5 เรื่องที่ควรรู้ก่อน การสร้างเว็บไซต์ใหม่!

5 เรื่องที่ควรรู้ก่อน การสร้างเว็บไซต์ใหม่!

     วันนี้จะมาพูดถึงปัญหาของผู้ประกอบการ ที่เว็บไซต์อยู่แล้ว แต่ต้องการเปลี่ยนเว็บไซต์ใหม่ โดยไม่มีความรู้เรื่อง ธุรกิจออนไลน์ มากนึก จนบางครั้งทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งพวกเราจะ พูดถึง การสร้างเว็บไซต์ใหม่ของธุรกิจ ว่า ควรนึกอะไรบ้าง ก่อนที่จะเริ่มทำการสร้างเว็บ เพื่อรักษาการโอกาสทางธุรกิจไม่ให้เสียหาย จากการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้.

1.กำหนดจุดประสงค์ในการเปลี่ยนแปลงในสร้างเว็บใหม่

     จุดแรกของการเปลี่ยนเว็บไซต์คือการรู้ว่า เปลี่ยนครั้งนี้ เพื่ออะไร เช่น เปลี่ยนให้ดูทันสมัยมากขึ้น ดูสวยงาม หรือ เปลี่ยนเพื่อให้ใช้ประโยชน์จากเว็บไซต์ได้ดีมากขึ้น เพราะธุรกิจออนไลน์ตอนนี้ แข่งกันดุเดือด      และ จะดุเดือด มากขึ้นไปอีก จุดประสงค์ในการเปลี่ยน ก็ควรทำให้มันครอบคุมต่อการสร้างธุรกิจให้เติบโตมากขึ้นด้วยในอนาคต ไม่ใช่ เพียงเปลี่ยนเพราะได้ฟังมาว่าให้เปลี่ยน จุดประสงค์การเปลี่ยนอย่างแรก ควรเปลี่ยนเพื่อให้ธุรกิจเติบโต ที่เหลือเรื่องความสวยงาม และ การใช้งาน ก็เปลี่ยนเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต่อไป

2.การวางเรื่องของแบรนด์ดิ้งให้ชัดเจน

     หากการเปลี่ยนเว็บไซต์ครั้งนี้ เป็นการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตมากขึ้น สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ การทำแบรนด์ดิ้งธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น สินค้าหรือบริการก็ตาม ควรวางแบรนด์ดิ้งให้ชัด พวกสี โลโก้ หน้าต่างๆ ที่จำเป็นต่อธุรกิจ บทความ และ แผนการทำงานของสร้างเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักต่อไปหลังจากที่พัฒนาเว็บไซต์แล้ว หากเรื่องแบรนด์ดิ้งชัดเท่าไหร่ การทำเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักก็ยิ่งง่ายมากขึ้น

3.การใช้เครื่องมือในการสร้างเว็บไซต์

    ตอนนี้เครื่องมือการสร้างเว็บไซต์มีหลากหลายมากไม่ว่าจะเป็น WordPress , Magento หรือ ใช้เว็บสำเร็จรูปในแบบต่างๆ หรือ หากต้องการให้เว็บไซต์สามารถทำได้แบบเฉพาะเจาะจงมากๆ อาจจะต้องสร้างพัฒนาเว็บไซต์เฉพาะขึ้นมา ซึ่งการเลือกใช้เครื่องมือ หากทำเองได้ ก็จะช่วยประหยัดต้นทุนได้มากขึ้น หรือ จ้างก็ต้องหาคนทำที่ไว้ใจได้ จะให้ดีเลือกใช้บริการคนที่เว็บและเข้าใจในเรื่องการทำการตลาดออนไลน์ด้วยจะส่งผลดีต่อธุรกิจมากขึ้นขึ้น ซึ่งพวกเขาก็จะแนะนำเรื่องเครื่องมืออื่นด้วย เช่น Google Analytics , Search Console , Tag Manager , Email Tools ต่างๆ เพื่อให้เว็บไซต์นั้น ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่

4.ตรวจสอบตำแหน่ง อันดับ ของ SEO

    การทำ SEO เป็นเรื่องนึงที่เป็นสิ่งสำคัญมากๆ ในการทำดำเนินธุรกิจออนไลน์ในยุคปัจจุบัน แต่หลายๆ คนพลาดที่ไม่รู้จักเว็บไซต์ตัวเองมากพอ ทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจ เพราะอยากทำเว็บไซต์ใหม่ บางธุรกิจเปลี่ยนเว็บไซต์โดยที่ คำค้นหาส่วนใหญ่ติดอันแรกๆ ใน Google อยู่แล้ว พอเปลี่ยนเว็บไซต์ ทำให้อันดับตก หรือ หายไปเลย นั้นหายความว่า โอกาสทางธุรกิจจะหายไปด้วย แต่สำหรับคนที่สร้างเว็บไซต์ใหม่เลย ก็จะไม่ส่งใดๆ

วิธีการตรวจสอบอันดับ SEO และ การปรับแก้

  • ไปที่ Google Analytics > Acquisition > Search Console  > Queries เพื่อดูอันดับของแต่ละ Keyword ว่า เรามีมากน้อยเพียงใด
  • คัดลองหน้าเว็บต่างๆ ให้เหมือนเดิมในทุกหน้า ซึ่งสามารถเปลี่ยนลิงค์ได้ แต่เปลี่ยนเนื้อหาไม่ได้
  • ทำ Excel เพื่อทำ Link ของหน้าต่างๆ เก็บไว้ ใช้ในการ Mapping
  • ใช้ Search Console ในการ Mapping ระหว่างหน้าเก่ากับหน้าใหม่ เพื่อไม่ให้อันดับตก

5.การวางแผนสร้างเนื้อหาเพื่อสร้างลูกค้าใหม่

      Content Marketing เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในยุคนี้ เว็บไซต์ควรถูกสร้างมาเพื่อทำให้คนพบเห็นแล้วเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าเราได้ในอนาคต ดังนั้น ต้องคิดการวางแผนการทำเนื้อหาเพื่อดึงคนมาที่เว็บไซต์ให้มาก เนื้อหาควรเป็นเนื้อหาที่ แก้ปัญหาให้กับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการ โดยคำนึงถึง เพศ อายุ พฤติกรรม  ปัญหาที่พวกเขาแก้ไม่ตก โดยเราทำเนื้อหามาเพื่อช่วยพวกเขาให้มีชีวิตที่ดีขึ้น และ ทุกครั้งที่ทำควรนึงถึง คุณภาพงานที่จะออกมาด้วย ยิ่งลงรายละเอียดเท่าไหร่ เนื้อหาที่เราสร้างขึ้นนั้น ก็ยิ่งเป็นความหน้าเชื่อถือ ให้กับคนที่เข้าเว็บไซต์เราได้มาก และ มีโอกาสอย่างมากที่จะกลายเป็นลูกค้าเราได้ในอนาคต

      การสร้างเว็บไซต์ใหม่ เป็นการทำงานที่ละเอียดอ่อน โดยเฉพาะกับธุรกิจออนไลน์ เพราะเว็บไซต์ไม่ใช่เพียงแค่ หน้าเว็บที่มีข้อมูลที่ต้องการเท่านั้น หากแต่คุณเป็นองค์กร เป็น บริษัท มักจะมีเรื่องของแบรนด์ดิ้งเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่ตลอดเวลา และ มีแนวทางในการสร้างการเติบโตของเว็บไซต์ที่ชัดเจน สร้างธุรกิจให้เติบโตได้แบบยั่งยืน มีประโยชน์ก็สามารถแชร์ให้คนอื่นได้อื่น เพื่อเป็นการเตือนว่าถึงการทำเว็บไซต์ว่ามีอะไรต้องนึกถึงบ้าง

ขอบคุณแหล่งที่มา : Digitide

โดย :
 1170
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ถ้าเปรียบเสมือนการเดินทางสู่ถนนออนไลน์ ก็เหมือนเดินไปสู่จุดหมายไปได้สัก 30% "สำหรับการสร้างธุรกิจการสร้างรายได้ด้วยการขายของออนไลน์"
รู้ไว้ถ้าไม่อยากโดน Facebook ปิดกั้นการมองเห็นและ หากไม่อยากให้เกิดปัญหาควร จัดการอย่างไร
เหตุผลที่ไม่ควรพยายามจะทำ Instragram ตัวที่สอง หลังจาก Mark Zuckerberg (มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก) ผู้บริหาร facebook (เฟซบุ๊ก)

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์