ไวรอล มาร์เก็ตติ้ง : สงครามการตลาดที่กองโจรยังสยบ

ไวรอล มาร์เก็ตติ้ง : สงครามการตลาดที่กองโจรยังสยบ

 

 

 

       ไวรอล มาร์เก็ตติ้ง (Viral Marketing) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ฮอตฮิตเป็นที่กล่าวถึงมากที่สุดประการหนึ่งในเวลานี้ และเป็นการใช้การส่งเสริมการตลาดแบบสงครามกองโจรอีกวิธีหนึ่ง ไวรอล มาร์เก็ตติ้ง คล้ายกับการใช้กลยุทธ์แบบปากต่อปาก ซึ่งหลักใหญ่ใจความก็คือ ผลักดันส่งเสริมให้ลูกค้าที่รับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บริการของเรา ไปบอกต่อยังคนอื่น ๆ เพื่อสร้างความตระหนักและภักดีต่อเรานั่นเอง ความต่างอยู่ที่ ไวรอล มาร์เก็ตติ้ง เป็นการใช้เทคนิคแบบปากต่อปากบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะทำให้บอกต่อกันได้อย่างรวดเร็วกว่า และแทบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไร เพียงแค่กระตุ้นให้ผู้รับสารส่งต่อไปยังกลุ่มก้อนของตนในเน็ตเท่านั้น  

 

       วิธีการทำ ไวรอล มาร์เก็ตติ้ง จะเริ่มจากการเลือกกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง และทำการส่งข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ บริการ การโฆษณาและส่งเสริมการตลาดต่าง ๆ ไปยังคนกลุ่มนี้ ผลักดันให้เกิดการส่งต่อทวีคูณในลักษณะของไวรัสให้มากที่สุด แต่ปรากฎว่าส่วนใหญ่ของการใช้กลยุทธ์นี้ล้มเหลว ไม่สามารถผลักดันให้เกิดการสื่อสารทางการตลาดตามเป้าหมาย จำนวนการส่งต่อข่าวสารข้อมูลมักจะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างมากเสมอ แต่ก็ไม่ใช่ว่า ไวรอล มาร์เก็ตติ้ง จะไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไป เพียงแต่ต้องมีแนวคิดที่จะมาเสริมสร้างความสำเร็จของเทคนิคดังกล่าว โดยจะมีการใช้ Big Seed Marketing ซึ่งหมายถึงการผนวกไวรอล มาร์เก็ตติ้ง เข้ากับสื่อทางการตลาดรูปแบบเดิม ๆ ที่เคยใช้กันอยู่ เช่น โทรทัศน์ บิลบอร์ด แผ่นผับ ฯลฯ การผสมผสานดังกล่าวนี้ จะทำให้ผลของการส่งข้อมูลข่าวสารไปยังกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากขึ้น

 

Credit : nutsukiz.exteen
By : www.SoGoodWeb.com

 

 

 

 

โดย :
 3700
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดของออกแบบงานกราฟิก ไม่ว่าจะเป็นงานคอนเทนต์ Print Ad หรือการออกแบบเว็บไซต์ คือ การเลือกจับคู่สี หรือการใช้ชุดสี (Colors Palette) ในการออกแบบทุกส่วนของชิ้นงานนั้น...
ปัจจุบัน Social Network (สังคมออนไลน์) มีอิทธิพลและได้รับความนิยมอย่างมากกับโลกออนไลน์ ซึ่ง Facebook เป็น Social Network ที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับ 1 ของโลก โดย Facebook เป็นแหล่งชุมชนของสังคมออนไลน์ เป็นเครื่องมือทำการตลาดที่ดี ต้นทุนต่ำ มีประสิทธิภาพสูง เและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายพร้อมทั้งขยายกลุ่มลูกค้าทั้งใหม่และเก่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว จะเห็นได้ว่าบริษัท ห้างร้านต่างๆ หันมาใช้การตลาดออนไลน์ผ่าน Facebook มากขึ้น
เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาเราก็คงได้ยินแพลตฟอร์มยอดฮิตอย่าง YouTube ได้ออกมาประกาศข่าวดีว่าได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่อย่าง YouTube Messages ที่จะทำให้เราสามารถดูวิดีโอและแชตคุยได้พร้อมๆ กันในเวอร์ชันเว็บบนเดสก์ท็อปแล้ว โดยก่อนหน้านั้นเมื่อประมาณปีที่แล้วเราก็ได้ใช้งานฟีเจอร์นี้บนสมาร์ทโฟน เวลาก็ผ่านมาย่อมมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ทีมพัฒนา YouTube ก็ได้ทำการพัฒนาจนเราใช้งานบนเดสก์ท็อปได้ ฉะนั้นวันนี้ทางทีม Web Development จะพาไปดูฟีเจอร์นี้เป็นอย่างไรบ้าง

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์