5 ปัจจัยที่มีผลต่อ งบโฆษณา ของคุณ

5 ปัจจัยที่มีผลต่อ งบโฆษณา ของคุณ

 

     ในบรรดาผู้ที่เริ่มทำโฆษณา อาจจะมีคำถามที่มันจะถามกันอยู่เสมอคือ “ควรใช้เงินวันละกี่บาทดี” บางคนใช้เวลาคิดในส่วนนี้หลายวันเลยทีเดียว เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แต่ในบางคนก็ตัดสินใจทำไปเลย เพราะไม่รู้ว่าจะใช้เท่าไหร่ดีถึงจะพอ โดยที่ไม่ได้คิดเลยว่าจะมีผลกระทบตามมาอย่างไร ซึ่งในการทำธุรกิจนั้นการวางแผนให้ดีนั้นก็จะมีผลดีต่อธุรกิจของคุณ แต่ถ้าขาดการวางแผนนั้นก็รู้กันอยู่แล้วว่าธุรกิจของคุณจะเป็นเช่นไร เอาล่ะไม่พูดกันยืดยาว โดยในวันนี้เราจะมาพูดถึง ปัจจัยที่มีผลต่อ งบโฆษณา ของคุณบ้าง และปัจจัยนั้นจะมีผลกระทบอย่างไร ไปดูกันเลย...

1. จำนวน Traffic
    โดยส่วนใหญ่เราจะสร้างโฆษณาโดยมุ่งเน้นไปที่จำนวน Traffic ซึ่ง Google ก็มีการคำนวณค่าใช้จ่ายต่อคลิก หรือที่เราเรียกว่า Cost per Click (CPC) ถ้าเราหวังจะเอาค่า Traffic ที่สูง เราก็จะมีค่าใช้จ่ายที่มากตามไปด้วย ดังนั้นเราจึงควรตั้ง Traffic เป้าหมายไว้ก่อนว่าต้องการเท่าไรจะวันละ 100 หรือ 200 เราถึงจะคำนวณออกมาเป็นงบประมาณขั้นต่ำได้

2. ประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณา
    ปัจจัยตัวนี้จะทำให้ค่าโฆษณาของคุณลดลง เพราะเมื่อคุณทำการปรับแต่งโฆษณาจนแคมเปญของคุณมีประสิทธิภาพดีมากขึ้น อาจจะทำให้ราคาต่อคลิกลดลงมา ซึ่งจะไปสัมพันธ์กับปัจจัยแรก เพราะในจำนวนคลิกที่เท่ากัน เมื่อค่าใช้จ่ายต่อคลิกลดลง งบประมาณของเราก็จะลดลงด้วย

3. ผลของการทำโฆษณา
    ปัจจัยนี้จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้ทำโฆษณาแต่ละคน เพราะบางคนก็มองว่า ผลลัพธ์ไม่ว่าจะเป็น จำนวนคลิก, จำนวน Impressionหรือยอดขาย ถ้ามันดีอยู่แล้วก็ไม่ต้องทำอะไรมัน แต่บางคนเลือกที่จะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไป โดยการเพิ่มงบประมาณต่อวันให้สูงขึ้นเพื่อจะช่วยเพิ่มจำนวนผลลัพธ์นั้นให้มากยิ่งขึ้นไปอีก

4. ข้อจำกัดของคีย์เวิร์ด
    แม้ว่าการเพิ่มงบประมาณของโฆษณาจะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น แต่ในบางคีย์เวิร์ดก็มีจุดสูงสุด เพราะว่าไม่ว่าคุณจะเพิ่มงบประมาณไปเท่าไร จำนวนการค้นหาก็ไม่เพิ่มขึ้น เพราะว่ามันถึงจุดสูงสุดแล้ว อย่างเช่น คุณใช้คีย์เวิร์ดคำว่า “การทำการตลาดออนไลน์” แต่อย่าลืมว่าไม่ได้มีแค่คุณคนเดียวที่ใช้คำนี้ เมื่อเกิดการแข่งขันก็ย่อมต้องจ่ายแพงขึ้นในการประมูล ซึ่งกลายเป็นว่าเราต้องเพิ่มงบประมาณนั้นให้สูงขึ้นด้วย

5. การแข่งขัน
    คุณอย่าลืมว่าไม่ได้มีคุณคนเดียวที่ทำธุรกิจนี้ และไม่ได้มีคุณคนเดียวที่ทำโฆษณา ดังนั้นการทำโฆษณาจึงมีการแข่งขันเกิดขึ้น การแข่งขันทางโฆษณาจะส่งผลให้ค่าใช้จ่ายต่อคลิกสูงขึ้น จึงทำให้งบประมาณของคุณเพิ่มขึ้นในจำนวน Traffic ที่คุณตั้งเป้าไว้ อีกด้วย

 

     ดูเหมือนว่าการจะตั้ง งบโฆษณา เป็นเรื่องที่ซับซ้อน ต้องพิจารณาหลายๆ ด้านก็ตาม แต่สรุปสุดท้ายแล้ว สิ่งที่จะเป็นตัวตัดสินจริงๆ ก็คือ “จำนวนเงินในกระเป๋าของคุณ” ถ้าคุณยินดีที่จะจ่ายค่าโฆษณาจำนวน 100 บาทต่อวัน ก็ไม่ต้องคิดอะไรให้มากมาย เอาเท่าที่เราสบายใจก็พอครับ เพราะการพิจารณางบจริงไม่มีสูตรตายตัว ไม่มีสูตรสำเร็จ แปรผันกับหลายตัวแปร ไม่ว่าจะเป็น คีย์เวิร์ด หรือช่วงเวลาก็ตาม ดังนั้นการเลือกใช้งบประมาณที่คุณพอใจจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : am2b

โดย :
 2660
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ธุรกิจออนไลน์คืออะไร? การทำธุรกิจออนไลน์ หมายถึง การขายสินค้า/บริการบนเว็บไซด์ ไม่ว่าจะขายสินค้าบนเว็บไซด์ที่ลงทุนเสียเงินทำเอง หรือ ขายบนเว็บฟรี เช่น เฟสบุค ไลน์ หรือ การนำสินค้าไปโพสไว้กับเว็บที่ให้บริการลงโฆษณาฟรี
กลายเป็นประเด็นทันที เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไฟเขียวร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร เพื่อรองรับระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ
ใครก็รู้ว่าการทำ SEO (Search Engine Optimization) หรือการทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับต้นๆ ของหน้าผลการค้นหาใน Search Engine ยังคงมาแรงไม่ตกและยังคงได้รับความสนใจจากแบรนด์ต่างๆอย่างต่อเนื่อง แต่เว็บไซต์

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์