เตือนภัยอันตรายจากโลกออนไลน์

เตือนภัยอันตรายจากโลกออนไลน์

เตือนภัยอันตรายจากโลกออนไลน์

 เริ่มด้วย -การสั่งของทางอินเตอร์เน็ต

จขกท.เป็นคนนึงที่สั่งของทางอินเตอร์เน็ต เคยสั่งของไปในราคาที่สูงมากเป็นพันขึ้น ตอนนั้นก็ไม่รู้หรอกว่าจะได้ของหรือเปล่า เพราะพี่ที่สั่งของบอกว่าขอเลื่อนการส่ง ตอนนั้นคือใจหายเลยว่าจะได้ของหรือเปล่า แต่ก็ได้มา จขกท.รู้จักกับพี่เค้าทางไลน์ และมีรุ่นพี่ที่โรงเรียนสั่งของทางเน็ต(สั่งเสื้อผ้า) ราคาก็แพงอยู่พอสมควร พี่เค้าโอนตังค์ ผ่านไป2สัปดาห์พี่เค้าก็ยังไม่ได้ของ เลยโทรไปหาทางร้าน สรุปร้านไม่มีของให้ แล้วร้านก็คืนเงินให้ไม่ขอโทษด้วย

 -การดาว์โหลดไฟล์ต่างๆ

การดาว์โหลดไฟล์ต่างๆจากอินเตอร์เน็ต อาจจะมีไวรัสเข้ามาในเครื่องแล้วทำให้เครื่องพังได้ และข้อมูลในเคื่องไม่ว่าจะเป็นรหัสบัญชี รหัสอีเมล์ต่างๆอาจจะหายไปเพราะคนที่มาเอาเป็นพวกมิจฉาชีพ อาจจะเอารหัสบัญชีธนาคารของเราไปถอนตังค์ออกมาหมด

 -การติดต่อกับคนแปลกหน้า ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด เพราะการติดต่อกันบนอินเทอร์เน็ตอาศัยเพียงการพิมพ์ข้อความโต้ตอบกันเป็นหลัก จึงอยู่บนพื้นฐานของความไว้เนื้อเชื่อใจ การเชื่อในข้อความหรือรูปภาพที่ได้รับ ซึ่งอาจนำไปสู่ผลลัพธ์หรืออันตรายที่คาดไม่ถึง เป็นต้นว่า เพื่อนแชทของเราแทนที่จะเป็นเด็กรุ่นเดียวกัน เมื่อนัดพบจริงๆ กลับกลายเป็นคนแก่รุ่นพ่อเราจึงควรระมัดระวังเรื่องของการให้ข้อมูลส่วนตัวกับคนแปลกหน้า อย่าเชื่อข้อมูลหรือสิ่งที่ได้อ่านหรือได้เห็นบนอินเทอร์เน็ตง่ายๆ และที่สำคัญคืออย่านัดพบกับคนแปลกหน้าโดยเด็ดขาด หลายกรณีที่เกิดขึ้นคือเด็กสาวหลงเชื่อเพื่อนแชทแล้วนัดพบกันจึงโดนข่มขืนทำร้าย ในบางกรณีแม้เด็กสาวไม่ยอมให้นัดพบ แต่คนร้ายมาดักรอที่หน้าสถานศึกษา เนื่องจากมีการแลกเปลี่ยนรูปถ่าย บอกชื่อสถานศึกษา และให้เบอร์โทรศัพท์ไประหว่างการแชท

 -เนื้อหาบนอินเทอร์เน็ต มีทั้งที่สร้างสรรค์และตรงกันข้าม ข้อมูลบางอย่างขัดต่อกฎหมาย วัฒนธรรม ศีลธรรม และมาตรฐานอันดีงามของสังคม บนอินเทอร์เน็ตมีเว็บไซต์ลามก ภาพความรุนแรง มีการเล่นพนัน โฆษณาชวนเชื่อ ข้อมูลโน้มน้าวชักจูง หรือกระทู้วิพากวิจารณ์แรงๆ การรู้จักเลือกบริโภคในสิ่งที่เป็นประโยชน์ย่อมทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ในขณะเดียวกัน การแสดงออกทางความคิดก็ควรกระทำด้วยความสุภาพ รู้จักเปิดใจกว้างรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เคารพให้เกียรติผู้อื่นด้วยเช่นกัน

 -การกระทำผิดกฎหมาย เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาบนอินเทอร์เน็ต บางครั้งผู้ใช้กระทำความผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่น ดาวน์โหลดเพลงมาฟัง ส่งต่อคลิปวิดีโอ โพสต์กระทู้วิจารณ์ดาราดัง ประกาศขายไต ฯลฯ หากเพลงที่ดาวน์โหลดมาฟังนั้นเป็นเพลงที่ละเมิดลิขสิทธิ์มาก็เท่ากับเราทำผิดกฎหมายด้วย การส่งต่อคลิปวิดีโอหรือเขียนกระทู้ที่ทำให้มีผู้เสียหายก็เป็นความผิด การประกาศขายไตของเราเองก็ผิดกฎหมายห้ามซื้อขายอวัยวะ มิจฉาชีพยังใช้อินเทอร์เน็ตในการฉ้อโกงเราด้วย เช่น การเปิดเว็บไซต์ปลอมเพื่อลวงเอาหมายเลขบัตรเครดิต โพสต์กระทู้เชิญชวนให้ซื้อโทรศัพท์มือถือราคาถูกซึ่งไม่มีอยู่จริง การส่งโปรแกรมโจมตีระบบคอมพิวเตอร์หรือขโมยข้อมูลผู้อื่น เหล่านี้เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550

 -การใช้เวลามากเกินไปบนโลกออนไลน์ ย่อมทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย จิตใจ หน้าที่การงาน และผลเสียทางด้วย

 วิธีป้องกันภัยจากโลกออนไลน์

  1.ให้รู้ตัวเสมอว่าเราอยู่ที่ไหน – ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือที่สาธารณะ – และระมัดระวังการใช้งานคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่เริ่มเปิดเครื่อง ดังนี้

ก่อน Login เข้าใช้งานคอมพิวเตอร์ ต้องมั่นใจว่าไม่มีใครแอบดู Password ของเราได้

เมื่อไม่ได้อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ควร ล็อค หน้าจอให้อยู่ในสถานะที่ต้องใส่ค่า Login ป้องกันไม่ให้ผู้อื่นเข้าใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราได้อย่างสะดวก

 

อย่าประมาทในการใช้งานอินเตอร์เน็ต ตระหนักไว้ว่าข้อมูลความลับและความเป็นส่วนตัวของเราอาจถูกเปิดเผยได้เสมอใน โลกออนไลน์ แม้เราจะระมัดระวังมากเพียงใดก็ตาม

 

  1. กำหนด Password ที่ยากแก่การคาดเดา ควรมีความยาวไม่ต่ำกว่า 8 ตัวอักษร และใช้อักขระพิเศษ ไม่ตรงกับความหมายในพจนานุกรม เพื่อให้เดาได้ยากมากขึ้น และการใช้งานอินเตอร์เน็ตทั่วไป เช่น การ Login ระบบ e-mail , ระบบสนทนาออนไลน์ (chat) ระบบเว็บไซต์ที่เราเป็นสมาชิกอยู่ ทางที่ดีควรใช้ password ที่ต่างกันบ้างพอให้จำได้ หรือมีเครื่องมือช่วยจำ password เข้ามาช่วย

 

  1. สังเกตขณะเปิดเครื่อง ว่ามีโปรแกรมไม่พึงประสงค์รันมาพร้อมๆ กับการเปิดเครื่องหรือไม่ ถ้าดูไม่ทัน ให้สังเกตระยะเวลาบูทเครื่อง หากนานผิดปกติ อาจเป็นไปได้ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ติดปัญหาจากไวรัส หรืออื่นๆได้

 

 4.ไม่ควรเข้าเว็บไซต์เสี่ยงภัย เว็บไซต์ประเภทนี้ ได้แก่

 

เว็บไซต์ลามกอนาจาร

โดย :
 10184
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าธุรกิจของเรา เหมาะกับการลงทุนเรื่อง chatbot ไหม
การตั้งราคา เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งที่จะทำให้ลูกค้าของเราตัดสินใจที่จะซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าของเรา วันนี้SoGoodWeb จึงมีวิธีการตั้งราคาให้น่าดึงดูดด้วยหลักการจิตวิทยามาฝากกันค่ะ
หากคุณรู้สึกว่าเดดไลน์กำลังใกล้เข้ามาแต่งานที่ค้างอยู่ในมือยังมีเป็นตั้ง ๆ การใช้เวกเตอร์โดยการดาวน์โหลดจากเว็บไซต์เหล่านี้ก็สามารถช่วยจัดตารางงานตรงหน้าให้เบาลงได้ ทั้งนี้ก็ต้องอยู่บนการเคารพในเงื่อนไขและสัญญาในการอนุญาตให้ใช้เวกเตอร์เหล่านั้นด้วย

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์