โฆษณาเว็บไซต์ด้วยการแจกใบปลิว อาจได้ผลมากกว่าโฆษณาออนไลน์

โฆษณาเว็บไซต์ด้วยการแจกใบปลิว อาจได้ผลมากกว่าโฆษณาออนไลน์

 

โฆษณาเว็บไซต์ด้วยการแจกใบปลิว อาจได้ผลมากกว่าโฆษณาออนไลน์

 

 

       ลองนึกภาพบริษัทจัดหาคู่ออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานที่ทำการลงทะเบียนมากกว่าหนึ่งแสนคนดู เขาใช้วิธีการอย่างไรในการดึงดูดคนเข้าไปที่เว็บไซต์ที่อยู่บนโลกออนไลน์? ใช้ social media? หรือไปฝากแบนเนอร์โฆษณาบนเว็บอื่นๆ? เหล่านี้ไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องเลย การตลาดที่ทำให้คนรู้จักเว็บหาคู่ออนไลน์เป็นที่รู้จักของคนหมู่มากขนาดนี้มาจากการแจกโปสเตอร์และใบปลิวโฆษณาต่างหาก 
       
       Balazs Alexa และ Jean Meyer ผู้ก่อตั้ง DateMySchool เว็บไซต์หาคู่ออนไลน์สำหรับนักศึกษา ในขั้นต้นการทำการตลาดของธุรกิจนี้เรียกได้ว่าค่อนข้างยากลำบาก Alexa กล่าวว่า "เราไม่มีเงินมากพอที่จะจ้างนักการตลาดมืออาชีพ ดังนั้นเราจึงเดินกลับไปที่วิทยาลัยเก่าของเราและวางโปสเตอร์กับใบปลิวเอาไว้" กลับกลายเป็นว่าวิธีนี้ได้ผลและประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าของพวกเขาไม่อ่านโฆษณาที่อยู่บนเว็บไซต์ต่างๆ มองดูโฆษณาบน social media กันแค่เพียงผ่านๆ ไม่ดูทีวี ลูกค้ากลุ่มนี้ต่อต้านโฆษณาทุกอย่างที่อยู่บนโลกออนไลน์ ดังนั้นสิ่งที่ DateMySchool ทำจึงเป็นอะไรที่แตกต่างสำหรับกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ 

       DateMySchool ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามด้วยแนวคิดที่ให้คุณค่ากับการสร้างโปรโมชั่นที่ใช้การพิมพ์ข้อความลงกระดาษหรือใบปลิวในการโฆษณา (paper-based) ซึ่งวิธีการนี้มีประสิทธิภาพและใช้ได้จริง แม้แต่สำหรับผลิตภัณฑ์ดิจิตอลที่อยู่บนโลกออนไลน์ ซึ่งการทำการตลาดแบบ paper based โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจออนไลน์จะประสบความสำเร็จได้ต้องมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 

       1. มี URL ที่จำง่าย เข้าใจง่าย และโดนใจ ในการโฆษณาผ่านโดยพิมพ์แผ่นพับ ใบปลิว หรือเอกสารเพื่อการโฆษณาเว็บไซต์หรือธุรกิจออนไลน์นั้น URL ของเว็บไซต์จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องง่ายต่อการจดจำและอธิบายตัวเองได้ เช่น ชื่อเว็บไซต์ DateMySchool สามารถสื่อตัวเองได้ชัดเจนว่าเป็นเว็บไซต์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร เช่น ถ้าหากเราเปิดเป็นร้านขายอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยงออนไลน์ อาจจะตั้งชื่อ URL ที่สื่อสารได้เข้าใจทันที เช่น PetAccessories.com เป็นต้น 

       2. จัดเรียงภาพและตัวอักษรให้เรียบง่ายเข้าไว้ leaflet ทำโปสเตอร์หรือใบปลิวที่แสดง URL ของเว็บไซต์เราด้วยตัวอักษรขนาดใหญ่ อย่าพยายามยัดเยียดข้อมูลและรูปภาพทุกอย่างที่เราอยากสื่อสารลงไปบนหน้ากระดาษเล็กๆ เพราะคนเรามีแนวโน้มว่าจะเลือกดูหรืออ่านเฉพาะข้อความที่ตนสนใจเท่านั้น ถ้าหากจัดเรียงหน้ากระดาษรกเกินไป และเต็มไปด้วยข้อมูลตัวอักษรเยอะๆ คนก็อาจจะไม่อยากอ่านและโยนกระดาษของเราลงทิ้งถังขยะแทน 

       3. ให้ลูกค้ามองเห็นเราซ้ำๆ หลายๆ ครั้ง เมื่อลูกค้ามองเห็นใบปลิวซ้ำเรื่อยๆ ก็จะเกิดความสนใจและเข้าไปดูในเว็บไซต์ และกลายมาเป็นลูกค้า สำหรับลูกค้าส่วนใหญ่ กว่าจะเปลี่ยนใจมาเลือกใช้บริการหรือซื้อสินค้าชิ้นหนึ่งได้ อาจต้องมองเห็นโฆษณาหรือการประชาสัมพันธ์เดิมซ้ำๆ ติดต่อกันมากกว่าสิบครั้ง ถึงจะเกิดความสนใจและเข้าไปดูในเว็บไซต์ และกลายมาเป็นลูกค้าของเว็บไซต์ในที่สุด 
       
       แม้ผลิตภัณฑ์ของเราจริงๆ อาจจะอยู่บนโลกออนไลน์เหมือนอย่างเว็บไซต์ DateMySchool ที่เราได้กล่าวถึงมาข้างต้นนี้ แต่ก็สามารถเลือกใช้การโฆษณาที่อยู่บนโลกออฟไลน์ เช่น การแจกแผ่นพับหรือใบปลิว และได้ลูกค้ากลับมาเช่นเดียวกัน ซึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องทำก็คือการออกแบบแผ่นพับใบปลิวนั้นต้องทำออกมาให้โดนใจกลุ่มลูกค้า มีชื่อที่จดจำง่าย สื่อความได้ถูกต้องและวางใบปลิวของเราไว้ให้ลูกค้าเข้าถึงได้ในหลายพื้นที่ เพียงเท่านี้เราจะพบว่าการสร้างโปรโมชั่น การประชาสัมพันธ์ที่ใช้กระดาษในการโฆษณา (paper-based) นั้นมีประสิทธิภาพและสามารถใช้งานได้จริง

 

 

 

 

Credit : incquity

โดย :
 3356
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ถ้าเรายังมองความสำคัญของลูกค้าเพียงเพราะลูกค้าจ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการจากเราเพียงอย่างเดียว คงถึงเวลาปฏิวัติความคิดเสียใหม่แล้ว รู้ไหมว่าที่จริงลูกค้าเป็นถึงแรงขับเคลื่อนและคำตอบสำคัญว่าเราต้องกำไรอย่างไร
ประโยคที่ว่า ทำเลที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ดูจะเป็นคำพูดที่มีความหมายอยู่เสมอในโลกของธุรกิจ เพราะทำเลการค้าที่ดีในบางแห่งจะมีค่าจองอยู่ในราคาที่สูงมาก
ในการส่งเสริมการขายบน Website นั้นเป็นเรื่องที่จำเป็นเช่นเดียวกันกับการค้าในแบบปกติ โดยมีรูปแบบตั้งแต่ส่วนของการจัดชิงรางวัล ให้ส่วนลดพิเศษต่างๆ ในช่วงเทศกาลนั้นๆ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์