4 ข้อควรรู้สำหรับนักการตลาดกับ Facebook Graph Search

4 ข้อควรรู้สำหรับนักการตลาดกับ Facebook Graph Search

 

 Facebook Graph Search

 

 

       หลังจากที่ Facebook ออกมาเปิดตัว Graph Search เมื่อเดือนก่อน หลายบทความมีการกล่าวถึงความสามารถในแง่ของการใช้งาน และเรื่องของการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้มากน้อยแค่ไหน แต่ในอีกมุมหนึ่งของนักการตลาดก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจว่าแล้วหลังจากนี้ ถ้ามีการเปิดตัวอย่างเต็มรูป สิ่งที่ควรคำนึงถึงในแง่การทำตลาดออนไลน์นั้นคืออะไร

 

       จากเดิมที่เวลาเราค้นหาข้อมูลบน Facebook เราจะเห็นข้อมูลแบบตรงๆ ที่มาจาก keyword นั้นๆ แต่สำหรับ Graph Search คุณจะได้ผลลัพธ์แห่ง”ความสัมพันธ์” ซึ่งเป็นจุดเด่นของ Social Network ที่มีผู้ใช้มากที่สุดอย่าง Facebook อาทิเช่น เราสามารถค้นหาสิ่งต่างๆ ที่เพื่อนของคุณชอบและสนใจ, การค้นหาภาพ คุณอาจจะค้นหาจากคำถามที่ว่า ร้านอาหารที่ใกล้ที่สุดที่เพื่อนของคุณ Like มีร้านไหนบ้าง, โรงแรมที่เพื่อนคุณเคยไปและ Like ในช่วงปีที่ผ่านมามีที่ไหนบ้าง เป็นต้น สิ่งต่างๆ เหล่านี้กำลังมีนัยสำคัญและบอกอะไรกับเรา…

 

1. “Like” ของ  Page ยังมีความหมาย 

 

       จากเดิมที่แบรนด์จะสื่อสารกับผู้ใช้ได้นั้นในปัจจุบัน หลักๆ ก็มีตั้งแต่การลงโฆษณากับทาง Facebook,  หรือจะมาโดยอ้อมบน News Feed ถ้ามีผู้ใช้มีส่วนร่วมกับแบรนด์, หรือการโพสสื่อสารบน Page ด้วยตัวของแบรนด์เอง อย่างไรก็ตามกรณีหลังนั้นทาง Facebook ก็มีการจำกัดไม่ได้ให้โพสนั้นๆ แสดงให้ทุกคนที่เป็น Fan ได้เห็น (ทำให้ความน่าสนใจของ Like Page ดูมีคุณค่าลดลงในสายตาของผู้ดูแลหลายคน) หรือนอกจากจะเป็นโพสที่น่าสนใจจริงๆ ทำให้เกิด Viral เองได้ ไม่เช่นนั้นก็ต้องมาคอยลงโฆษณา promote โพสนั้นๆ อีกที แต่สำหรับ Facebook Graph Search คือช่องทางและโอกาสในการที่ผู้ใช้จะเข้าถึงแบรนด์นั้นๆ เพิ่มขึ้น

 

       แม้ Facebook Graph Search จะยังคงเป็นเบต้าเวอร์ชั่นและถูกจำกัดอยู่ในสหรัฐฯ แต่ด้วยความสามารถดังกล่าว ก็เป็นการบอกเป็นนัยว่าจำนวน “Like” ของ Page และการ “Checkin” จะมีความหมายมากขึ้น ลองคิดดูว่ายิ่งการเพิ่มโอกาสให้มีการเชื่อมโยง (connect) ระหว่างแบรนด์กับผู้ใช้มากเท่าไหร่ จะเป็น “Like” หรือ “Checkin” ก็ยิ่งทำให้เพิ่มโอกาสที่คนจะพบเห็นแบรนด์ (Page หรือ Places) ของคุณบน Facebook มากขึ้นเท่านั้น

       

       หมายเหตุ: อย่างไรก็ตามงานนี้ก็มีนักวิเคราะห์ออกมากล่าวว่า การที่คนกด Like Page แล้วถือเป็นสายสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับผลการ Search ดูจะเป็นการให้คุณค่ามากเกินไป เพราะตั้งแต่มีการใช้คำว่า Like กับ Page ทำให้คนไม่คิดอะไรมากและไม่ได้ตั้งความคาดหวังในการกดปุ่มนี้เหมือนดังเช่นอดีตที่ใช้คำว่า Fan

 

2. รูปแบบการโฆษณาของ Facebook ยังเหมือนเดิม 

 

       การเปิดตัว Graph Search ครั้งนี้แม้จะยังไม่มีการประกาศรูปแบบของโฆษณาแบบใหม่เกิดขึ้นมาพร้อมๆ กับการ Search แต่จากข้อ 1 ในเมื่อการเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้และแบรนด์ การลงโฆษณาในรูปแบบเดิมของ Facebook อย่าง “Get More Page Likes” ยังคงเกื้อหนุนในจุดนี้

 

3. การดูแลคอมมูนิตี้ของแบรนด์ให้ดียังคงสำคัญ

 

       การสร้างให้มีการเชื่อมโยงอาทิเช่น Like หรือ Checkin แน่นอนว่าไม่เพียงพอ การสร้างการมีส่วนร่วมและผูกพันคือโซลูชั่นในระยะยาว ดังนั้นการจัดการคอมมูนิตี้ของแบรนด์ให้ดีจึงยังคงเป็นหัวใจที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด รวมถึงต้องย้อนกลับไปดูรายละเอียดต่างๆ ที่มีผลต่อการ Search เพื่อค้นหา Page ทั้ง vanity URL, about, สถานที่ หมวดที่อยู่ เป็นต้น

 

4. คอนเทนต์นอกระบบ

 

       การที่ Facebook วางโมเดลตนเองเป็นแพลตฟอร์มมาตั้งแต่แรก และการเปิดตัว Graph Search  ยิ่งทำให้เห็นชัดว่า Facebook กำลังพยายามรวมศูนย์หลายอย่างๆ การจัดกิจกรรมที่มีการเอาภาพไปเก็บไว้ที่อื่นนอกเหนือจาก Facebook ทำให้ index ไม่ได้จะหลุดสารบบของ Graph Search  ถ้าเป็นต่างประเทศอย่าง Pinterest ที่ค่อนข้างได้รับความนิยมอันนี้หลุดจากสารบบ แต่สำหรับ Instagram ที่ Facebook ซื้อกิจการไปก็ต้องดูกันต่อว่าในส่วนนี้ทิศทางจะเป็นเช่นไร

 

 

 

 

Credit : Thumbsup

โดย :
 2212
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ถ้าคุณกำลังใช้ Facebook Ads ที่เรามักจะเห็นบ่อยๆ ทางด้านขวาในหน้า Profile ของเรา เป็นเรื่องที่สำคัญเอามากๆ ที่จะเลือกรูปมาใช้ เหมือนกับเราเลือกรูปได้ถูกและโดนใจคนเห็น คนมหาศาลก็จะหลั่งไหลเข้ามาคลิ๊กให้กับเรา
แม้ว่าสมาชิกที่มาเข้าเป็นแฟนจะไม่ได้คิดซื้อของของคุณ แต่การมีคอมมูนิตี้ (community) ก็ยังให้ประโยชน์กับคุณอยู่ดี
ในปัจจุบันต้องยอมรับว่า Facebook เข้ามามีอิทธิพลกับชีวิตคนในปัจจุบันมากพอสมควร ซึ่งดังจะเห็นได้ว่า ณ ตอนนี้ จำนวนผู้ใช้งาน Facebook นั้น ใกล้เคียงพันล้านคนแล้ว ดังนั้น ช่องทางในการสร้างรายได้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์