5 เทรนด์ social media ที่ต้องจับตาในปี 2019

5 เทรนด์ social media ที่ต้องจับตาในปี 2019

      แนวโน้มสื่อสังคมออนไลน์ 5 รูปแบบมาแรง ที่ต้องจับตาให้ดีในปีหน้า สามารถบอกใบ้ว่าโลกโซเชียลกำลังเปลี่ยนแปลงไป ต่อไปนี้คือสิ่งที่ PR และนักการตลาดควรรู้ เรียกได้ว่าจะเป็นอีกปีที่ธุรกิจต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำสื่อโซเชียล เพื่อเพิ่มการรับรู้และ engagement กับลูกค้าแบบพลิกวงการเลยทีเดียว

1.personal branding จะสำคัญกับ business branding มากขึ้น
      การสร้างแบรนด์ส่วนบุคคล จะมีความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ธุรกิจมากขึ้นในปีหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจขนาดเล็ก เพราะการใส่ใบหน้าคนจริงลงไปในชื่อร้านหรือแบรนด์ธุรกิจ จะช่วยสร้างความภักดีหรือ loyalty ได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น แบรนด์ที่สามารถสร้างความสัมพันธ์ได้ และมีองค์ประกอบที่ทำให้ลูกค้าเชื่อใจวางใจได้อย่างเป็นธรรมชาติ ก็จะช่วยให้เกิดความมั่นใจในแบรนด์ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้าในอนาคต สิ่งที่เชื่อว่าจะร้อนแรงในปี 2019 คือ การประชาสัมพันธ์แบรนด์ผ่านเจ้าของหรือผู้นำระดับสูงของแบรนด์ กลยุทธ์นี้กลายเป็นยุทธศาสตร์ของหลายองค์กรซึ่งทำผ่านการเชิญผู้บริหารมาเขียนบล็อก การเข้าร่วมพอดแคสต์ และการปรากฏตัวบน webinar หรืออีเวนท์พิเศษทางโซเชียลอื่นๆ ทั้งหมดนี้ จะทำให้โซเชียลกลายเป็นประตูให้ผู้บริโภคคนทั่วไปได้รู้จักนิสัยและความเชี่ยวชาญของผู้นำบริษัท ทำให้สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์ได้อย่างแนบเนียนกว่าการโชว์โลโก้บริษัทแบบที่เคยทำ

2. บทความยาว Long-form content จะเด่นบน SEO
      ผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO ที่รู้วิธีปรับแต่งเพจให้เสิร์ชเอนจิ้นแสดงเพจของแบรนด์เป็นอันดับต้นของรายการค้นหา ย้ำว่าปี 2019 เนื้อหายาวๆหรือ Long-form content จะมีภาษีดีกว่าบทความสั้นบนระบบ SEO ดังนั้นแบรนด์ที่อยากใช้ประโยชน์ในจุดนี้ ควรจะพัฒนา Long-form content ที่มีคุณภาพให้มากขึ้น จากการประเมินเบื้องต้น พบว่าเนื้อหาที่เหมาะสมที่จะทำ SEO ให้ได้ผลดีคือเนื้อหาที่มีความยาวไม่ต่ำกว่า 1,000 คำ จุดนี้แม้ว่า Google จะไม่มีการตั้งเกณฑ์ความยาวโพสต์เป็นพิเศษ แต่บทความคุณภาพที่มีความยาวมากกว่า 1,600 คำสามารถทำ SEO ได้ดีกว่าบทความคุณภาพที่มี 500 คำ จุดนี้นำไปสู่เทรนด์ปีหน้า ที่เหล่า publisher จะพยายามผลักดันให้นักเขียนสร้างสรรค์บทความที่มีคำอย่างน้อย 1,000 คำมากขึ้น บทความคุณภาพที่มีความยาวขึ้น ไม่เพียงสามารถอัดแน่นด้วยข้อมูลเชิงลึกที่จะดึงดูดชาวเน็ตให้อ่านและแชร์มากขึ้น ยังเป็นเหตุผลสำคัญให้ Google จัดอันดับหรือ rank เพจนั้นให้อยู่ในระดับที่ดีกว่าเพจเนื้อหาสั้น นำไปสู่โฆษณาที่จะหนาแน่นมากยิ่งขึ้นด้วย

3. personalized marketing เข้มกว่าเดิม
      การตลาดเฉพาะบุคคลหรือ personalized marketing ในปี 2019 จะเข้มข้นอีกระดับเพราะจะมีบริษัทจำนวนมากขึ้น หันมาตะลุยต่อยอดข้อมูลของตัวเองเพื่อใช้สร้างแคมเปญการตลาดแบบกำหนดเอง ซึ่งจะตอบความสนใจของผู้บริโภคที่ไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ กลุ่มลูกค้าเองก็หวังให้แบรนด์ปรับแต่งข้อเสนอพิเศษและส่วนลดตามความต้องการของตัวเอง เพื่อตอบความคาดหวังส่วนนี้ ธุรกิจจำนวนมากจึงต้องทำโฆษณาและแคมเปญบนโซเชียลให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด จุดนี้มีแนวโน้มว่าแพลตฟอร์มโซเชียลจะปรับราคาโฆษณาใหม่ในปีหน้า เพราะความต้องการของแบรนด์เติบโตขึ้น

4. “วิดีโอ” ปักหลักแชมป์โฆษณา
      การสำรวจโดย Wyzowl ที่ระบุไว้ในงานวิจัยเรื่อง State of Marketing Video 2018 พบว่า 97 เปอร์เซ็นต์ของนักการตลาดยกให้วิดีโอเป็นแชมป์ของรูปแบบโฆษณาที่ได้ผลมากที่สุด เพราะช่วยอธิบายให้ผู้บริโภตเข้าใจผลิตภัณฑ์หรือบริการได้ง่ายขึ้น และ 76 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าวิดีโอช่วยเพิ่มยอดขายได้จริง

     สำหรับปีหน้า สตรีมมิงวิดีโอสดจะยังขยายตัวต่อไป เพราะวิดีโอถ่ายทอดสดมีประสิทธิภาพในการดึงดูดชาวโซเชียลได้ดี ตามสถิติที่รวบรวมโดย Go-Globe คาดว่า 82 เปอร์เซ็นต์ของทราฟฟิกบนอินเทอร์เน็ต จะเป็นทราฟฟิกการชมวิดีโอสดในปี 2020

5. sponsored post หรือ boosted post ยังคึกคัก
     เพราะหลายแบรนด์พบว่าเนื้อหาของแบรนด์มี organic reach น้อยลง บริษัทส่วนใหญ่จึงต้องลงทุนเพิ่มเพื่อให้มั่นใจว่า ลูกค้าจะได้เห็นเนื้อหาเหล่านี้ sponsored post หรือ boosted post และบทความที่ได้รับการสนับสนุนเหล่านี้จึงยังเป็นสมรภูมิที่คึกคักต่อไปในปีหน้า

      และเช่นเดียวกับปีนี้ เงินจำนวนเล็กน้อยก็สามารถทำ sponsored post หรือ boosted post ได้สบาย แนวโน้มนี้คาดว่าจะเกิดขึ้นต่อเนื่องอีกหลายปี ไม่ใช่แค่ปี 2019

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : thumbsup.in.th

โดย :
 3004
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สงสัยมั๊ยครับว่าทำไมช่วงนี้ จึงมีคนพูดถึง Twitter กันมากขึ้นทุกวันๆ Twitter ก็ถือว่าเป็น Social Networking Site อีกเว็บนึงนะครับ ที่ให้เราสามารถที่จะอัพเดท สถานะของเราว่า ตอนนี้เรากำลังทำอะไรอยู่?
เพื่อให้เกิดการเข้าถึงสังคมมากขึ้นกว่าเดิม ตัวเลือกใหม่จาก Google My Business จึงมีดังนี้
Youtube เครื่องมือ Social Media อีกตัวหนึ่งซึ่งสามารถใช้เพื่อการประชาสัมพันธ์ได้อย่างดี นั่นคือการใช้สื่อวิดีโอคลิปหรือวิดีโอประชาสัมพันธ์แบบปากต่อปาก (Viral Video)

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์