5 วิธีระดมทุนอย่างง่ายและรวดเร็ว

5 วิธีระดมทุนอย่างง่ายและรวดเร็ว

 

 

 

1.  ขอสินเชื่อระยะสั้น

 

สินเชื่อระยะสั้นมีให้เลือกมากมายจากหลายธนาคารตามการผลักดันของรัฐบาล  สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก การขอกู้เงินหรือสินเชื่อจำนวนไม่มากดูจะเป็นวิธีระดมทุนที่เหมาะสมมากที่ สุด การกู้เงินจำนวนน้อยๆ ที่เรียกว่า Microloan หรือ Microfinance เป็นสิ่งเกิดใหม่ในประเทศตามนโยบายรัฐบาล ธนาคารที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐหลายแห่งได้นำร่องและให้บริการรูปแบบ นี้มาสักระยะหนึ่งแล้ว เช่น ธนาคารกรุงไทยใช้ชื่อเรียกว่าสินเชื่อสำหรับธุรกิจเงินกู้ระยะสั้น ธนาคารออมสินมีชื่อเรียกว่าสินเชื่อเพื่อธุรกิจ SME และเริ่มขยายไปตามธนาคารเอกชนตามการผลักดันของรัฐ เช่น สินเชื่อตั๋วสัญญาใช้เงินของธนาคารกสิกรไทย แม้ชื่อเรียกในแต่ละธนาคารจะแตกต่างกันไป แต่โดยรวมทุกธนาคารจะใช้หลักการเดียวกัน ซึ่งวงเงินที่ขอกู้ไม่ควรเกิน 200,000 บาท ที่สำคัญบริษัทต้องมีเครดิตการเงินที่ดีพอสมควรถึงจะได้รับเงินกู้ประเภทนี้

 

นอกจากนี้อาจหยิบยืมจากคนที่รู้จัก ผู้เคยมีอุปการคุณกับทางบริษัทก็ได้ เพราะจำนวนเงินที่ต้องการไม่มากนัก หรือจะหาจากแหล่งเงินกู้นอกระบบที่คิดดอกเบี้ยที่ไม่แพงจนเกินไปนักและถูก กฎหมาย โดยอัตราดอกเบี้ยที่พอรับได้สำหรับเงินกู้นอกระบบควรอยู่ที่ร้อยละ 7 เท่านั้น ไม่ควรสูงมากไปกว่านี้ 

 

2. ใช้ทรัพย์สินค้ำประกัน

 

 เราสามารถนำทรัพย์สินบริษัทมาใช้ค้ำประกันเงินกู้ได้ เช่น ที่ดิน อาคารสถานที่ รถยนต์ เครื่องจักร เอกสารตราสารทาง

การเงินต่างๆ ใบหุ้น เป็นต้น ซึ่งสามารถนำไปแสดงได้ที่สถาบันทางการเงินหรือไฟแนนซ์ที่ปล่อยสินเชื่อจาก การนำทรัพย์สินมาค้ำซึ่งโฆษณาทางโทรทัศน์ วิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อประเภทอื่นๆ ซึ่งมีความปลอดภัยในระดับสูง โดยจำนวนวงเงินที่ได้รับการอนุมัติจะไม่เกินมูลค่าของหลักทรัพย์ซึ่งใน ปัจจุบันอยู่ที่ไม่เกิน 85 เปอร์เซ็นต์ของราคาทรัพย์สิน หรืออาจน้อยกว่านั้นก็ได้ในสภาวะทาง

การเงินในปัจจุบัน

 

  ยังมีวิธีอื่นที่ใช้ทรัพย์สินไปค้ำประกันและยังเป็นวิธีการง่ายๆ ซึ่งคนไทยคุ้นเคยอย่างดี นั่นคือการเข้าสถานธนานุบาลหรือโรงรับจำนำ โดยทรัพย์สินที่นิยมมากที่สุดคือทองคำ เพราะสามารถตีราคาได้ง่าย เนื่องจากราคาทองคำมีการประกาศอยู่ตลอดและเป็นทรัพย์สินที่เป็นสากล

 

3. เปิดหาข้อมูลจากเว็บไซต์

 

 สำหรับจำนวนเงินที่ไม่มากนัก การหาข้อมูลเกี่ยวกับการหาทางระดมทุนทางเว็บไซต์ผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นวิธี การที่ดีอีกวิธีหนึ่ง อาจเป็นสังคมออนไลน์ที่เกี่ยวกับการหาเงินทุนซึ่งปัจจุบันมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งเปรียบเสมือนการจับคู่ติดต่อสื่อสารกันระหว่างผู้ให้กู้และผู้กู้ โดยในปัจจุบันถือเป็นแนวความคิดใหม่ในเมืองไทย แต่ในต่างประเทศมีมาสักระยะหนึ่งแล้ว ประมาณ 3-4 ปี ซึ่งถือเป็นการก้าวกระโดดครั้งสำคัญของการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ ในรายเล็กๆ ในต่างประเทศ ตัวอย่างเว็บไซต์ของ

ต่างประเทศเช่น www.prosper.com www.lendingclub.com และ www.loanio.com

 

4. ขอสินเชื่อจากธนาคารใหญ่

 

การขอสินเชื่อจากธนาคารใหญ่ๆ เป็นวิธีระดมทุนมาตรฐานมากที่สุด แต่ที่สำคัญที่สุดอันดับแรกคือ  เราต้องมีพื้นฐานการเงินหรือเครดิตที่ดีเสีย ก่อน สามารถแสดงผลกำไรให้ทางธนาคารเห็นได้ ทำการศึกษาค้นคว้าหาธนาคารที่มีนโยบายซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อผู้ประกอบการราย ย่อยที่ต้องการเงินทุนหมุนเวียนไม่มากนัก มีความยืดหยุ่นสูงทั้งในอัตราดอกเบี้ยและในส่วนของจำนวนเงินที่จะนำมาผ่อน ชำระหนี้ ควรเตรียมการเรื่องการนำเสนอข้อมูลด้านการเงินของบริษัท การเดินบัญชี กระแสเงินสด รวมถึงการเขียนแผนเงินกู้ที่ดี เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยเหลือเราได้มาก 

 

5. พูดคุยเจรจากับคู่ค้า

 

การพูดคุยกับลูกค้าเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการมองข้ามอยู่หลายครั้ง โดยเฉพาะในประเทศไทยที่มองว่าการขอรับความช่วยเหลือจากผู้อื่นเป็นสิ่งน่า อับอาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการธุรกิจ แต่ในความเป็นจริงแล้วการขอความช่วยเหลือจากบริษัทคู่เจรจาธุรกิจสามารถทำ ได้ง่ายที่สุด ทั้งในเรื่องการขอเงินทุนหรือการขอยืดเวลาในการชำระเงินออกไปก่อนจนกว่า

กระแสการหมุนเวียนเงินในธุรกิจของเราจะเข้าที่

 

สำหรับบริษัทที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ดี เขาอาจมีส่วนเข้ามาช่วยส่งเสริมโครงสร้างทางการเงินของบริษัทเราก็เป็นได้ หรืออาจลดราคาค่าวัสดุหรือวัตถุดิบต่างๆ ให้เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งบางครั้งเราอาจจำเป็นต้องแสดงข้อมูลผลประกอบการทางธุรกิจให้บริษัท พันธมิตรทางธุรกิจดูด้วย โดยเราควรพิจารณาดูให้ดีเพราะข้อมูลบางอย่างเป็นความลับทางธุรกิจที่ไม่ สามารถเปิดเผยได้ อีกอย่างหนึ่งคือเป็นการวัดใจบริษัทพันธมิตรทางธุรกิจไปในตัวด้วยเช่นกันว่า มีความจริงใจกับบริษัทเรามากแค่ไหน

 

บางครั้งพันธมิตรทางธุรกิจอาจเป็นทางออกดีที่สุดสำหรับบริษัทเราก็ได้ หลังจากได้อ่านบทความข้างต้นนี้แล้ว ผู้ประกอบการคงมีทางเลือกในการระดมทุนให้เลือกมากขึ้น แต่ก็อยู่ที่ว่าเราจะเลือกแบบไหนที่สามารถปรับใช้และเข้ากันได้กับธุรกิจได้ มากที่สุดเพื่อความเจริญเติบโตและก้าวหน้าในอนาคต

 

Credit : www.workboxs.com
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 10686
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในยุคที่อินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ง่ายสำหรับผู้คนไม่ว่าจะใช้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์พกพาอย่างมือถือและแทบเล็ต ทำให้คนเรานั้นสามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ได้แทบทุกที่ทุกเวลา
หลายท่านอาจจะยังเข้าใจว่า Facebook Page หรือ เรียกสั้นๆว่า Page กับ Website เป็นสิ่งเดียวกัน ซึ่งจริงๆแล้วมันคือคนละอย่างกันนะ แต่ทั้งสองอย่างนี้ คือเครื่องมือการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ทั้งสองตัว
ทำไมต้องมีเว็บไซต์ ในยุคที่ Facebook กำลังครองเมือง ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์ทั่วไปหรือธุรกิจ SME ทุกคนต่างจะมุ่งเน้นไปที่ Facebook ก่อนอันดับแรก และละเลยที่จะต้องมีเว็บไซต์ อ้าวแล้วจะให้ทำเว็บไซต์ไปทำไม สู้เอาเงินไปโปรโมทเพจเฟสบุ๊คไม่ดีกว่าหรอ วันนี้จะบลอกว่าทำไมถึงต้องมีเว็บไซต์

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์