โพสต์ข้อความบน Facebook อย่างไรให้รุ่งและแรง

โพสต์ข้อความบน Facebook อย่างไรให้รุ่งและแรง

 

 

 

       สำนัก LinchpinSEO ได้นำผลการสำรวจเกี่ยวกับเทคนิคการเพิ่ม Interaction มาให้ติดตามกันอีกครั้ง ผ่านการรวบรวมข้อมูลและสังเกตจาก Facebook Page จำวนกว่า 1,800 แบรนด์ภายในระยะเวลา 2 เดือน มาสรุปเป็น Infographic 

       เทคนิคอย่างแรกที่ช่วยเพิ่ม Interaction ในการโพสต์ข้อความผ่าน Facebook Page ในแบบง่ายๆ คือ การโพสต์ข้อความที่มีเนื้อหากระชับได้ใจความ ความยาวของข้อความต้องมีความพอดีและไม่ยาวจนเกินไปเพราะความยาวของเนื้อหาจะเป็นสิ่งแรกพบเห็น ซึ่งมีผลสำคัญต่อความสนใจของผู้อ่านถึง 75% และการโพสต์ข้อความที่มีขนาดเหมาะสมนี้จะยิ่งช่วยดึงดูดความสนใจในการอ่านมากถึง 23% 

       นอกจากเรื่องความยาวของข้อความแล้ว ยังมีเรื่องของการใช้คำซึ่งก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยควรเลือกใช้คำที่มีความเหมาะสมและงดใช้คำที่เป็นการชี้นำอย่างคำว่า คลิก (click), นำไปใช้ (take) หรือคำว่าชอป (shop) ซึ่งคำเหล่านี้อาจทำให้ผู้อ่านรู้สึกเหมือนถูกบังคับจนเกินไปและจะส่งผลต่อความสนใจของผู้อ่านด้วยเช่นกัน 

       ส่วนเทคนิคที่ไม่ควรมองข้ามอีกอย่างก็คือ การนำตัวช่วยอย่าง Emoticon และรูปภาพมาใช้ในการโพสต์ข้อความ ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้จัดว่าเป็นตัวช่วยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นความสนใจได้ไม่น้อยทีเดียว โดยเฉพาะตัวช่วยอย่างการเติม Emoticon เพิ่มเข้าไปในข้อความ ซึ่งช่วยทำให้ข้อความดูน่าสนใจและยังเพิ่ม Interaction ได้มากกว่าการโพสต์ข้อความเพียงอย่างเดียวถึง 52% จุดนี้การสำรวจยังพบอีกว่า Emoticon หน้ายิ้มอย่าง “:D” ก็ได้รับความนิยมมากกว่า 138% ซึ่งมากที่สุดในบรรดา Emoticon ทั้งหมดอีกด้วย 

       ส่วนตัวช่วยอีกอย่างที่ขาดไม่ได้เช่นกันก็คือ การใช้รูปภาพควบคู่กับการโพสต์ข้อความ โดยรูปภาพเหล่านี้จะเป็นจุดเด่นสำคัญซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจรวมไปถึง เพิ่ม Interaction ได้มากกว่าปกติถึง 39% 

      

       อีกกลยุทธ์สำคัญอีกหลายวีธีที่ควรนำไปใช้ ได้แก่ การตั้งคำถามควบคู่ไปกับการโพสต์ข้อความ เพราะการตั้งคำถามจะเป็นตัวกระตุ้นความสนใจของเหล่า Fan Page ให้อยากมีส่วนร่วมโดยการ comment ซึ่งช่วยเพิ่ม Interaction ได้มากกว่าปกติถึง 2 เท่าตัว 

       ที่สำคัญตำแหน่งของการวางคำถามก็ไม่ควรมองข้ามด้วยเช่นกัน โดยตำแหน่งการวางคำถามที่เหมาะสมที่สุด คือ การวางไว้ที่ตอนท้ายของข้อความ ซึ่งจะเรียกความสนใจได้มากกว่านำไปวางไว้ช่วงกลางถึง 15% รวม ไปถึงการนำกลยุทธ์อย่างการเติมคำในช่องว่าง (fill in the blank) มาใช้คู่ควบคู่กับการโพสต์ข้อความ ซึ่งอาจจะดูไม่แตกต่างจากการตั้งคำถามมากนัก แต่การนำวิธีนี้มาใช้กลับช่วยเพิ่ม Interaction ได้มากกว่าเดิมถึง 4 เท่าตัว 

       กลยุทธ์อย่างสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ก็คือ การเพิ่มหัวข้อและคำจ่าหน้า (caption) ก่อนการเริ่มต้นโพสต์ข้อความ โดยวิธีนี้จะเป็นการเกริ่นเนื้อหารวมไปถึงบ่งบอกถึงความน่าสนใจของเนื้อหา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มความดึงดูดให้กับเนื้อหาที่จะโพสต์ รวมไปถึงช่วยเพิ่ม Interaction ได้มากกว่า 100% หรือกว่า 5.5 เท่าอีกด้วย 

       ทั้งหมดนี้เป็นกลยุทธ์รวมไปถึงเทคนิคต่างๆ ในการโพสต์ข้อความบน Facebook Page ที่ไม่ควรมองข้ามและน่าลองไปทำตามกันดู ซึ่งมีการพิสูจน์แล้วว่าส่วนใหญ่จะช่วยเพิ่ม Interaction อย่างได้ผล  

 

 

 

 

Credit :  thumbsup

โดย :
 1937
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากพูดถึงการประชาสัมพันธ์สมัยนี้ ใครๆ ก็คงจะนึกถึงโฆษณาออนไลน์ เพราะทั้งสะดวกและเข้าถึงคนกลุ่มใหญ่ แต่รู้ไหมว่าแม้แต่บริษัทผู้ให้บริการเว็บไซต์หาคู่เดทออนไลน์เอง ยังเลือกการแจกใบปลิวตามมหาวิทยาลัยมากกว่า เพราะได้ผลมากกว่า
วันนี้ผมขอสอนจระเข้ว่ายน้ำด้วยการ แนะนำ 5 เครื่องมือในการทำการตลาดแบบฟรี ของอาเฮียกูเกิล (Google) ซึ่งผมเชื่อว่า นักการตลาดออนไลน์, นักธุรกิจเครือข่ายออนไลน์
การทำ SEO ให้อับดับติด 1 ใน 5 ของหน้าแรกสำคัญอย่างมาก เพราะผู้ใช้ search engine ค้นหาข้อมูลส่วนใหญ่ มักจะให้ความสนใจกับผลการค้นหาอันดับต้นๆ มากกว่า ยิ่งอยู่ในหน้าถัดไปโอกาสที่ลูกค้าจะคลิกดูยิ่งน้อยอย่างมาก โดยจากข้อมูลพบว่าอันดับ 1 ถึง 5 บน google จะมีอัตราการคลิกของผู้ชมที่มากกว่า 65% เลยทีเดียว นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไม่ธุรกิจขนาดใหญ่ต่างให้ความสำคัญกับการทำ SEO และยอมเสียงบประมาณมากมาย เพื่อทำให้เว็บไซต์บริษัทติดอยู่ในอันดับต้นๆ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์