รุกเข้าสู่การตลาดออนไลน์ด้วย Facebook

รุกเข้าสู่การตลาดออนไลน์ด้วย Facebook

 

 

 

 

       คนไทยใช้ Facebook สูงเป็นอันดับ 5 ของโลก และมีผู้ใช้เกินกว่า 1 ล้านคนแล้ว เมื่อรวมยอดผู้ใช้ทั่วโลกแล้วก็มีมากกว่า 300 ล้านคน Facebook เริ่มต้นจากการเป็นเครื่องมือที่ใช้แชร์เรื่องราวและรูปภายในกลุ่มเพื่อนนักศึกษาในมหาวิทยาลัยและศิษย์เก่าเข้าด้วยกัน และจนตอนนี้กลายเป็น Social Media ที่มีผู้ใช้จำนวนมากและกลายเป็นระบบที่มี Application หลากหลายและเปิดการเชื่อมต่อไปยัง Social Media ตัวอื่นๆ อีก การใช้เครื่องมืออย่าง Facebook ถือได้ว่าเป็นการตลาดเชิงรุก เนื่องจากเรานำเรื่องราวของเราไปไว้ในกลุ่มคนที่มีการแชร์เรื่องราวต่อกัน ทำให้กลุ่มคนที่สนใจต่อสินค้าและบริการของเรานั้นสามารถเข้ามาเยี่ยมชม Fan Page ของเรา ให้คำติชม หรือให้ความเห็นเกี่ยวกับสินค้าและบริการของเราต่างๆได้ ซึ่งเปรียบได้กับการยกสินค้าและบริการของเราจากที่เคยอยู่ในสถานที่ที่หนึ่ง ไปไว้ในชุมชนขนาดใหญ่ ให้ผู้คนที่แวะ เวียนผ่านไปมาได้เห็น ได้บอกเล่าต่อกันและติชมได้

 

1. ทำไมต้อง Facebook

 

       Facebook กลายเป็น Social Media ที่นอกจากจะมีเครื่องมือต่างๆ หลากหลายให้สามารถเข้าไปใช้งานตามความต้องการได้ ยังมีเครื่องมือแสดงค่าสถิติที่สามารถเอามาวิเคราะห์ถึงความคิดของคนที่มาเยี่ยมชมสินค้าและบริการของเราได้ ทั้งยังสามารถสร้าง Badge หรือป้ายไปติดตามที่เว็บไซต์เพื่อส่งต่อเรื่องราวและผลิตภัณฑ์เราผ่านผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บได้อีกด้วย หน้าใน Facebook หลักๆนั้นจะมีอยู่ 3 แบบได้แก่หน้า Profile หน้า Fan Page และหน้า Group 

 

2. หน้า Profile ของ Facebook 

 

       หน้า profile นั้น เป็นหน้าทั่วไปของผู้ใช้่ Facebook ซึ่งจะมีเมนูให้เอาไว้ใส่ลิงก์ เขียนคำติชม คอมเมนท์ อัพโหลดรูปภาพ ข้อมูลส่วนบุคคล ความเห็นต่อสังคม และแสดงหน้า Application ที่ใช้หรืออื่นๆ เรียกได้ว่าหน้านี้แทนหน้า Blog ย่อมๆ

 

3. หน้า Fan page

 

       หน้า Fan Page เป็นหน้าที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโดยตรง ซึ่งหน้านี้สามารถสร้างได้จากหน้า Profile โดยเข้าไปที่หน้า

create page  เมื่อสร้างเสร็จก็ทำการส่งต่อให้เพื่อนๆ หรือคนในเครือข่ายเราให้มารู้จัก อาจจะเริ่มจากคนสนิทก่อน ซึ่งนั่นก็คือการใช้เครือข่ายของเพื่อนเราเองในการโฆษณาให้คนเข้ามาเป็นแฟนคลับ เป็นสมาชิกเกี่ยวกับธุรกิจและบริการของเรา ซึ่งหน้า FanPage นี้ทาง Facebook ก็ให้เราสามารถใส่ข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร สินค้าและบริการเอาไว้ได้ และสามารถใช้หน้านี้ทำการประกาศข่าวต่างๆ กิจกรรมหรือโครงการให้ร่วมสนุก รวมถึงสามารถใส่วิดีโอต่างๆ หรือดึงข่าวจาก Blog มาไว้ที่หน้านี้

 

       นอกจากนี้คุณยังสามารถทำออกมาเป็นป้าย (Badge) เพื่อให้สามารถนำไปติดตามเว็บไซต์หรือ Blog ให้คนเข้ามาร่วมเป็นแฟนโดยไม่ต้องเข้ามาใน Facebook ซึ่งในหน้า Fan Page ก็สามารถเปลี่ยนชื่อ url ได้เช่นกัน โดยมีข้อกำหนดว่าจะต้องมีแฟนคลับเป็นสมาชิกเกิน 50 คนขึ้นไป

 

4. หน้า Group

 

       สามารถเข้าไปสร้างได้ที่หน้า group  แตกต่างจากหน้า Fan Page เล็กน้อย เนื่องจาก Group เป็นกลุ่มที่รวมกลุ่มคนที่มีความสนใจในด้านเดียวกันเอาไว้ ซึ่งความแตกต่างจาก Fan Page ก็คือคนที่ทำหน้าที่ดูแลกลุ่มนั้นจะมีสิทธิอนุญาตให้คนที่สนใจเข้ากลุ่มหรือไม่ก็ได้ หรือจะซ่อนหน้ากลุ่มนี้เอาไว้เป็นส่วนตัวก็ได้ ซึ่งแตกต่างจาก Fan Page ที่ทุกคนสามารถเข้ามาเป็นสมาชิกได้และไม่สามารถซ่อนเอาไว้ได้

 

5. การโปรโมทและโฆษณาผ่าน Facebook

 

       นอกจากนี้ Facebook ยังเปิดให้สามารถสร้าง Application ขึ้นไปเพื่อทำการโปรโมทหรือจะทำโฆษณา เพื่อให้ปรากฎอยู่ Facebook ก็ได้ อีกทั้งยังสามารถสร้างหน้ากิจกรรมเอาไว้เพื่อโปรโมทกิจกรรมต่างๆ แล้วชวนคนที่สนใจมาร่วมกิจกรรมกันได้ ในต่างประเทศนั้นหลายๆ ธุรกิจประสบความสำเร็จกับการทำการตลาดบน Facebook อย่างมาก เช่น ร้านกาแฟชื่อดังอย่าง Starbucks ก็สร้าง Application ให้คนใน Facebook ร่วมคิดค้นกาแฟและส่งต่อๆ กันเป็นของขวัญให้แก่กัน หรืออย่าง Burger Kings ก็มีกิจกรรมที่ประหลาดโดยการให้คนนั้นยกเลิกการเป็นเพื่อนกับคนใน Facebook เพื่อมาแลกเป็นคูปองได้เบอร์เกอร์ฟรี

 

       สำหรับประเทศไทยมีหลายองค์กรหรือธุรกิจที่เข้าไปจับจองพื้นที่บน Facebook กันอย่างมากในปัจจุบัน และสร้างกิจกรรมที่น่าสนใจหลากหลายอย่างเช่นตัวอย่างเช่น GTH ค่ายหนังที่เข้ามาสู่ Social Media เต็มตัว ซึ่งใน Facebook ของ GTH นั้นจะมีทั้งหน้า Profile และ Fan Page ซึ่งในส่วนของ Fan Page ก็มีคนเข้ามาเป็นแฟนมากกว่า 20,000 คน และมีกิจกรรมอันหลากหลายให้ทุกคนได้ร่วมสนุกผ่านหน้า Fan Page ทำให้เกิดการประชาสัมพันธ์กิจกรรมหรือภาพยนตร์แบบปากต่อปากให้คนชักชวนเพื่อนมาร่วมสนุกกันได้

 

       ธุรกิจแอลกอฮอล์อย่าง Smirnoff ก็เข้ามาจับจองพื้นที่สร้างกระแสโดยการใช้หน้า Fan Page เป็นที่ประกาศกิจกรรมต่างๆ ว่าจะมีการจัดงานที่ไหน ศิลปินคนไหนจะขึ้นเวที และยังมีการแข่งกับ Fan Page กับธุรกิจอื่นๆ ด้วยว่าใครจะมีแฟนคลับมากกว่ากัน

 

       จากภาคธุรกิจต่างๆ นักการเมืองในไทยก็ใช้ Facebook เป็นตัวชี้วัดความนิยมของตัวเอง ใช้เป็นแหล่งในการสร้างภาพลักษณ์ กระจายข่าวที่ตัวเองไม่เคยได้พูดต่อสื่อหรือแม้กระทั้งสอบถามความคิดเห็นดังตัวอย่างเช่น สาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีก็ใช้ทั้งหน้า Profile และหน้า Fan Page เพื่อไว้กระจายข่าวสารของตัวเองรับฟังความเห็นของประชาชน หรือของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ก็ใช้ Facebook เป็นสื่อในการสร้างกระแสให้ตัวเองเช่นกัน

 

       สุดท้ายที่เป็นธุรกิจด้านบันเทิงอย่าง MCOT.net ของสถานีโทรทัศน์อสมท. ก็สร้างหน้า Fan Page ไว้เพื่อเป็นแหล่งกระจายข่าวย้อนหลัง คลิปข่าว คลิปเสียงต่างๆ และรายการย้อนหลังและล่วงหน้า เพื่อให้คนเข้ามาติดตามข่าวสารได้ว่าจะมีอะไรในรายการของ MCOT.net

 

       นอกจากนี้ยังมีภาคการธนาคารอย่าง KTC ที่เข้ามาหาสมาชิกจากใน Facebook โดยการสร้างเครือข่ายใช้การสื่อสารแบบเพื่อนคุยกับเพื่อน อย่างเช่นการแนะนำร้านอาหารเด็ดๆ การสอบถามสารทุกข์สุกดิบ และมีหน้าโปรโมชั่นหรือกิจกรรมที่เหมือนให้สิทธิพิเศษแก่ผู้เป็นสมาชิก Fan Page ของตัวเองเช่นกัน ซึ่งทำให้ KTC มีแฟนคลับกว่า 5,000 คน

 

       จะเห็นได้ว่า Facebook กลายเป็นเครื่องมือที่สำคัญในยุคนี้ ในการทำการตลาดออนไลน์ และสร้างกระแสแบบปากต่อปากให้มายิ่งขึ้น ซึ่งในปัจจุบัน Facebook สามารถเอาไปผูกกับ Social media อื่นๆ อย่างเช่น Twitter ได้แล้ว ทำให้สามารถรับและส่งข้อความจาก Twitter ไปสู่ Facebook ได้ และกฏเดิมในการใช้ Facebook นั้นคือผู้ใช้ต้องทำตัวเป็นเพื่อนมากกว่ามายัดเยียดขายสินค้า ซึ่งนั่นคือต้องทำการให้ก่อนที่จะรับ และรับฟังความคิดเห็นต่างๆ เพื่อนำไปปรับปรุงบริการและสินค้าของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น

 

 

 

 

Credit : INCquity

โดย :
 1798
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การทำธุรกิจ หรือการเปิดร้านค้าออนไลน์บน Facebook ถือว่าเป็นช่องทางที่นิยมกันมาอย่างต่อเนื่องหลายปีจนถึงปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้จำนวนของพ่อค้าแม่ขายบน Facebook เพิ่มมากขึ้นทุกวัน
ในปัจจุบันต้องยอมรับว่า Facebook เข้ามามีอิทธิพลกับชีวิตคนในปัจจุบันมากพอสมควร ซึ่งดังจะเห็นได้ว่า ณ ตอนนี้ จำนวนผู้ใช้งาน Facebook นั้น ใกล้เคียงพันล้านคนแล้ว ดังนั้น ช่องทางในการสร้างรายได้
เดี๋ยวนี้การทำร้านค้าบน Social Network (โดยเฉพาะเปิดหน้าร้านผ่าน Facebook Page) เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะง่าย และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้รวดเร็วกว่าทำเว็บไซต์เอง บางทั่นเพิ่งเป็นแม่ค้าหัดใหม่

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์