดเตรียม application ที่เหมาะสมในการใช้งานให้ และ ส่วนตรวจสอบข้อมูลการใช้งานเพื่อใช้ในการเก็บค่าบริการและข้อมูลสถิติต่างๆที่จำเป็น

 

 

 

 

Credit : http://suntos.wordpress.com

โดย :
 5431
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Google Flights บริการหาตั๋วเครื่องบินราคาถูก ราคาประหยัด เปิดให้บริการในประเทศไทยแล้ว สามารถจองตั๋วได้ทันทีผ่านทางคีย์เวิร์ดต่างๆเช่น ตั๋วเครื่องบิน เที่ยวบิน บินไป ก็จะเข้าสู่บริการ Google Flights ไทย ทันที หรือเข้าไปที่ https://www.google.com/flights ซึ่งจะเป็นหน้า Google Flights ไทยด้วย
ระบบ Cloud Computing ไม่ได้เปลี่ยน ขั้นตอนทำงานของคุณในแต่ละวันไปเลย แต่เพียงจะเปลี่ยนรูปแบบการประมวลผลสำรอง และการเรียกข้อมูลจากเดิมคือ จากที่เราใช้ ระบบ Server ขององค์กร เราจะใช้ Server
Allo แอพแชทแนวใหม่จากกูเกิล ผนวกรวมกับ Google Assistant AI สุดฉลาดที่จะช่วยให้การสนทนาของคุณ ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น และเปิดใช้งานในระเทศไทยแล้ว

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์