ธุรกิจเชิงสร้างสรรค์แบบ K-Design

ธุรกิจเชิงสร้างสรรค์แบบ K-Design

 

 K-Design

 

 

เกาหลีใต้เป็นแบบอย่างที่ดีในการนำการออกแบบมาเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้าและบริการ แรงผลักสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ของเกาหลีประสบความสำเร็จได้มาจากรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์อย่างจริงจัง โดยมี KIDP เป็นหน่วยงานสนับสนุนการออกแบบของเกาหลีใต้ ที่มีเป้าหมายสร้างกิจกรรมต่างๆที่เอื้อต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมการออกแบบในประเทศ และโปรโมต K-Design ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

 

       แต่เดิมอุตสาหกรรมการออกแบบให้ความสำคัญกับสไตล์เมื่อผลิตภัณฑ์พัฒนาไปแล้ว แต่ในปัจจุบันได้มีการปรับกระบวนทัศน์ใหม่โดยนำเอา “Engineering Design” มาใช้ในกระบวนการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงอุตสาหกรรมภาคบริการอีกด้วย

 

ปรับกระบวนทัศน์ใหม่ “Engineering Design”

 

       กระบวนทัศน์ใหม่ของการออกแบบจะใช้ดีไซน์เป็นศูนย์กลางในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เห็นได้ชัดเจนในการออกแบบสินค้าของ Samsung ซึ่งเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมการออกแบบของเกาหลีในวันนี้ และเป็นบริษัทอันดับหนึ่งจากการจัดอันดับ Top 50 Leading Design Companies ซัมซุงเป็นที่รู้จักทั่วโลกไม่ใช่เพราะเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่รู้จักใช้การออกแบบนำบริษัททะยานสู่ความสำเร็จ

 

       ถึงแม้นักออกแบบเกาหลีจะสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ดี แต่ก็ยังพบข้อจำกัดอื่นๆ เช่น การออกแบบสินค้าไม่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ขาดการทำ R&D ขาดทักษะในการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีสมัยใหม่และงานออกแบบเข้าด้วยกัน ดังนั้น KIDP จึงแนะนำให้ผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์ในแต่ละสาขาวาง Roadmap ให้ตรงกับความต้องการของตลาด ปรับโครงสร้าง R&D นักออกแบบมีส่วนร่วมในการทำงานตั้งแต่ต้นจนจบ โดย KIDP จัดทำฐานข้อมูลด้านการออกแบบ งานวิจัยการออกแบบ การจัดนิทรรศการ การประชาสัมพันธ์ รวมถึงความร่วมมือแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการออกแบบกับหน่วยงานในต่างประเทศ เช่น ไทย เวียตนาม มาเลเซีย เพื่อให้ผู้ประกอบการนำข้อมูลต่างๆ ไปใช้ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

Make It Meaningful

 

       งานออกแบบผลิตภัณฑ์ทุกรายละเอียดล้วนมีความหมายนั่นคือหัวใจสำคัญในการออกแบบผลิตภัณฑ์ของซัมซุง ซัมซุงเชื่อว่าการใส่ใจในการออกแบบผลิตภัณฑ์จะสร้างความแตกต่าง สร้างประสบการณ์ใหม่ ผู้บริโภคพึงพอใจเมื่อซื้อสินค้าไปแล้วจะทำให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้น แต่กว่าซัมซุงจะประสบความสำเร็จได้ต้องอาศัยการลองผิดลองถูกมานับไม่ถ้วน

 

       ในยุคอนาล็อก สินค้าของโซนี่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดยเฉพาะ Walkman (แบรนด์เครื่องเล่นเทปพกพาของโซนี่) โซนี่ประสบความสำเร็จได้เพราะใช้การออกแบบเป็นธงนำในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ก่อนบริษัทอื่น ซึ่งแม้ในยุคแรกซัมซุงจะใช้วิธีการ Research & Copy แกะชิ้นส่วน Walkman ทีละชิ้นพิจารณาอย่างละเอียด แต่ก็ยังไม่สามารถผลิตสินค้าที่ทัดเทียมได้

 

       จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของบริษัทมาจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่เล็งเห็นว่าการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ดีได้มาจากการสร้างนวัตกรรมการออกแบบ นับแต่นั้นมาสินค้าของซัมซุงจึงมุ่งสู่ดีไซน์ล้ำสมัย ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในยุคดิจิตอล นอกจากนี้ซัมซุงยังให้ความสำคัญอย่างเท่าเทียมกันระหว่างการจัดการด้านการออกแบบควบคู่กับการจัดการแบรนด์สินค้าทำให้ผู้คนจดจำแบรนด์สินค้าไปพร้อมกับผลิตภัณฑ์ซัมซุงได้ดี

 

พลังของดีไซน์เปลี่ยนแปลงสังคม

 

       รัฐบาลเกาหลีใต้นำแนวทางการออกแบบมาปรับปรุงบริการด้านสุขภาพให้กับประชาชน โดยมอบหมายให้บริษัท Cyphics ออกแบบงานบริการตรวจสุขภาพให้กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เดิมทีรายงานผลตรวจสุขภาพมีความซับซ้อนเข้าใจยาก และขาดความน่าเชื่อถือ ประชาชนยังรอผลตรวจนานนับชั่วโมง รัฐบาลต้องการให้ผลการตรวจดูง่าย และลดเวลารอผลตรวจเหลือเพียงสิบนาที

 

 

 

  

 

       ความร่วมมือในโครงการนี้มีทั้งคณะแพทย์ นักออกแบบงานบริการ ผู้ให้คำปรึกษางานบริการ และทีมงาน KIDP โดยในแต่ละสัปดาห์จะมีการจัดประชุมเพื่อระดมสมองแชร์ประสบการณ์ด้านต่างๆ มีการวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลซึ่งนำมาสู่ไอเดียใหม่และรูปแบบการแสดงผลสรุปที่แตกต่างจากเดิม การออกแบบงานบริการใหม่นี้มีการนำอินโฟกราฟิกมาใช้ในการแสดงผลการตรวจเพื่อประชาชนทุกระดับการศึกษาเข้าใจง่าย ข้อมูลปัญหาสุขภาพที่สำคัญจะแสดงไว้บนมุมด้านซ้ายอย่างเด่นชัด เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน มีการใช้แถบสีบอกให้ทราบว่าอาการของโรคหนักหนาแค่ไหน และให้ข้อมูลแนะนำการปฏิบัติตนเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นแก่ประชาชน

หลังการรีดีไซน์บริการสุขภาพ พบว่าประชาชนมาขอรับบริการตรวจสุขภาพเพิ่มมากขึ้น มีความเข้าใจในผลการตรวจอย่างชัดเจน และกระตุ้นให้ผู้รับการตรวจปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิตตามคำแนะนำในรายงานได้เป็นอย่างดี

การใส่ใจในรายละเอียดของการผลิตสินค้าหรืองานบริการนับเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ไม่ควรมองข้าม ปัจจุบันโลกเชื่อมโยงถึงกันได้อย่างรวดเร็ว ทำให้สินค้าบางประเภทถูกลอกเลียนแบบได้ง่าย แนวคิดการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการจึงเข้ามามีบทบาทในการสร้างสรรค์สินค้าและบริการที่แตกต่าง มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แล้วยังมีส่วนช่วยผลักดันให้เกิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในประเทศอีกด้ว

 

 

 

 

Credit : INCquity

โดย :
 3407
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ยุคสมัยของโลก ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้มี เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเกิดขึ้นตามมาอย่างมากมาย แล้วยังเป็นยุคที่กล้องดิจิตอลได้รับความนิยมในสังคมเป็นอย่างมาก
วันนี้เราจะทำความรู้จักนักเว็บดีไซน์ กันว่าสายงานออกแบบนี้เป็นอย่างไรบ้าง
เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง คำนี้ช่างเหมาะกับบทความเรื่องนี้จริงๆ เพราะว่าวันนี้เราจะมาล้วงความลับจากบรรดาคู่แข่งขันที่ทำคอนเทนต์ ทำบล็อก ทำเว็บไซต์ที่ใช้แค่เพียง Google กับเวลาอีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งที่ Am2b Marketing นำมาให้อ่านนั้นก็มีหลายวิธี หลายรูปแบบการใช้งาน หากใครสนใจก็ลองอ่าน และลองนำไปทำตามดูนะคะ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์