จับเทรนด์มาแรง ประวัติบนโซเชียลมีเดียถูกใช้ประเมินเครดิตของบริษัทแล้ว

จับเทรนด์มาแรง ประวัติบนโซเชียลมีเดียถูกใช้ประเมินเครดิตของบริษัทแล้ว

 

จับเทรนด์มาแรง ประวัติบนโซเชียลมีเดียถูกใช้ประเมินเครดิตของบริษัทแล้ว

 

 

       นอกจากผู้บริโภคทั่วไป หลายคนอาจไม่รู้ว่าผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์กำลังใช้ประวัติบนโซเชียลมีเดียหรือ social media profile เป็นเครื่องมือในการวัดคะแนนความน่าเชื่อถือของบริษัทร้านค้าเช่นกัน ถือเป็นเทรนด์ความสำคัญของโซเชียลมีเดียที่นักการตลาดดิจิตอลและ SME ทั่วไทยควรรู้ เพื่อปรับตัวรับวิธีการประเมินเครดิตในยุคดิจิตอล

 

       Bill Clerico ซีอีโอบริการชำระเงิน WePay เปิดเผยเรื่องนี้ไว้ในบทความเรื่อง “Why your social media profile might be your next credit score” โดยอธิบายว่าเพราะประวัติบนโซเชียลมีเดียเหล่านี้สามารถแสดงเครดิตของบริษัทน้อยใหญ่ได้จริงและหลายแง่มุม จึงทำให้บริษัททั้ง Kabbage, Affirm และ WePay เริ่มใช้ข้อมูลโซเชียลเหล่านี้ในการศึกษาและวัดความเสี่ยง ซึ่งทำให้

ทุกคนสามารถลดความเสียหายจากภัยล่อลวงได้หลายล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี

 

       ซีอีโอ WePay ชี้ว่าข้อมูลองค์กรบริษัทบนโซเชียลมีเดียนั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทุกวินาที ไม่ว่าจะข้อความ Tweet ที่มีมากกว่า 400 ล้านข้อความต่อวัน การแชร์คอนเทนต์บน Facebook มากกว่า 985 ล้านครั้ง หรือการที่ชาว Facebook กด “like” แบรนด์องค์กรมากกว่า 50 ล้านครั้ง รวมถึงการโพสต์ภาพ 40 ล้านครั้งบน Instagram ล้วนทำให้เกิดเป็นคลังข้อมูลมหาศาล ที่สามารถตรวจสอบองค์กรว่ามีความน่าเชื่อถือหรือเครดิตมากน้อยเพียงไร

 

       แต่ละปี มีนักมิจฉาชีพหลายรายพยายามสร้างองค์กรปลอมขึ้นมาบังหน้าเพื่อขโมยเงินออนไลน์หลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ  หลายบริษัทชำระเงินออนไลน์จึงเริ่มลงทุนกับระบบวิเคราะห์ข้อมูลรอบด้านเพื่อให้สามารถประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ดีกว่าเดิม ซึ่งที่ผ่านมา ระบบวัดคะแนนความเชื่อถือดั้งเดิมนั้นสามารถชี้วัดเพียงความเสี่ยงผิวเผินของบุคคลหรือธุรกิจเท่านั้น ต่างจากการใช้ข้อมูลโซเชียลที่สามารถเข้าถึงประวัติความเป็นมาของบริษัทได้ลึกซึ้งและยาวนานกว่า

 

       นักมิจฉาชีพอาจสามารถตั้งชื่อบริษัทปลอม ที่อยู่ และหมายเลขจะทะเบียนองค์กรได้ง่าย แต่การสร้างข้อมูลโซเชียลเป็นเวลานานหลายปีนั้นเป็นเรื่องยาก จุดนี้ทำให้บริษัทรับชำระเงินออนไลน์ตัดสินใจใช้ข้อมูลโซเชียลในการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือบริษัทมากขึ้น จนทำให้โซเชียลมีเดียกลายเป็นปัจจัยถัดไปที่จะมีผลต่อคะแนนเครดิตบริษัทโดยตรง

 

       ที่สำคัญ ข้อมูลโซเชียลยังสามารถบอกภาพรวมของคุณภาพ SME หรือบริษัทรายนั้นได้อย่างชัดเจน ทั้งเสียงร้องเรียนและชื่นชมจากผู้บริโภค ทั้งหมดนี้สามารถสะท้อนเครดิตด้านคุณภาพขององค์กรได้ระดับหนึ่ง

 

       นอกจากนี้ ข้อมูลโซเชียลยังเปิดกว้างให้ค่ายบริการเงินออนไลน์สามารถตรวจสอบได้ฟรี ไม่ต้องเสียเงินซื้อข้อมูลจากบริษัทวิจัยให้ยุ่งยาก แถมยังได้ผลเกินคาดหมาย เพราะในส่วนของ WePay เอง บริษัทสามารถหยุดความพยายามล่อลวงเพื่อขโมยเงินมูลค่ากว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

 

       เหนืออื่นใด การวิเคราะห์เครดิตจากข้อมูลโซเชียลยังช่วยให้ WePay ทำงานได้เร็วขึ้น โดยบริษัทสามารถอนุมัติร้านค้ากว่า 40% ได้อัตโนมัติโดยไม่ต้องเสียเวลาส่งข้อมูลหลักฐานการประกอบกิจการซึ่งถือเป็นความลับของธุรกิจอย่างเคย เนื่องจาก WePay สามารถประเมินความน่าเชื่อถือจากข้อมูลโซเชียลแล้วพบว่าเป็นธุรกิจที่มีตัวตนและถูกใจกลุ่มผู้บริโภคจำนวนมากเชื่อว่าเทรนด์นี้จะมาแน่ในตลาดไทย ดังนั้นนักการตลาดโซเชียลทราบแล้วต้องรีบเปลี่ยน

 

 

 

 

Credit : VentureBeat

โดย :
 2292
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ยักษ์ใหญ่เครือข่ายสังคมบล็อกสั้น Twitter คลอดเครื่องมือใหม่เพื่อให้นักโฆษณาสามารถเก็บข้อมูลลูกค้าได้จากข้อความ tweet ในระบบ เรียกว่าไม่ต้องรอให้ลูกค้ามาลงทะเบียนบริการด้วยการพิมพ์ชื่อและอีเมลบนแบบฟอร์มออนไลน์อีกต่อไป
Social Media ในยุคปัจจุบันเป็นสื่อกลางที่หลายองค์กรใช้ในการสื่อสารกับลูกค้า แต่หากใช้อย่างไม่มีทิศทางอาจเป็นการลดทอนภาพลักษณ์องค์กรให้ดูไม่ดีได้
ไลน์ (Line) เป็นแอพที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือ ที่สามารถส่งข้อความ (แทน SMS ได้เลย) และยังสามารถส่งภาพ ส่งตำแหน่งของตัวเอง ณ. ขณะนั้น รวมถึงยังสามารถคุยกันเป็นกลุ่ม (Group Chat) กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ พ่อแม่ ได้สบายๆ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์