จะใช้ Facebook หรือ Twitter

จะใช้ Facebook หรือ Twitter

 

 

 

 

Facebook และ Twitter บริการมันเป็นยังไง? 

 

แน่นอนอย่างแรก ชื่อมันต่างกันครับ ผ่างงงง…งงง (มุขควาย) จริงๆ ทั้งสองบริการนี้คือมันคือ Social Network Service หรือบริการที่ทำให้เราสามารถเชื่อมโยง เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หรือคนรู้จักของเราได้ ผ่านทางอินเทอร์เน็ต แต่ก็มีหลายอย่างที่แตกต่างกัน เราลองมารู้จัก Facebook กับ Twitter กันซักหน่อยดีกว่าว่ามันแตกต่างยังไงกันแน่ 

 

Twitter คืออะไร? 

 

Twitter.com คือ  บริการส่งข้อความ 140 ตัวอักษร (Message Communication)” ใน รูปแบบกระจายออกไป (Broadcast) ทำให้หลายๆ คนสามารถเห็นข้อความ (one to many) โดยเป็นการกระจายข้อความผ่านไปยังเพื่อนๆ และคนรู้จัก รวมถึงคนที่เค้าสนใจคุณ (Follower) โดยในการส่งข้อความออกไปหลายๆ คนมักส่งข้อความเกี่ยวกับ “เรากำลังทำอะไรอยู่ รวมถึงความรู้และสิ่งต่างๆมากมายที่เกี่ยวกับตัวเราขณะนั้นออกไป” และ ในการส่งข้อความออกไป เราสามารถส่ง ภาพ วีดีโอ ตำแหน่งของคุณ (Location) รวมถึง อ้างอิง พูดถึง และบอกต่อข้อความของคนอื่นๆ ออกไปได้ ซึ่งความสนุกของมันอยู่ ตรงที่คุณได้รับรู้ว่าของเพื่อนๆ คนรู้จัก คนดังที่คนชื่นชอบว่าเค้าทำอะไร คิดอะไรอยู่ได้ทันที ที่คนเหล่านั้นพิมพ์ หรือเราเรียกว่า ทวีต (Tweet) 

 

Facebook คืออะไร? 

 

       Facebook.com คือ หากจะเรียกง่ายๆ ตอนนี้มันก็คือเว็บที่สามารถเชื่อมโยงติดต่อสื่อสารผ่าน เพื่อนๆ และคนที่คุณรู้จักได้ง่ายๆ โดยมีบริการหลายๆ อย่างอยู่ในตัวมันเอง เช่น การส่งข้อความ (เหมือน Twitter) การแลกเปลี่ยนแบ่งปัน (Share) ข้อมูลต่าง ๆ ได้แก่ รูปภาพ วีดีโอ หรือสามารถสร้าง กลุ่ม (Group) ของตัวเองขึ้นมา และ หาแฟนๆ (Fan) ที่ชื่นชอบอะไรคล้ายๆ กันทั้งหมดนี้และนอกจากนี้ Facebook ได้เปลี่ยนตัวเองจากเว็บธรรมดา เข้าสู่การเป็นเว็บแพลทฟอร์ม (Web Platform) ที่เปิดโอกาสให้นักพัฒนาทั่วโลกสามารถพัฒนาบริการต่างๆ มาใส่ไว้ใน Facebook ได้ง่ายๆ โดยบริการต่างๆ ที่คนนิยมได้แก่ เกมส์, โปรแกรม

แอพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งส่วนหลังนี้แหละ ที่ทำให้ Facebook มีความหลากหลายในตัวมันเอง 

 

Facebook มันต่างจาก Twitter ยังไง 

 

จริงๆ แล้ว Facebook ก็มีอะไรที่เหมือนกับ Twitter คือในการส่งข้อความเหมือนกัน แต่ในตัว facebook จะมีความหลากหลายมากกว่า เพราะมันสามารถเล่นเกมส์ สร้างกลุ่มอะไรได้มากมาย แต่คำถามคือใครเหมาะที่จะใช้ twitter และใครเหมาะที่จะใช้ facebook ผมคงฟันธงเรื่องนี้ลำบาก แต่คงแนะนำได้ว่า คนที่ใช้ twitter ส่วนใหญ่ มักจะใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารเป็นหลักมากกว่า ในขณะที่ คนที่ใช้ Facebook มักจะใช้เล่นเกมส์ ดูนั้น ดูนี้ ไปเรื่อยๆ ถ้าสังเกตุดู ข้อความที่สื่อสารใน twitter มักเป็นข้อความที่ใช้พูดคุยกันมากกว่า Facebook เพราะไปดูใน facebook คุณมักมีข้อความที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง กิจกรรม เกมส์ หรือข้อความจากระบบแอพพิลเคชั่นต่างๆ มากมาย ทำให้มันไม่เหมาะสมกับใช้สื่อสารกันเป็นหลัก และสำหรับใน Twitter เราก็มักจะเห็นพูดคุย สื่อสาร แบ่งปันข้อมูลกันอย่างมาก 

 

แล้วจะใช้บริการไหนดีเนี่ย? 

 

จริงๆ ก็ใช้มันทั้งสองตัวเลยละกัน.! เพราะจริงๆ แล้ว Facebook กับ twitter มันก็เชื่อมโยงกันได้น่ะ เพียงแค่คุณเข้าไปสมัครเพิ่มแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า “ทวิตเตอร์ (twitter)” (http://www.facebook.com/twitter) ใน Facebook เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเชื่อมโยงทั้งสองบริการเข้าด้วยกันง่ายๆ หลังจากลงแอพพิเคชั่นนี้ใน Facebook ไปแล้ว หลังจากนั้นเพียงแค่คุณส่งข้อความไปใน twitter หรือ Facebook ข้อความจะถูกส่งไปใน อีกบริการอย่างอัตโนมัติทันที ทำให้คุณสามารถ บริหารจัดการ และสื่อสารได้ทุกๆ บริการได้ง่ายมาก

 

Credit : คุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ
By : www.SoGoodWeb.com

 

 

โดย :
 2277
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากเลือกสร้างเว็บไซต์ก็กลัวว่าจะต้องเสียเงินเยอะ หรือ สร้าง blog จะมีลูค้าหรือไม่ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ วันนี้เรามีทำตอบมาฝากกันค่ะ
หากคุณใช้โซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Youtube, Facebook, Instagram, Twitter หรือที่ฮิตสุดๆ ตอนนี้ก็ใน TikTok ต้องเคยเห็นวิดีโอหรือรูปถ่ายการ Unboxing หรือแกะกล่องสินค้าออกมารีวิวให้ผู้ติดตามได้ชม และกลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคหลายคนหาดูก่อนจะตัดสินใจซื้อ
วิธี ทำเว็บไซต์ ให้ถูกใจคนซื้อ คำถามยอดฮิต ที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่อยากรู้อยู่ใช่มั้ยล่ะคะ หลายคนลองสร้างเว็บไซต์ด้วยตนเองแล้ว แต่ก็ยังขายไม่ได้ รายได้ไม่ดี เป็นเพราะอะไร หรือว่าเว็บไซต์ที่เราสร้างนั้นยังไม่โดนใจคนซื้อ !!!! วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันว่า ต้องทำอย่างไร เว็บไซต์ของเราถึงจะโดนใจคนซื้อ และเว็บไซต์แบบไหนที่ตอบโจทย์ธุรกิจของคุณ ติดตามได้ใน 5 วิธีสร้างเว็บไซต์ให้โดนใจคนซื้อยุคดิจิตอลค่ะ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์