ศาสตร์แห่งการทำร้านค้าบน Social Network

ศาสตร์แห่งการทำร้านค้าบน Social Network

 

Social Commerce Psychology

 

 

       เดี๋ยวนี้การทำร้านค้าบน Social Network (โดยเฉพาะเปิดหน้าร้านผ่าน Facebook Page) เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะง่าย และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้รวดเร็วกว่าทำเว็บไซต์เอง บางทั่นเพิ่งเป็นแม่ค้าหัดใหม่ มาเริ่มเปิดร้านออนไลน์ผ่าน Facebook เป็นที่แรก ก็อาจจะไม่เข้าใจถึงความคิดของลูกค้าที่มาซื้อของ (สินค้าชั้นก็เหมือนกับร้าน B แต่ทำไมลูกค้าไม่ซื้อร้านชั้นล่ะเนี่ย!!) วันนี้เลยมี Infographic มาให้ดูกันฮับ ว่าศาสตร์แห่งการทำร้านค้าออนไลน์เนี่ย จะต้องอาศัยจิตวิทยาอะไรดึงดูดใจ (และเงิน) ของคุณลูกค้ากันบ้าง ต้นฉบับ Infographic นี้ มี 4 ข้อของการทำ Social Commerce ให้เกิดผลสูงสุด ดังนี้

 

       1. มีรีวิวจากลูกค้าอื่นๆ เค้าว่ากันว่า 77% ของผู้ที่ชอบซื้อของออนไลน์ จะอ่านรีวิวจากผู้ใช้อื่นๆ ก่อนทำการซื้อสินค้าในร้านนั้นๆ รีวิวที่ว่าก็่เช่น ได้รับของแล้ว รวดเร็วทันใจมาก สินค้าที่ได้รับมีคุณภาพดี มีการแพคหีบห่อให้อย่างทะนุถนอม

 

       2.มีสินค้าหายาก, มีโปรโมชั่นในบางช่วงเวลา ลูกค้าหลายๆ คนก็ชอบความท้าทาย เพราะงั้นก็ลองจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายบ้าง เช่น เอาสินค้ามาลดพิเศษ!! ให้จองพิเศษ!! เฉพาะวันนี้เวลานี้เท่านั้น!! รับรองคนมาจองกันอุ่นหนาฝาคั่งแน่ๆ

 

       3. มีเนื้อหาอื่นๆ ให้กด Like บ้างไม่ใช่ว่าเป็นร้านค้าก็จะลงแต่สินค้าอย่างเดียว ถ้าคุณเปิดร้านขายเสื้อผ้า อาจจะหาฮาวทูแต่งตัวยังไงให้ดูดีมาลงบ้าง ถ้าคุณเปิดร้านขายกระเป๋า นาฬิกา ก็อาจจะลงวิธีดูแลรักษานาฬิกาดังกล่าวบ้าง ถ้ามี content อื่นๆ ที่ทำให้คนกด Like มากเท่าไหร่ โอกาสที่ Page หน้าร้านของเราจะถูกคนอื่นเห็นก็มีมากขึ้นเท่านั้น

 

       4. เชื่อถือได้ ร้านไหนมีความน่าเชื่อถือ ก็จะยิ่งมีคนไว้ใจที่จะซื้อของมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อถือที่มาจากการรีวิวของลูกค้าเอง หรือสร้างความน่าเชื่อถือด้วยวิธีอื่นๆ เช่น โชว์เลยว่า Admin ของ Page นี้ เป็นบุคคลมีตัวตนจริงๆ ไม่ชิ่งเอาเงินเข้ากลีบเมฆแน่ๆ ก็ตามทีเชื่อว่าลูกค้าหลายๆ คน ยอมซื้อของร้าน B ที่แพงกว่าร้าน A แต่เชื่อถือได้ว่าซื้อแล้วได้ของดี ไม่มีโกง แน่ๆ

 

 

 

 

Credit : Faceblog

โดย :
 2369
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามฮิตสำหรับแบรนด์สินค้า หรือองค์กรต่างๆ ที่ตอนนี้ล้วนมีแฟนเพจเป็นของตัวเองเกือบถ้วนหน้า คือ ทำอย่างไรให้คนกดไลค์แฟนเพจของเราเยอะ ๆ ผมขอแนะนำให้คุณผู้อ่านรู้จัก “เพจ อินไซต์” (Page Insight)
Facebook เริ่มต้นจากการเป็นเครื่องมือที่ใช้แชร์เรื่องราวและรูปภายในกลุ่มเพื่อนนักศึกษาในมหาวิทยาลัยและศิษย์เก่าเข้าด้วยกัน และจนตอนนี้กลายเป็น Social Media ที่มีผู้ใช้จำนวนมากและกลายเป็นระบบที่มี Application
แม้ว่าสมาชิกที่มาเข้าเป็นแฟนจะไม่ได้คิดซื้อของของคุณ แต่การมีคอมมูนิตี้ (community) ก็ยังให้ประโยชน์กับคุณอยู่ดี

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์