5 เทรนด์สำคัญ การตลาดโรงแรมมาแรงปี 2019

5 เทรนด์สำคัญ การตลาดโรงแรมมาแรงปี 2019

5 เทรนด์สำคัญ การตลาดโรงแรมมาแรงปี 2019

เป็นธรรมเนียมไปแล้ว เมื่อปี 2018 กำลังจะผ่านไป ปี 2019 กำลังจะมา พี่สมาร์ทก็อยากจะถามเพื่อนๆ ชาวคนโรงแรมว่า ได้เตรียมพร้อมสำหรับปีหน้าแล้วหรือยัง? ถ้ายัง มาเริ่มต้นจากเทรนด์การตลาดโรงแรมในปี 2019 หรือ 2562 กันดีกว่าครับ ยาวหน่อย แต่รับรองว่าอ่านจบแล้วได้ทั้งประโยชน์และไอเดียเลย

1.Offline-Online Equilibrium

เมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว นักการตลาดโรงแรมค่อนข้างทุ่มงบไปกับการตลาดออนไลน์ซะเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากช่องทางการรับสื่อและคอนเทนต์ของผู้บริโภค ที่เปลี่ยนมาเสพบนโลกออนไลน์ แต่ปี 2019 จะเข้าสู่การเลือกใช้ทั้งแบบ Offline และ Online ให้เหมาะสม หรือที่เรียกว่า Omni Channel ซึ่งเป็นการสื่อสารกับลูกค้าทั้ง Offline และ Online แต่ผสมผสาน และเชื่อมโยงให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อให้มี Loyalty Customer มากขึ้น ซึ่งสาเหตุของเทรนด์นี้มาจากข้อมูลการเติบโตของสื่อทั้งจากสมาคมมีเดียเอเจนซีและธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย รวมไปถึงสมาคมโฆษณาดิจิทัลแห่งประเทศไทยต่างก็ชี้ตรงกันว่า สื่อดิจิทัลโตต่อเนื่องที่ 20% ทุกปี แต่สื่อเดิมอย่าง โทรทัศน์ วิทยุ และสื่อเอาต์ดอร์ เริ่มมีการเติบโตอย่างคงที่ ไม่ลดลงฮวบฮาบเหมือนตอน 3-4 ปีที่แล้ว รวมไปถึงการลงสื่อโฆษณาในเฟซบุ๊กที่มีราคาสูงขึ้น โรงแรมจึงควรปรับกลยุทธ์ทั้งการตลาดแบบ Offline และ Online ให้สมดุลกันมากขึ้น

2.Data เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญ

ข้อมูลที่คุณมีจะกลายเป็นอาวุธที่จะทำให้คุณอยู่เหนือคู่แข่ง คุณจะวิเคราะห์ตลาดได้ดีขึ้น ยิงโฆษณาตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ทั้งนี้ ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่า คุณจะสามารถเก็บข้อมูลที่มีประโยชน์ และสามารถนำมันมาใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพหรือไม่ เพราะถึงแม้คุณมีข้อมูลมากเท่าไหร่ ก็จะไม่มีประโยชน์เลย หากคุณไม่สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาพัฒนา และต่อยอดการทำ Digital Marketing ได้

3.Personalization

ไม่มีธุรกิจไหนที่ทำออกมาเหมือนกันหมด ทุกธุรกิจย่อมมีความแตกต่าง โรงแรมเองก็เช่นกัน การตอบโจทย์ให้ตรงกับโรงแรมของตัวคุณเองโดยเฉพาะจึงเป็นสิ่งที่ควรทำมากที่สุด คุณไม่สามารถโน้มน้าวให้คนทุกคน หรือคนทุกประเภทมาพักที่โรงแรมของคุณได้ แต่คุณจะต้องเฉพาะเจาะจงให้ได้ว่า คนกลุ่มไหนที่จะกลายมาเป็นลูกค้าของคุณแน่ๆ เอกลักษณ์ตรงนี้แหละที่คุณควรจะเอามาให้ความสำคัญและทำให้มันสัมพันธ์กันหมด ไม่ว่าจะเป็น Content ที่สื่อสารออกไป หน้าเว็บไซต์ และการออกแบบโรงแรม เพราะปี 2019 เทรนด์ความชอบของแต่ละบุคคลจะชัดเจนขึ้น สังเกตได้จากเด็กยุคใหม่ที่ต้องการหาความชอบของตัวเองให้เจอโดยเร็วที่สุด เพื่อแสดงตัวตนและจุดยืนของตัวเอง ตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุดก็คงจะเป็น Facebook Group ที่รวบรวมคนที่มีความชอบและความสนใจในเรื่องเดียวกันมาอยู่ด้วยกัน ผลปรากฏว่าได้รับความสนใจและคนเข้ามามีส่วนร่วมมากกว่าในหน้าเพจ นักการตลาดโรงแรมจึงควรโฟกัสไปที่ความต้องการของกลุ่มลูกค้าของตัวเอง

4.Digital Transformation

ตั้งแต่ต้นปี 2018 มีหลายวงการที่เปลี่ยนแปลงไป ที่เห็นได้ชัดก็คือ ธุรกิจธนาคาร ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ภาวะตลาดหุ้นโลก ธุรกิจขนส่ง แสดงให้เห็นว่า digital disruption เข้ามามีบทบาทกับทุกวงการอย่างกว้างขวาง และเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่ทันตั้งตัวด้วยซ้ำ ถ้าคุณไม่เปลี่ยนแปลงตัวเอง สุดท้ายคุณจะถูกบังคับให้ต้องเปลี่ยน Digital Transformation จึงไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ แต่เป็นสิ่งที่ ต้องทำเริ่มตั้งแต่ผู้บริหารสูงสุดของโรงแรม ที่จะต้องศึกษาเรื่องการลงทุนใน Digital อย่างจริงจัง และความท้าทายที่สุดก็คือ การเปลี่ยนพนักงานทุกคนในโรงแรมให้ปรับตัวทันโลกดิจิทัล ไม่อย่างนั้นโรงแรมของคุณอาจมีจุดจบเหมือนธุรกิจยักษ์ใหญ่ที่ค่อยๆ ล้มตาย เพราะปรับตัวไม่ทันในที่สุด

5.The Heart is Content

ทุกวันนี้ Content มีมากจนคนตามเสพทุกอย่างไม่ได้ คนจึงต้อง เลือกเสพเฉพาะคอนเทนต์ที่ตัวเองสนใจ แต่ผมยังคงยืนยันว่าคอนเทนต์นั้นสำคัญมากครับ นักการตลาดโรงแรมยังต้องทำความเข้าใจตัวตนของลูกค้าตัวเองให้มากที่สุด รู้ว่าคอนเทนต์แบบไหน หรืออะไรที่จะตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ เพื่อให้เข้าไปอยู่ในใจของพวกเขาหากเป็นคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องหรือส่งมอบคุณค่าต่อกลุ่มเป้าหมายได้ ไม่จำเป็นต้องทุ่มงบการตลาด ก็สามารถเข้าถึงพวกเขาได้ ดีกว่าทุ่มงบการตลาดไปมากมาย แต่กลับไม่สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้เลย

ขอบคุณแหล่งที่มา :www.Sogoodweb.com

โดย :
 1842
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

จขกท.เป็นคนนึงที่สั่งของทางอินเตอร์เน็ต เคยสั่งของไปในราคาที่สูงมากเป็นพันขึ้น ตอนนั้นก็ไม่รู้หรอกว่าจะได้ของหรือเปล่า เพราะพี่ที่สั่งของบอกว่าขอเลื่อนการส่ง ตอนนั้นคือใจหายเลยว่าจะได้ของหรือเปล่า แต่ก็ได้มา จขกท.รู้จักกับพี่เค้าทางไลน์ และมีรุ่นพี่ที่โรงเรียนสั่งของทางเน็ต(สั่งเสื้อผ้า) ราคาก็แพงอยู่พอสมควร พี่เค้าโอนตังค์ ผ่านไป2สัปดาห์พี่เค้าก็ยังไม่ได้ของ เลยโทรไปหาทางร้าน สรุปร้านไม่มีของให้ แล้วร้านก็คืนเงินให้ไม่ขอโทษด้วย
คงมีหลายครั้งที่ผู้ประกอบการตั้งใจจะไปซื้อของอย่างหนึ่ง แต่สุดท้ายกลับได้ของอีกอย่างหนึ่งมาแทน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะผู้ประกอบการได้ถูกดึงดูดจากกลยุทธ์การตลาดที่มีชื่อว่า Emotional Marketing
เว็บไซต์เป็นสื่อที่ได้รับความนิยมอย่างมากบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งเว็บไซต์เป็นสื่อที่อยู่ในความควบคุมของผู้ใช้โดยสมบูรณ์ กล่าวคือ ผู้ใช้สามารถตัดสินใจเลือกได้ว่าจะดูเว็บไซต์ใดและจะไม่เลือกดูเว็บไซต์ใด ได้ตามต้องการ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์