Online Marketing ผ่าน Youtube

Online Marketing ผ่าน Youtube

 

Online Marketing ผ่าน Youtube

 

 

       จุดเริ่มต้นของการประชาสัมพันธ์ออนไลน์ผ่านวิดีโอคลิปนี้เริ่มจากการเกิดของ Youtube (ยู ทูบ) ในปี 2005 ด้วยแนวคิดของผู้ก่อตั้งคือ Chad Hurley (แชด เฮอร์ลีย์) และ Steve Chen (สตีฟ เชน) ที่ต้องการสร้างเว็บไซต์เพื่อไว้แลกเปลี่ยนวิดีโอคลิปกัน แต่กลับกลายเป็นว่าผู้ใช้นำวิดีโอคลิปไปฝากไว้ที่ Youtube แล้วลิงก์จากบล็อกของตัวเองไปยัง Youtube ทำให้ Youtube เติบโตอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นผู้ใช้บริการ Youtube บางรายเริ่มอัพโหลดรายการทีวีของสหรัฐอเมริกาบางรายการเข้าไปอยู่ใน Youtube และมีคนชมจำนวนมาก จึงเริ่มมีบริษัทหลายแห่งหันมาสนใจการทำโฆษณาออนไลน์ด้วยวิดีโอคลิปผ่าน Youtube กันมากขึ้น

 

       ในประเทศไทยก็เริ่มมีวิดีโอคลิปใน Youtube ที่ได้รับความนิยมจนติดอันดับของต่างชาตินั้นคือโฆษณาของ Pantene ชุด สาวใบ้ นอกจากจะใช้วิดีโอคลิปเพื่อการโฆษณาแล้ว ยังสามารถใช้วิดีโอคลิปเพื่อรณรงค์โครงการต่างๆ ได้อีกด้วย อย่างเช่น ปี 2009 Volkswagen ได้ทำโครงการเพื่อสังคมชื่อ Fun Theory โดยให้คนทั่วไปร่วมทำวิดีโอคลิปส่งเสริมให้คนในประเทศสวีเดนนั้นเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมเพื่อให้สังคมและตัวเองดีขึ้น โดยวิดีโอคลิปที่คนร่วมส่งมาใน Youtube ทำให้

เกิดการส่งต่อกันไปและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนอยากมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้น

 

       อย่างไรก็ตามต้องจำไว้ว่าไม่ใช่ทุกวิดีโอคลิปบน Youtube ที่จะได้รับการชม การส่งต่อ หรือการบอกเล่าแบบปากต่อปาก เนื่องจากมีวิดีโอคลิปถูกอัพโหลดบน Youtube เป็นจำนวนมากในแต่ละวัน ซึ่งอาจทำให้วิดีโอคลิปโฆษณาสินค้าและบริการ

ของเราถูกดูดกลืนไปในคลื่นยักษ์ ของวิดีโอคลิปใน Youtube ที่ มีจำนวนมากจนผู้ชมอาจหาไม่เจอก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นการโพสต์วิดีโอคลิปบน Youtube จึงจำเป็นต้องมีเครื่องมืออื่นๆ เพื่อทำให้เกิดการกระจายของคลิป เช่นการใช้ บล็อก, Facebook, Twitter หรือการใส่คำบรรยาเพื่อสื่อถึงคลิป รวมถึงการทำ SEO หรือการใช้คีย์เวิร์ดของคลิปให้เหมาะสมเพื่อช่วยให้ค้นหาวิดีโอคลิปใน Youtube ได้ง่ายขึ้น การสร้างวิดีโอคลิปอาจไม่จำเป็นต้องลงทุนสูงเหมือนโฆษณาตามสื่อทั่วไป ไม่จำเป็นต้องใช้กล้องแบบมืออาชีพ เพียงแต่เนื้อหาในวิดีโอคลิปต้องมีแรงดึงดูดและไม่เหมือนใคร การสร้างเนื้อหาวิดีโอคลิปให้ดีและน่าสนใจอาจช่วยให้เกิดการพูดถึงและส่งแบบปากต่อปาก

 

เคล็ดลับช่วยให้วิดีโอคลิปเป็นที่นิยม 

 

  • ทำวิดีโอคลิปให้สั้น โดยทั่วไปแล้ววิดีโอคลิปที่ประสบความสำเร็จสูงมักมีความยาวประมาณ 15-30 วินาที ซึ่งหาก
  • เกินกว่านี้เราควรจะตัดออกเป็นชุดๆ เพื่อให้เกิดการติดตาม วิดีโอคลิปต้องออกแบบให้ง่ายต่อการดัดแปลง ซึ่งเจ้าของสินค้าหรือบริการต้องยอมรับว่าจะมีการคัดลอกวิดีโอคลิปไปทำใหม่ หรือดัดแปลงโดยผู้อื่น ซึ่งยิ่งมีการดัดแปลงมากก็แสดงว่าได้รับความนิยมมากเท่านั้น อย่างเช่นวิดีโอคลิป David After Dentist ซึ่งมีจำนวนคนชมกว่า 45 ล้านครั้ง และมีการดัดแปลงจากผู้ชมคลิปเป็นรูปแบบต่างๆ กันไป
  • อย่าทำวิดีโอคลิปให้เป็นเหมือนโฆษณาทางโทรทัศน์ เพราะคนชมวิดีโอคลิปไม่ได้ต้องการจะดูโฆษณา แต่ต้องการจะดูสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจและจะส่งต่อวิดีโอคลิปนั้นหากมันดึง ดูดความสนใจมากพอ อย่างเช่น Evian Roller Babies ที่มีคนดูกว่า 27 ล้านครั้ง และหลายๆ สื่อโทรทัศน์ในไทยก็ได้พูดถึงวิดีโอคลิปนี้ หรือโฆษณาของ Dove ที่มีชื่อว่า Dove evolution ซึ่งมีคนชมกว่า 10 ล้านครั้ง
  • สร้างกระแสด้วยการทำให้ช็อก การทำให้วิดีโอคลิปหักมุมหรือมีเรื่องราวให้คิดต่อเองว่าจะเกิดอะไรขึ้น อย่างคลิปโปรโมตภาพยนต์เรื่อง District 9 ที่ทำวิดีโอคลิปออกมาให้คิดต่อว่าภาพยนตร์จริงๆ นั้นคืออะไร หน้าเปิดวิดีโอคลิปก่อนจะเล่นและชื่อวิดีโอคลิปควรสร้างแรงดึงดูดให้คนเข้ามาชม

 

       ปัจจุบันนี้มีเครื่องมือสำหรับติดตามว่าวิดีโอคลิปโฆษณาสินค้าและบริการที่ออกไปได้รับการตอบรับมากแค่ไหน ด้วยการใช้เว็บไซต์มีชื่อว่า Tubemogul และ Vidmatrix สำหรับ ติดตามจำนวนผู้ชม จำนวนผู้แสดงความเห็น และการจัดอันดับ โดยเว็บไซต์ดังกล่าวจะแสดงการวิเคราะห์เป็นกราฟที่สวยงามได้ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจอันดับของวิดีโอคลิปได้จากเว็บไซต์ viralvideochart.unrulymedia.com ซึ่งจะช่วยให้เรารู้ถึงความเปลี่ยนแปลงของการชมในแต่ละสัปดาห์ 

 

 

 

 

Credit : Incquity.com

โดย :
 2067
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

วันนี้มีหนังสือที่น่าสนใจมาแนะนำ thumbsupers ต้องออกตัวล้อฟรีก่อนว่าผมยังอ่านหนังสือเล่มนี้ไม่จบ แต่เขียนด้วยความชื่นชมกองบรรณาธิการ และรู้จักกับคนเขียนเป็นการส่วนตัว และเกรงว่าถ้ารออ่านจบคงไม่มีจังหวะเขียนถึงสักที
ยักษ์ใหญ่เครือข่ายสังคมบล็อกสั้น Twitter คลอดเครื่องมือใหม่เพื่อให้นักโฆษณาสามารถเก็บข้อมูลลูกค้าได้จากข้อความ tweet ในระบบ เรียกว่าไม่ต้องรอให้ลูกค้ามาลงทะเบียนบริการด้วยการพิมพ์ชื่อและอีเมลบนแบบฟอร์มออนไลน์อีกต่อไป
การทำธุรกิจกับการตลาดเป็นของคู่กัน กลยุทธ์การตลาดแบบดั้งเดิมที่เราคุ้นเคยกันดี คือ การใช้สื่อโฆษณา ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเคลื่อนไหว โบรชัวร์หรือบิลบอร์ด ซึ่งเป็นช่องทางที่ผู้ประกอบการใช้ในการเข้าถึงผู้บริโภคมานาน จนกระทั่งอินเทอร์เน็ตมาถึง และสื่อสังคมออนไลน์กำเนิดขึ้น การตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หรือ Social Media Marketing ก็กลายเป็นช่องทางที่เข้ามาแทนที่และกำลังได้รับความนิยมสูงสุดในตอนนี้ ซึ่งการจะเป็นผู้นำตลาด ผู้ประกอบการต้องรู้เทรนด์ มาสำรวจ 10 เทรนด์ที่น่าจับตามองในขณะนี้ กันเลย

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์