10 ขั้นตอนสู่ความสำเร็จในการทำเว็บไซต์

10 ขั้นตอนสู่ความสำเร็จในการทำเว็บไซต์

     การที่เราจะทำเว็บไซต์ให้ประสบผลสำเร็จนั้นมันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำกันได้ง่ายๆ และวันนี้ทางทีมงานมีวิธีการขั้นตอนการทำเว็บไซต์อย่างไรให้ประสบผลสำเร็จนั้น เรามี 11 ขั้นตอน สู่ความสำเร็จในการทำเว็บไซต์ เราไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

 

1. รู้จักกลุ่มผู้ใช้งานเว็บไซต์ 
     ก่อนที่จะพัฒนาเว็บไซต์ คุณควรจะเรียนรู้อุปนิสัยของคนเข้าชมก่อน เพราะจำนวนคนเข้าชม เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของเว็บไซต์ของคุณอย่างหนึ่ง ถ้ากลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นกลุ่มนักธุรกิจมืออาชีพ ก็ควรออกแบบเว็บไซต์ให้ดูสะอาด มีทิศทางของหน้าเว็บเพจที่เข้าใจง่าย แต่ถ้ากลุ่มผู้อ่าน ผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณเป็นกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน ก็ควรออกแบบเว็บไซต์ให้ดูผ่อนคลาย ไม่เป็นทางการนัก ให้ความรู้สึกที่น่าเข้าไปเยี่ยมชม

2. มี Theme เว็บไซต์ที่ชัดเจน
     เว็บไซต์ของคุณควรมี Theme ที่ชัดเจน เพราะจะทำให้ผู้อ่านทราบว่าเว็บไซต์ของคุณเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับอะไร ตั้งแต่วรรคแรกที่อ่านในหน้าเว็บเพจแรก ถ้าคุณเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการขายสินค้า หรือขายบริการ ก็ควรจะให้มีความชัดเจน ให้ผู้อ่าน ผู้เข้าเยี่ยมชมรู้ว่าเว็บไซต์คุณเป็นเว็บขายสินค้า และบริการตั้งแต่ 30 วินาทีแรกที่เห็นหน้าเว็บไซต์ แต่ถ้าเว็บไซต์ของคุณขายสินค้าที่หลากหลายชนิด ก็ควรจะมีหน้าเว็บสำหรับสินค้าแต่ละชนิด ไม่ควรที่จะนำสินค้าที่มีอยู่ทั้งหมดมาอัดแน่นไว้ที่หน้าเว็บเดียว

3. ต้องเร็ว
     ต้องทำให้เรียกหน้าเว็บเพจได้เร็ว จำไว้ว่าใครๆ ก็รีบกันทั้งนั้น ไม่มีใครชอบที่จะรอ ไม่ว่าจะรออะไรก็ตาม แม้แต่ในโลกของอินเทอร์เน็ต ก็ไม่มีข้อยกเว้น ยกตัวอย่างง่ายๆ ความเร็วของอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน เทียบกับเมื่อก่อน มีความเร็วแตกต่างกันแค่ไหน แต่คุณก็ยังรู้สึกไม่พึงพอใจกับความเร็วที่เพิ่มขึ้น ยังไงก็ยังรู้สึกว่าอินเทอร์เน็ตยังเร็วไม่พออยู่นั่นเอง แม้ว่าในความเป็นจริงจะมีการศึกษาและแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีได้ก้าวกระโดดไปไกลแล้วก็ตาม แต่ก็ยังน้อยกว่าความคาดหวังของผู้บริโภคอยู่นั่นเอง

4. มีความสอดคล้อง
     คุณมักจะได้ยินนักกอล์ฟพูดอยู่เสมอกว่า ส่วนที่สำคัญที่สุดของการทำวงสวิงก็คือ “ความสอดคล้อง” ซึ่งนักกอล์ฟก็ต้องมีความเข้าใจถึงความสอดคล้องนั้นให้ได้อย่างแจ่มแจ้ง ชัดเจน ไม่อย่างนั้นก็คงทำวงสวิง ตีกอล์ฟได้ไม่ดี ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับหน้าเว็บไซต์ของคุณ ที่จะต้องมีความสอดคล้องกัน ทั้งในเรื่องรูปลักษณ์ อารมณ์ ความรู้สึกของหน้าเว็บ และการออกแบบที่ต้องเชื่อมโยงกันตลอดทั้งเว็บไซต์

5. เชื่อถือได้
     สำคัญมากๆนะคะ จุดนี้ ถ้าลูกค้า ผู้เข้าเยี่ยมชม รู้สึกไม่เชื่อถือเว็บไซต์ของคุณอยู่ตลอดเวลา แล้วละก็ เม็ดเงินที่จ่ายไปให้กับการออกแบบเว็บไซต์ การพัฒนาเว็บไซต์ ก็คงจะสูญเปล่า ไม่เกิดประโยชน์อะไรขึ้นมา เพราะว่าโดยธรรมชาติของอินเทอร์เน็ตแล้ว ก็มีความไม่น่าเชื่อถือ ไม่น่าไว้วางใจเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ดังนั้นคุณควรที่จะสร้างความรู้สึกน่าเชื่อถือ น่าไว้วางใจให้กับผู้เข้าเยี่ยมชม เพื่อเพิ่มระดับของความน่าไว้วางใจให้เกิดขึ้น

6. มีระบบชำระเงินที่เข้าใจง่าย
     บางทีนี่อาจจะเป็นเหตุผลหลักอย่างหนึ่ง ที่ทำให้ amazon.com เป็นเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จ นั่นก็เป็นเพราะว่ามีระบบการชำระเงินที่เข้าใจง่าย ชัดเจน เข้าถึงง่าย สามารถใช้สัญชาตญาณตัวเองในการเรียนรู้ขั้นตอนต่างๆ เพื่อชำระเงิน โดยที่ไม่จำเป็นต้องหาอ่านข้อมูลเพิ่มเติม โดยคุณควรจะทำให้แต่ละขั้นตอนของการชำระเงินนั้นเข้าใจง่าย ผู้ใช้บริการไม่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้การทำธุรกรรมเสร็จสมบูรณ์

7. สร้างอันดับที่ดีใน Search Engine
     จากการศึกษาของ Jupiter Media Matrix พบว่า มากกว่า 55% ของการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตเริ่มจาก Search Engine แต่ 93% ของลูกค้ากลุ่มนี้ จะไม่คลิกไปดูหน้าผลลัพธ์ที่ได้จากการค้นหาด้วย Search Engine เกิน 2 หน้า ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย ควรจะทำให้การจัดอันดับเว็บไซต์ของคุณจากการค้นหาด้วย Search Engine ขึ้นไปอยู่ในอันดับต้นๆ เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้เยี่ยมชมเข้ามาที่เว็บไซต์มากขึ้น

8. เข้าถึงได้ง่าย
     "The power of the Web is in its universality. Access by everyone regardless of disability is an essential aspect. –พลังของเว็บอยู่ที่ความครอบคลุมของมัน การที่ทุกคนสามารถเข้าถึง โดยปราศจากการกำจัดสิทธิ์ คือหัวใจสำคัญ " -- Tim Berners-Lee, W3C Director and inventor of the World Wide Web

9. ความเข้ากันได้
    
ความเข้ากันได้ (Compatibility) กับผู้อื่น ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ซึ่งคุณสามารถนำแนวทางที่ Microsoft’s Internet Explorer ใช้นั้น มาใช้กับการพัฒนาเว็บไซต์ของตัวเองได้ โดยคุณควรจะพัฒนาเว็บไซต์ให้สามารถใช้งานเข้ากันได้กับทุกๆ เบราเซอร์ที่เป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน และทำให้มันใช้ง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้

10. เนื้อหา “Content is King”
     คุณคงได้ยินวลีนี้กันบ่อยๆ ซึ่งวลีนี้อาจจะเป็นจริง หรือไม่ก็ได้ แต่มีสิ่งหนึ่งที่แน่ใจได้ว่าจะไม่ผิดพลาดแน่นอน นั่นก็คือ ถ้าคุณต้องการให้ชื่อเว็บไซต์ของคุณอยู่ในอันดับต้นๆ ของ Search Engine คุณต้องขยันป้อนข้อมูลเข้าไปในเครือข่ายใยแมงมุมนี้ให้บ่อยๆ อีกทั้งข้อมูลที่ป้อนเข้าไปในเครือข่ายจะต้องนำเสนอข้อมูลที่ดี และมี Keywords ที่ดึงดูดให้สามารถค้นหาได้ง่าย โดยแต่ละหน้าเว็บเพจควรจะมีสัก 2-3 Keywords ที่เป็นประเด็นสำคัญๆ อยู่ในนั้น และควรที่จะมีเนื้อหา มีแก่นสารสาระในแต่ละหน้าเว็บเพจอย่างเพียงพอ เพื่อให้นักท่องเครือข่ายใยแมงมุมได้รับสาระสำคัญๆ มองเห็นประโยชน์ที่ได้รับจากเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งนั่นจะทำให้พวกเขากลับมาคุณอีกครั้งแล้วครั้งเล่า

 

ขอบคุณแหล่งที่มา :  makewebeasy

โดย :
 5283
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในการลดหย่อนภาษี 2559 มีหลักเกณฑ์ไหนบ้าง ที่จะช่วยให้เราจ่ายภาษีได้น้อยลง ส่วนใครที่ต้องเสียภาษีทุกๆ ปีในจำนวนมาก ไม่รู้ไม่ได้แล้ว !
การขยับขยายการทำธุรกิจออกไปสู่ต่างประเทศคือแนวทางการต่อยอดธุรกิจที่น่าสนใจ และเป็นจุดที่อาจจะเรียกได้ว่าสูงสุดแล้วสำหรับนักธุรกิจสายเลือดไทยที่สามารถพาสินค้าส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศได้
วันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ สำหรับเพื่อน ๆ หลายคน ที่อยากให้ Twitter ของคุณมีคนมาตาม Follow มากขึ้นค่ะ ถ้าอยากรู้ว่าทำยังไงล่ะก็ ตามมาอ่านเลย ถ้าอยากให้คน follow คุณ คุณก็ต้องบอกเล่าความเป็นคุณเสียก่อน

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์