เจาะลึกตลาด “เด็ก” กลุ่มเป้าหมายที่ไม่ควรมองข้ามในยุคดิจิตอล

เจาะลึกตลาด “เด็ก” กลุ่มเป้าหมายที่ไม่ควรมองข้ามในยุคดิจิตอล

 

 

 

รอบตัวเราวันนี้มองไปทางไหนก็จะเห็นผู้คนก้มหน้าง่วนกับการใช้งานสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต แน่นอนว่าไม่เพียงผู้ใหญ่ เด็กน้อยทั่วโลกก็สาละวนกับการใช้งานอุปกรณ์ไอทีเหล่านี้เที่มองเห็นทิศทางตลาดที่เกิดขึ้นนี้จึงสรุปรูปแบบการใช้งานอุปกรณ์เทคโนโลยี เคลื่อนที่ เช่น สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของเด็กอายุไม่เกิน 12 ปีในสหรัฐฯไว้อย่างละเอียด ซึ่งอาจเป็นทิศทางที่มีความคล้ายคลึงกับเด็กไทยบางครอบครัว

 

การสำรวจพบว่าในกลุ่มเด็กอายุระหว่าง 5-8 ปี จัดเป็นกลุ่มที่มีการใช้งานอุปกรณ์เทคโนโลยีเคลื่อนที่หรือ Mobile Technology มากที่สุดมาเป็นอันดับที่ 1 (54%) รองลงมาเป็นอายุเฉลี่ยระหว่าง 2-4 ปี (39%) และอายุระหว่าง 0-1 ปี ตามมาเป็นอันดับที่ 3 (10%)

 

ผลการสำรวจยังแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมการใช้ Mobile Technology โดยเฉพาะแท็บเล็ต ซึ่งพบว่าถูกใช้เพื่อเล่นเกมส์มากที่สุด (77%) ตามมาด้วยการใช้งานเกี่ยวกับการศึกษา (57%) หาข้อมูลด้านท่องเที่ยว (55%) รวมไปถึงดูรายการทีวี (43%) ดูข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหาร (41%) และแชทกับเพื่อน (15%)

 

เห็นได้ชัดว่าการที่กลุ่มเด็กมีจำนวนการใช้งานแท็บเล็ตที่เพิ่มมากขึ้น อาจเป็นผลมาจากการสนับสนุนจากโรงเรียน โดยการสำรวจพบว่าโรงเรียนในสหรัฐฯ ส่วนใหญ่มีการนำ iPad มาใช้แทนการใช้หนังสือเรียนมากกว่า 600 โรงเรียนทั่วประเทศ รวมไปถึง iPad รุ่นใหม่กว่า 47,000 เครื่องยังถูกขายให้กับหลายโรงเรียนในสหรัฐฯหลังวางขายเพียงแค่ 45 วันอีกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางการใช้งาน Mobile Technology ที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง สังคมโลกส่วนใหญ่ยังถกเถียงกันว่าการนำเทคโนโลยีอย่างแท็บเล็ตมาใช้ในกลุ่ม เด็กจะมีข้อดีหรือข้อเสียมากกว่ากัน โดยผลการสำรวจพบว่า แท็บเล็ตมีข้อดีที่ช่วยพัฒนาด้านความคิดสร้างสรรค์ รวมไปถึงเป็นตัวกระตุ้นในการเรียนหนังสือมากขึ้น ซึ่งเด็กกว่า 3 ใน 4 บอกว่าชอบการเรียนโดยใช้แท็บเล็ตมากกว่าการใช้หนังสือเรียน และเด็กอีก 90% ยังเชื่อว่าการใช้แท็บเล็ตช่วยให้การเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

 

ขณะที่แอพพลิเคชันที่เกี่ยวกับการศึกษาก็ยังช่วยเพิ่มทักษะการเรียนรู้ด้าน คำศัพท์ในเด็กวัย 3 ปีได้เพิ่มขึ้น 17% และเด็กอายุ 5 ปีอีก 27% แต่การใช้แท็บเล็ตก็ไม่ได้มีแต่ข้อดีเสมอไป เพราะยังมีข้อเสียที่ทำให้เด็กๆ ส่วนใหญ่ไม่อยากออกมาทำกิจกรรมนอกบ้าน ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากผลการสำรวจที่พบว่า มีเด็กรู้วิธีการเล่นเกมส์ คอมพิวเตอร์มากถึง 70% แต่กลับมีเด็กที่รู้วิธีว่ายน้ำเพียงแค่ 20% เท่านั้น

 

ท้ายสุดคงจะขอฝากไว้ 2 ประเด็นคือ

  1. คงจะดีไม่น้อย ถ้าบริษัทวิจัยจะเจาะลึกสำรวจตลาดเด็กในเมืองไทยบ้าง
  2. คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ต้องเข้าใจว่าอุปกรณ์ไอทีนั้นช่วยเรื่องการเรียนรู้ด้าน สมองจริง แต่ในแง่ของร่างกาย พลานามัยนั้นก็จำเป็น คุณจำเป็นต้องแบ่งเวลาให้ลูกได้อยู่กับดินหญ้าใบไม้ ในสัดส่วนเวลาที่เหมาะสมด้วย

 

Credit : thumbsup
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 2877
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เชื่อว่าแม่ค้าออนไลน์หลายคนที่เน้นขายผ่านการยิงแอด ยิงโฆษณา โปรโมทโพสต์ ใน Facebook ต้องเคยประสบปัญหาโฆษณา ไม่ผ่าน ไม่อนุมัติ ขึ้นโฆษณารอตรวจสอบ
ท่ามกลางการต่อสู้ฟาดฟันกันของร้านค้าออนไลน์ในปัจจุบันที่มีมากมายให้ลูกค้าได้เลือกใช้บริการ ร้านแบบไหนจะอยู่ ร้านแบบไหนจะไป ร้านที่รายได้ดีเป็นยังไง ร้านที่ลูกค้าแน่นเขาทำอะไร ร้านค้าออนไลน์แบบไหนกันนะที่ได้ใจลูกค้า
การเริ่มต้นเขียนบทความสำหรับใครหลายๆคน อาจจะเป็นเรื่องที่ยาก ทั้งการคิดชื่อเรื่องบทความให้น่าสนใจ เนื้อหาให้เหมาะสม จะสื่อสารอย่างไรให้เข้าใจ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์