เกมส์บน Facebook คลื่นลูกใหม่แห่งวงการธุรกิจ

เกมส์บน Facebook คลื่นลูกใหม่แห่งวงการธุรกิจ

 

เกมคนเลี้ยงหมู

 

ในปัจจุบันช่วง 2-3 ปีนี้ คงไม่มีใครสามารถปฏิเสธความนิยมอย่างรุนแรงบนโลกของสังคมออนไลน์ทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ชื่อว่า เฟสบุ๊ค (Facebook) ได้อย่างแน่นอน โดยความนิยมนี้สามารถเอาชนะสังคมออนไลน์ที่เคยฮิตติดลมบนก่อนหน้านี้ได้อย่างขาดลอย เพราะเฟสบุ๊คให้อะไรที่มากกว่า ทั้งความยืดหยุ่น แอพพลิเคชั่น ที่มีค่อนข้างเหนือกว่า และจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดนั่นก็คือเกมส์

 

       โดยถ้าจะว่ากันตามความเป็นจริงแล้วเกมส์ในเฟสบุ๊คนั้นถือเป็นจุดเด่นที่สุดจุดหนึ่งเลย เพราะเกมส์ในเฟสบุ๊คนั้นมีแรงดึงดูดในตัว ที่เปรียบเป็นเสมือนแม่เหล็กดึงดูดผู้คนให้มาเข้าร่วมในตัวเฟสบุ๊คเองโดยตลอด ทั้งเด็กเล็กอายุ 6 ขวบจนถึงผู้ใหญ่ในวัยใกล้จะ 70 ต่างติดเฟสบุ๊คกันงอมแงม เชื่อหรือไม่ว่าในออฟฟิศของบางบริษัทผู้บริหารต้องออกมาให้ฝ่ายไอทีของบริษัททำการจำกัดการเข้าถึงหรือที่เรียกกันง่าย ๆ ว่าทำการบล็อกการเข้าใช้เฟสบุ๊คของคอมพิวเตอร์บนโต๊ะทำงานพนักงานกันเลยทีเดียว ซึ่งฝ่ายผู้บริหารให้เหตุผลว่าหากไม่ทำเช่นนี้ พนักงานก็จะเอาแต่นั่งเล่นเกมส์กันทั้งวันไม่ทำการทำงานและขาดสมาธิอีกด้วย

 

       ด้วยความกระแสความนิยมขนาดนี้ก็ทำให้เกมส์บนเฟสบุ๊คนั้นถือเป็นโอกาสทองที่น่าจะนำมาคิดพิจาณาความน่าลงทุนในธุรกิจการสร้างเกมส์บนเฟสบุ๊ค เพราะเกมส์เหล่านี้ในต่างประเทศสามารถทำเงินได้มากกว่า 300 ล้านดอลลาร์ต่อปีเลยทีเดียว และโอกาสนี้เราขอรวบรวมการวิเคราะห์แนวโน้มของตลาด และวิธีการหาเงินต่างๆ จากธุรกิจเกมส์บนเฟสบุ๊คมาฝากกัน เริ่มจากการหาเงินจากเกมส์ก็สามารถทำได้ง่ายๆ คือ การขายไอเทม(Item) นี่เป็นสูตรสำเร็จที่วงการเกมส์ใช้มานานอยู่แล้ว

 

       การขายไอเทมนี้เปรียบเสมือนจิ๊กซอว์ที่ในปัจจุบันต้องมีกันทุกเกมส์ เพราะการขายไอเทมนั้นต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าผู้เล่นเกมส์บางคนอยากได้อะไรที่เหนือกว่ามีความพิเศษเปรียบเสมือนเป็นทางลัดที่สามารถเอาชนะคนอื่นได้ เช่น การเพิ่มเงินในเกมส์ให้มากขึ้นเพื่อนำไปใช้ตกแต่งฟาร์มในเกมส์ของตัวเองก็สามารถทำได้ง่ายดาย เพียงแค่รูดเครดิตการ์ดสำหรับในแบบต่างประเทศ หรือถ้าจะให้เราแนะนำในแบบของไทยที่ทำได้ง่ายก็อาจจะสร้างเป็นลักษณะเหมือนบัตรเติมเงินที่มีรหัสลับในการเพิ่มเงินในเกมส์ขายกันในร้านสะดวกซื้อราคาซักประมาณแผ่นละ 10 บาท เพื่อความเข้าถึงได้ง่ายของเด็กและดูไม่แพงเกินไปนัก สมมติเกมส์ของเราได้รับความนิยมในระดับหนึ่ง มีผู้เข้าเล่นเกมส์ซักประมาณ 500,000 คน มีซักประมาณ 100,000 คน ต้องการซื้อไอเทมพิเศษของเกมส์ที่ขายในราคา 10 บาท เอาแค่อย่างต่ำที่สุดคนละ 1 ใบพอ คุณก็ได้เงิน

 

 

 

นอกจากไอเทมดังที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว การขายพื้นที่โฆษณายังเป็นอีกทางหนึ่งที่น่าจะสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับผู้ผลิตเกมส์ ซึ่งมีพื้นที่อยู่ 2 แบบ คือ พื้นที่ด้านข้าง และการสอดแทรกลงไปในตัวเกมส์เลยก็มีผู้ผลิตบางค่ายทำอยู่เหมือนกัน ซึ่งราคาสามารถที่จะต่อรองเพิ่มขึ้นได้ในกรณีที่เกมส์ของเราเป็นที่นิยม

 

       ทางด้านต่อไปที่เราจะนำมาวิเคราะห์ คือ ด้านการเจริญเติบโตในอนาคตทั้งทางด้านเครือข่าย และธุรกิจ ซึ่งเรามองว่าทั้ง 2 อย่าง ที่กล่าวมานี้ยังสามารถไปได้อีกไกล เพราะด้วยลักษณะเฉพาะของเฟสบุ๊คเองที่เป็นแบบสังคมออนไลน์การจะใช้ให้สนุกต้องมีเพื่อนเป็นจำนวนมากและบางเกมส์ต้องหาเพื่อนใหม่อยู่ตลอดเวลาเพื่อที่จะสามารถปลดล็อคตัวแอพพลิเคชั่นในเกมส์ที่ลึกขึ้นได้ และอีกอย่างคือ ถึงแม้เฟสบุ๊คจะได้รับความนิยมอย่างสูงจนอาจถึงจุดบนสุดในประเทศไทยแล้ว แต่ในต่างประเทศยังอยู่ในจุดเริ่มจะเข้าถึงและเพิ่งได้รับความนิยม เช่น ประเทศในแทบตะวันออกกลาง และกลุ่มประเทศโลกที่สาม ในส่วนของการลงทุนนั้นค่อนข้างจะน้อย อาศัยคนที่มีความคิดดีๆในการสร้างสรรค์และออกแบบรูปแบบเกมส์ให้น่าติดตาม และหาทีมด้านไอทีซักจำนวนหนึ่ง รวมถึงมีฝ่ายขาย นักบัญชี และมาร์เก็ตติ้ง เท่านี้ก็น่าจะเพียงพอ

 

       จะเห็นได้ว่าโอกาสบนธุรกิจของเกมส์บนเฟสบุ๊คยังเปิดกว้างสำหรับนักธุรกิจไทยอยู่มาก อยู่ที่ว่าเราพร้อมจะก้าวกระโดดลงไปแข่งขันหรือไม่ เพราะปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้ได้เปรียบค่ายเกมส์จากต่างชาติคือ เราเป็นคนไทย เมื่อคนไทยทำเกมส์ออกมาแน่นอนว่าคนชาติเดียวกันต้องเข้าไปดูและพร้อมที่จะให้การสนับสนุนกันแน่นอนอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าเราจะสามารถคิดและทำการสร้างสรรค์ออกมาได้ดีแค่ไหนเท่านั้นเอง ที่สำคัญอย่าคิดหรือมองโลกในแง่มุมที่แคบจนเกินไป ควรสร้างสรรค์เกมส์ออกมาให้คนทั้งโลกได้เล่น อย่าให้แต่เฉพาะคนไทยเล่นได้ประเทศเดียวเท่านั้น ไม่เช่นนั้นก็เท่ากับว่าคุณได้ปิดโอกาสในการทำธุรกิจของตัวคุณเองไปโดยไม่รู้ตัวนั่นเอง

 

 

 

 

Credit : Incquity.com

โดย :
 4859
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบันกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายหลากหลายประการ ทั้งทรัพยากรที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตมีปริมาณจำกัดลงทุกขณะ ประเทศที่มีต้นทุนการผลิตต่ำเริ่มตีตลาดในยุคไร้พรมแดน ผู้บริโภคมีสิทธิเลือกซื้อสินค้าได้อย่างเสรีทั้งในด้านคุณภาพและราคา การแข่งขันทางด้านการค้าทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการต่าง ๆ จึงต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงนี้ อีกหนึ่งทางออกสำหรับความท้าทายใหม่นี้ก็คือ นโยบายเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์ หรือที่เรียกว่า “เศรษฐกิจสร้างสรรค์”
9 แนวคิดสู่องค์กรจัดซื้อระดับโลก ปัจจุบันการจัดซื้อนับว่ามีความสำคัญต่อองค์กรอย่างมาก เนื่องจากการดำเนินการจัดซื้อที่มีประสิทธิภาพจะช่วยเพิ่มคุณค่า (Value Added)

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์