O2O “เทรนด์การตลาดใหม่” มาแรงปี 2018

O2O “เทรนด์การตลาดใหม่” มาแรงปี 2018

อะไรคือ O2O ? เทรนด์การตลาด O2O ชื่ออาจจะยังไม่คุ้นหูหลายๆคน แต่ถ้าบอกว่ามันคือ การทำ Online to Offline อาจจะทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น หลายๆธุรกิจในปีที่ผ่านทุ่มเทงบทางการตลาดไปทางออนไลน์อย่างหนักหน่วง จนทำให้หน้าร้านด้านออฟไลน์ถูกลดความสำคัญลง ทั้งที่มันอาจจะเคยเป็นช่องทางที่แข็งแกร่งมาก่อน ดังนั้นเทรนด์การตลาด O2O จะเข้ามาเป็นตัวผสานช่องทางออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน

 1.เชื่อมต่อออนไลน์สู่ออฟไลน์ ในปัจจุบันเราจะเห็นว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ นิยมการช้อปผ่านออนไลน์ เพราะเน้นที่ความรวดเร็ว ง่าย สะดวกไม่ต้องเดินทางให้เหนื่อย แต่อาจลืมไปว่าช่องทางออฟไลน์ก็เป็นเคยจุดแข็งในการขาย ตรงที่ได้เห็นสินค้าจริง หรือได้รับการนำเสนอสินค้าจากผู้ขายได้ชัดเจนมากกว่าการมองผ่านจอมือถือ ฉะนั้นแล้วเทรนด์การตลาด O2O จึงเข้ามา เพื่อจะนำจุดเด่นจากทั้ง 2 ช่องทางมาประยุกต์ใช้เข้าด้วยกัน

2.สมาร์ทโฟนเป็นจุดเปลี่ยน ในตอนนี้แทบจะไม่มีใครไม่พกมือถือ นั่นทำให้เห็นว่าช่องทางหลักของการตลาดมันมักจะผ่านเจ้าสมาร์ทโฟนเครื่องๆเล็กในมือเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการส่งข่าว ส่งรูปภาพ ส่งคลิปวิดีโอ การแบ่งปันเรื่องเหล่านี้ในวงกว้างมากขึ้น เราจึงควรให้ความสำคัญในเรื่องของ Responsive design คือการมีแพลตฟอร์มของหน้าร้านผ่านช่องทางออนไลน์ที่รองรับการแสดงผลบนมือถือ โดยเน้นให้ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ทำให้เกิดความประทับใจจากผู้บริโภค

 3.คำ Keyword เป็นสิ่งที่สำคัญ การทำการตลาดผ่านคีย์เวิร์ดเป็นสิ่งสำคัญจะช่วยให้หลายๆอย่างง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการขายทั้งออนไลน์หรือออฟไลน์ การโปรโมทต่างๆ ผ่าน Google search หรือการทำบทความเพื่อทำ SEO เราจึงควรกำหนดคีย์เวิร์ดที่กระชับและเกี่ยวข้องกับแบรนด์โดยตรง เทรนด์การตลาด O2O ในปีนี้นั้นจะไม่เน้นการเขียนบทความแบบธรรมดาอีกต่อไป แต่จะกระชับวงของคีย์เวิร์ดให้เฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น

 

 4.เปลี่ยนลูกค้ามาเป็นเพื่อนและเปลี่ยนจากเพื่อนเป็นคนถูกใจ หลังจากทำที่เราใช้กลยุทธ์เทรนด์การตลาด O2O มาอย่างเต็มที่ โดยเน้นสื่อสารแบบเพื่อนสู่ๆเพื่อน เหมือนการบอกเล่าสู่กันฟังมาอย่างเต็มที่แล้ว ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนพวกเค้าเหล่านี้มาเป็น คนถูกใจ โดยจะเน้นเรื่องการส่งข้อมูลการสื่อสารต่างๆอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะข้อมูลสินค้าใหม่ๆ โปรโมชั่นสุดพิเศษในโอกาสต่างๆ ต้องรวมการทำภาพประกอบให้โดนใจ เพื่อสานความสัมพันธ์นี้ไว้ให้นานที่สุด

 

5.การบอกต่อ  สุดท้ายสิ่งสำคัญที่สุด คือพลังของการบอกต่อ จากที่กล่าวมาทั้งหมดทั้งมวล สิ่งที่ต่างๆที่จะเกิดขึ้นและดำเนินได้ด้วยดี จะเกิดมาจากการบอกต่อที่ทรงพลังจากทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เทรนด์การตลาด O2O เป็นการดึงข้อดีจากช่องทางทั้งสองมาใช้ให้ได้ประสิทธิภาพที่สูงสุด

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : makewebeasy

 

โดย :
 4384
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทุกๆ คำพูดของคนล้วนมีความหมาย ไม่ว่าจะพยายามสื่อสารทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม และปรากฏการณ์การ “พูดอ้อมๆ” นี้เกิดขึ้นทั้งในชีวิตส่วนตัว เรื่องความรัก หรือแม้กระทั่งในการทำงาน
การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็น Green ในตัวเล่ม LEED Existing Building Operation and Maintenance มีประเด็นของการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นไปภายใต้ปรัชญาความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งที่ความสำคัญมากในกรอบของการใช้อาคาร
ธุรกิจออนไลน์คืออะไร? การทำธุรกิจออนไลน์ หมายถึง การขายสินค้า/บริการบนเว็บไซด์ ไม่ว่าจะขายสินค้าบนเว็บไซด์ที่ลงทุนเสียเงินทำเอง หรือ ขายบนเว็บฟรี เช่น เฟสบุค ไลน์ หรือ การนำสินค้าไปโพสไว้กับเว็บที่ให้บริการลงโฆษณาฟรี

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์