วันรุ่ง…พรุ่งนี้

วันรุ่ง…พรุ่งนี้

 

 

 

ชีวิตอยู่ที่เราลิขิตครับ แม้ทุกคนมีวิบากเป็นของตัว แต่การเจ็บป่วย ทุกข์ทรมาน โดยไม่เตรียมทุนสำรอง รักษาตามที่ควรเป็น อาจไม่ต่างกับการจงใจฆ่าตัวเอง ซึ่งถือเป็นการสร้างกรรมแบบไม่ตั้งใจ  ที่สำคัญกว่านั้น ผมเชื่อว่า หลายคนอาจต้องแบกรับภาระอื่นๆ ซึ่งแน่นอนที่สุด เราคงไม่ต้องการให้คนที่รักที่อยู่ข้างหลังต้องตกที่นั่งลำบาก หรือเดือดร้อน  เพราะลำพังแค่เขาเสียใจ…นั่นก็เพียงพอแล้ว

 

เพื่อนอีกคนของผมมีสติสุดๆ ในทุกๆ ครั้งที่ต้องเดินทางไปไหนไกลๆ หรือไปเมืองนอก เธอจะใช้เวลาทบทวนบัญชีทรัพย์สิน และเล่าให้สามีฟังโดยละเอียด สำหรับคนที่ถือเคล็ด นี่อาจเป็นพฤติกรรมที่ควรเลี่ยง เพราะมองเป็นการแช่งตัวเอง แต่สำหรับเธอ สิ่งนี้คือการเตรียมความพร้อม และการทำตัวไม่ประมาท เพื่อให้คนข้างหลังมีชีวิตที่ไม่สะดุด

 

บทสนทนาของคนในออฟฟิศยังดำเนินต่อไป เมื่อใครสักคนเอ่ยว่า… เราต้องไม่ประมาทที่จะเป็นผู้ให้กับคนใกล้ตัว และผู้ที่อยู่รอบข้างด้วย ไม่มีประโยชน์ที่เรา จะโกรธ เกลียด แก่งแย่ง แข่งขัน หรือชิงดีชิงเด่นกันอีกต่อไป เพราะที่สุดแล้ว ทุกคนก็ต้องจากกัน การยึดมั่นถือมั่น ไม่เป็นผลดี และเป็นตัวกัดกร่อนมิตรภาพให้เลือนหาย

 

มนุษย์ในองค์กร ล้วนอยู่เพื่อเกื้อกูล และสนับสนุนกัน โดยมีเป้าหมายขององค์กรเป็นหลัก ประโยชน์ส่วนตัวหรือของแผนก

ต้องเป็นรอง หากองค์กรอยู่ไม่ได้ เราก็อยู่ไม่ได้ ฉันใดก็ฉันนั้น ในบริบทของครอบครัว การหมั่นเติมความรัก ความเอื้ออาทร และ

การดูแลกันต้องมี และถือเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ ต้องทำเป็นประจำ อย่างต่อเนื่อง

 

ไม่มีคำว่า “เดี๋ยวก่อน” เพราะใครเลยจะรู้ว่าวันพรุ่งนี้ของแต่ละคนจะจบลงที่วันไหน?  ผู้ใหญ่อีกท่าน ยังสอนให้ผมรู้ว่า ที่สุดของความไม่ประมาท ถึงการหมั่นทำความดี สะสมบุญบารมี ก่อนที่จะละสังขาร มอบร่างคืนกลับให้ธรรมชาติด้วย โดยท่านมักจะถามตัวเองเสมอๆ ว่า วันนี้ท่านพร้อมที่จะตายแล้วหรือยัง?

 

       ทั้งนี้ ท่านขยายความต่อว่า ดัชนีความพร้อมไม่ได้หมายถึง การใช้ชีวิตให้คุ้ม ทำทุกอย่างที่อยากจะทำ เที่ยวทุกที่ที่อยากไป กินทุกอย่างที่ปากและใจอยาก  หากแต่เป็นกองบุญที่เราได้สะสม ที่ต้องมากเพียงพอ เพื่อเป็นมรดกตกทอด ส่งต่อไปถึง

ภพภูมิเบื้องหน้า แม้เราจะไม่เคยเห็นก็ตาม

 

ถ้างานเขียนครั้งนี้ พอจะยังประโยชน์ และเป็นเครื่องเตือนใจ ให้เราได้คิด ได้ปรับชีวิต และทัศนคติตามสมควร ผมขอยก

อานิสงส์ทั้งหมด มอบให้กับ “พี่หนุ่ย” และ “คุณหนุ่ม” ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว  ขอให้ทั้งสองหลับให้สบาย และไปสู่สุคติภูมิด้วยครับ…

 

Credit : คุณชัยพล กฤตยาวาณิชย์
By : www.SoGoodWeb.com

 

 

 

 

โดย :
 1685
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เรามักพบว่าเว็บไซต์ส่วนใหญ่ใช้ตัวหนังสือสีเข้มบนพื้นหลังสีอ่อนในการแสดงเนื้อหา เพราะจะทำให้ผู้อ่านสามารถอ่านเนื้อหาได้ง่าย และสบายตา แต่ในบางครั้ง การใช้ตัวหนังสือสีอ่อนบนพื้นหลังสีเข้มกลับเหมาะสมกว่า
จะเห็นว่าผู้ประกอบการหลายๆ ธุรกิจเริ่มตื่นตัว อย่างชัดเจน ที่เห็นได้ล่าสุด คือ ความตื่นตัวในการจะบุกตลาดประเทศพม่า หรือเมียนมาร์ ที่กำลังเปิดประเทศ และมีการปฏิรูปทางการเมืองและเศรษฐกิจครั้งสำคัญ
"คอนเทนต์" คือสิ่งที่สร้างการมีส่วนร่วมให้กับร้านค้าออนไลน์ของคุณได้มากที่สุด แต่การจะโพสต์แต่เรื่องราวเดิมๆ ลงบนไทม์ไลน์ก็อาจจะสร้างความรู้สึกเบื่อให้กับลูกค้าได้ ดังนั้น เราจึงต้องสร้างสรรค์คอนเทนต์คุณภาพ ที่ทั้งได้และประโยชน์และดูน่าสนใจรวมถึงสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าด้วย

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์