7 วิธีถนอมดวงตา เมื่ออยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ

7 วิธีถนอมดวงตา เมื่ออยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ

เราจะถนอมดวงตาของเราได้อย่างไร ไปดูวิธีกันเลย

1.ปรับขนาดหน้าจอ ตัวอักษร ให้ใหญ่ขึ้น

ปรับขนาดจอคอมพิวเตอร์ให้ใหญ่เหมาะสม ขยายตัวอักษรให้ใหญ่เวลาอ่าน Text ทั้งในคอมและในโทรศัพท์ ถ้าคุณรู้สึกว่ากำลังเพ่งหรือหยีตาเวลาอ่าน แสดงว่าสายตาคุณเริ่มล้าแล้วล่ะ แนะนำให้พักสายตาหรือขยาย Text ใหญ่ๆ ให้อ่านง่ายไปเลย ไม่ต้องไปอายใครที่จะคิดว่าโห..นี่เราแก่รึเปล่า เราแค่รักสุขภาพถนอมสายตาค่ะ

 2.กระพริบตาบ่อยขึ้น

อาการตาแห้งส่วนใหญ่มักเกิดจากดวงตาเรากระพริบตาน้อยลง จนทำให้ดวงตาเราแห้ง ขาดความชุ่มชื้น เมื่อเราใช้สมาธิในการจ้องหน้าจอ อัตราการกระพริบตาจะลดลงโดยอัตโนมัติจาก 20 - 22 ครั้งต่อนาที เหลือเพียง 6 - 8 ครั้งต่อนาที เพราะฉะนั้นถ้ารู้ตัวว่าต้องจ้องจอนานๆ ต้องอย่าลืมกระพริบตาบ่อยๆ หรืออาจใช้น้ำตาเทียมช่วยหยอดตาเพิ่มความชุ่มชื้นได้

3.ปรับแสงสว่างหน้าจอให้สบายตา

ปรับความสว่างหน้าจอให้พอดีไม่มืดเกินไป ไม่สว่างเกินไป ขึ้นอยู่กับแสงสว่างในห้องทำงานของคุณ ปิดไฟในห้องบางดวงที่สว่างเกินไปเพื่อลดแสงที่สะท้อนบนหน้าจอ อย่าให้เข้าตาโดยตรง และควรเลือกจอคอมพิวเตอร์ที่มีการกระจายรังสีต่ำ วิธีการเช็กคือให้เอาแขนไปจ่อไว้ใกล้หน้าจอ ถ้ารู้สึกขนลุกดูดๆ นั่นคือจอที่ไม่เหมาะสมแก่การใช้งาน ไม่ถนอมสายตาค่ะ

4.ใช้กฏ 20-20-20

ทำงาน 20 นาที พักสายตามองไกลๆ ไป 20 ฟุต เป็นเวลา 20 วินาที ทำแบบนี้วนไปเป็นประจำให้เป็นนิสัยตลอดการทำงาน จะช่วยถนอมสายตาของคุณได้มาก แถมไม่เสียงานเสียการอีกด้วย

5.ผ้าชุบน้ำหมาดๆ ประคบเบาๆ รอบดวงตา

ลองใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ วางไว้บนดวงตา ประคบเบาไปรอบดวงตา พร้อมหลับตาสัก 2-3 นาที ทำ 2 เวลาก่อนพักเที่ยง หลังเลิกงาน จะช่วยให้ดวงตาเราสบายสดชื่นขึ้น ราวกับได้ Refresh สายตาของเราอีกครั้งหนึ่ง

6.ออกไปข้างนอกบ้าง

การนั่งที่เดิมอุดอู้อยู่หน้าจอเป็นเวลานานๆ ทำให้เราสายตาเราเครียดโดยไม่รู้ตัว จะพักสายตาธรรมดาก็ช่วยได้ไม่เพียงพอ แนะนำให้ลุกเดินออกข้างนอกเลย ซัก 15 นาที จะไปเข้าห้องน้ำ ดื่มน้ำ ซื้อขนมมาทาน ก็แล้วแต่ตามอัธยาศัย หรือดูธรรมชาติต้นไม้สีเขียวช่วยถนอมสายตาได้ดีนัก แต่อย่าทำบ่อยๆ จนเสียงานเสียการเกินไปล่ะ

7.ตรวจสุขภาพตาอย่างน้อยปีละครั้ง

ตรวจเช็กสุขภาพตาบ้างที่โรงพยาบาลประจำปี เพื่อวัดความดันตา เช็กจอประสาทตาและความผิดปกติ อัปเดตว่าเราสายตาสั้น สายตายาวแล้วรึเปล่า? เพราะโรคตาบางทีอาจแสดงอาการไม่รุนแรง ถ้ารีบพบแต่เนิ่นๆ จะสามารถรักษาได้ทันท่วงที เพื่อดวงตาคู่นี้จะได้อยู่กับเราไปนานๆ นะคะ

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : today.line.me

โดย :
 4496
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในยุคดิจิทัลดังเช่นทุกวันนี้ ต้องยอมรับว่าธุรกิจหลายภาคส่วนก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การทำธุรกิจเพื่อให้กิจการของตัวเองอยู่รอด โดยเฉพาะผู้ที่ทำธุรกิจค้าขายซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก จนต้องเปลี่ยนแปลงธุรกิจจากออฟไลน์มาสู่ออนไลน์กันมากขึ้น
วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกัน เว็บสำเร็จรูป (Web template) คืออะไรความหมายโดยทั่วๆไปของ เว็บสำเร็จรูป คือ บริการเว็บไซต์สำเร็จรูปหรือเว็บไซต์อัตโนมัติ ที่ง่ายและรวดเร็วทันใจ ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในคอมพิวเตอร์ก็สามารถทำได้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์