5 วิธีระดมทุนอย่างง่ายและรวดเร็ว

5 วิธีระดมทุนอย่างง่ายและรวดเร็ว

 

 

 

1.  ขอสินเชื่อระยะสั้น

 

สินเชื่อระยะสั้นมีให้เลือกมากมายจากหลายธนาคารตามการผลักดันของรัฐบาล  สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก การขอกู้เงินหรือสินเชื่อจำนวนไม่มากดูจะเป็นวิธีระดมทุนที่เหมาะสมมากที่ สุด การกู้เงินจำนวนน้อยๆ ที่เรียกว่า Microloan หรือ Microfinance เป็นสิ่งเกิดใหม่ในประเทศตามนโยบายรัฐบาล ธนาคารที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐหลายแห่งได้นำร่องและให้บริการรูปแบบ นี้มาสักระยะหนึ่งแล้ว เช่น ธนาคารกรุงไทยใช้ชื่อเรียกว่าสินเชื่อสำหรับธุรกิจเงินกู้ระยะสั้น ธนาคารออมสินมีชื่อเรียกว่าสินเชื่อเพื่อธุรกิจ SME และเริ่มขยายไปตามธนาคารเอกชนตามการผลักดันของรัฐ เช่น สินเชื่อตั๋วสัญญาใช้เงินของธนาคารกสิกรไทย แม้ชื่อเรียกในแต่ละธนาคารจะแตกต่างกันไป แต่โดยรวมทุกธนาคารจะใช้หลักการเดียวกัน ซึ่งวงเงินที่ขอกู้ไม่ควรเกิน 200,000 บาท ที่สำคัญบริษัทต้องมีเครดิตการเงินที่ดีพอสมควรถึงจะได้รับเงินกู้ประเภทนี้

 

นอกจากนี้อาจหยิบยืมจากคนที่รู้จัก ผู้เคยมีอุปการคุณกับทางบริษัทก็ได้ เพราะจำนวนเงินที่ต้องการไม่มากนัก หรือจะหาจากแหล่งเงินกู้นอกระบบที่คิดดอกเบี้ยที่ไม่แพงจนเกินไปนักและถูก กฎหมาย โดยอัตราดอกเบี้ยที่พอรับได้สำหรับเงินกู้นอกระบบควรอยู่ที่ร้อยละ 7 เท่านั้น ไม่ควรสูงมากไปกว่านี้ 

 

2. ใช้ทรัพย์สินค้ำประกัน

 

 เราสามารถนำทรัพย์สินบริษัทมาใช้ค้ำประกันเงินกู้ได้ เช่น ที่ดิน อาคารสถานที่ รถยนต์ เครื่องจักร เอกสารตราสารทาง

การเงินต่างๆ ใบหุ้น เป็นต้น ซึ่งสามารถนำไปแสดงได้ที่สถาบันทางการเงินหรือไฟแนนซ์ที่ปล่อยสินเชื่อจาก การนำทรัพย์สินมาค้ำซึ่งโฆษณาทางโทรทัศน์ วิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อประเภทอื่นๆ ซึ่งมีความปลอดภัยในระดับสูง โดยจำนวนวงเงินที่ได้รับการอนุมัติจะไม่เกินมูลค่าของหลักทรัพย์ซึ่งใน ปัจจุบันอยู่ที่ไม่เกิน 85 เปอร์เซ็นต์ของราคาทรัพย์สิน หรืออาจน้อยกว่านั้นก็ได้ในสภาวะทาง

การเงินในปัจจุบัน

 

  ยังมีวิธีอื่นที่ใช้ทรัพย์สินไปค้ำประกันและยังเป็นวิธีการง่ายๆ ซึ่งคนไทยคุ้นเคยอย่างดี นั่นคือการเข้าสถานธนานุบาลหรือโรงรับจำนำ โดยทรัพย์สินที่นิยมมากที่สุดคือทองคำ เพราะสามารถตีราคาได้ง่าย เนื่องจากราคาทองคำมีการประกาศอยู่ตลอดและเป็นทรัพย์สินที่เป็นสากล

 

3. เปิดหาข้อมูลจากเว็บไซต์

 

 สำหรับจำนวนเงินที่ไม่มากนัก การหาข้อมูลเกี่ยวกับการหาทางระดมทุนทางเว็บไซต์ผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นวิธี การที่ดีอีกวิธีหนึ่ง อาจเป็นสังคมออนไลน์ที่เกี่ยวกับการหาเงินทุนซึ่งปัจจุบันมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งเปรียบเสมือนการจับคู่ติดต่อสื่อสารกันระหว่างผู้ให้กู้และผู้กู้ โดยในปัจจุบันถือเป็นแนวความคิดใหม่ในเมืองไทย แต่ในต่างประเทศมีมาสักระยะหนึ่งแล้ว ประมาณ 3-4 ปี ซึ่งถือเป็นการก้าวกระโดดครั้งสำคัญของการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ ในรายเล็กๆ ในต่างประเทศ ตัวอย่างเว็บไซต์ของ

ต่างประเทศเช่น www.prosper.com www.lendingclub.com และ www.loanio.com

 

4. ขอสินเชื่อจากธนาคารใหญ่

 

การขอสินเชื่อจากธนาคารใหญ่ๆ เป็นวิธีระดมทุนมาตรฐานมากที่สุด แต่ที่สำคัญที่สุดอันดับแรกคือ  เราต้องมีพื้นฐานการเงินหรือเครดิตที่ดีเสีย ก่อน สามารถแสดงผลกำไรให้ทางธนาคารเห็นได้ ทำการศึกษาค้นคว้าหาธนาคารที่มีนโยบายซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อผู้ประกอบการราย ย่อยที่ต้องการเงินทุนหมุนเวียนไม่มากนัก มีความยืดหยุ่นสูงทั้งในอัตราดอกเบี้ยและในส่วนของจำนวนเงินที่จะนำมาผ่อน ชำระหนี้ ควรเตรียมการเรื่องการนำเสนอข้อมูลด้านการเงินของบริษัท การเดินบัญชี กระแสเงินสด รวมถึงการเขียนแผนเงินกู้ที่ดี เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยเหลือเราได้มาก 

 

5. พูดคุยเจรจากับคู่ค้า

 

การพูดคุยกับลูกค้าเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการมองข้ามอยู่หลายครั้ง โดยเฉพาะในประเทศไทยที่มองว่าการขอรับความช่วยเหลือจากผู้อื่นเป็นสิ่งน่า อับอาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการธุรกิจ แต่ในความเป็นจริงแล้วการขอความช่วยเหลือจากบริษัทคู่เจรจาธุรกิจสามารถทำ ได้ง่ายที่สุด ทั้งในเรื่องการขอเงินทุนหรือการขอยืดเวลาในการชำระเงินออกไปก่อนจนกว่า

กระแสการหมุนเวียนเงินในธุรกิจของเราจะเข้าที่

 

สำหรับบริษัทที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ดี เขาอาจมีส่วนเข้ามาช่วยส่งเสริมโครงสร้างทางการเงินของบริษัทเราก็เป็นได้ หรืออาจลดราคาค่าวัสดุหรือวัตถุดิบต่างๆ ให้เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งบางครั้งเราอาจจำเป็นต้องแสดงข้อมูลผลประกอบการทางธุรกิจให้บริษัท พันธมิตรทางธุรกิจดูด้วย โดยเราควรพิจารณาดูให้ดีเพราะข้อมูลบางอย่างเป็นความลับทางธุรกิจที่ไม่ สามารถเปิดเผยได้ อีกอย่างหนึ่งคือเป็นการวัดใจบริษัทพันธมิตรทางธุรกิจไปในตัวด้วยเช่นกันว่า มีความจริงใจกับบริษัทเรามากแค่ไหน

 

บางครั้งพันธมิตรทางธุรกิจอาจเป็นทางออกดีที่สุดสำหรับบริษัทเราก็ได้ หลังจากได้อ่านบทความข้างต้นนี้แล้ว ผู้ประกอบการคงมีทางเลือกในการระดมทุนให้เลือกมากขึ้น แต่ก็อยู่ที่ว่าเราจะเลือกแบบไหนที่สามารถปรับใช้และเข้ากันได้กับธุรกิจได้ มากที่สุดเพื่อความเจริญเติบโตและก้าวหน้าในอนาคต

 

Credit : www.workboxs.com
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 10681
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันนี้โลกเปลี่ยนไปมากการพัฒนาทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วทำให้อะไรๆ หลายๆ อย่างทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้นและการทำเว็บไซต์ในสมัยนี้ก็เป็นเรื่องที่ง่ายมาก มีวิธีต่างๆ มากมาย..
การซื้อขายสินค้าและบริการ ระหว่าง องค์กรธุรกิจกับองค์กรธุรกิจ เช่น การซื้อวัตถุดิบมาผลิตเป็นสินค้า การซื้อสินค้าจากผู้ผลิตมาขายให้แก่ผู้บริโภคอีกทอดหนึ่ง เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก สามารถ แบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ
การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็น Green ในตัวเล่ม LEED Existing Building Operation and Maintenance มีประเด็นของการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นไปภายใต้ปรัชญาความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งที่ความสำคัญมากในกรอบของการใช้อาคาร

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์