“Why am I seeing this post?” ทำไมฉันจึงเห็นโพสต์นี้

“Why am I seeing this post?” ทำไมฉันจึงเห็นโพสต์นี้

  

Facebook เพิ่มฟีเจอร์ใหม่บน News Feed ที่ให้ผู้ใช้กดดูว่าทำไมเราถึงเห็นโพสต์นั้น

พักหลังมานี้ได้ยินผู้ใช้ Facebook รอบตัวบ่นกันเยอะมาก เกี่ยวกับโพสต์ที่ facebook คัดเลือกมาแสดงบน news feed เพราะหลายครั้งเป็นโพสต์ที่เราไม่ได้รู้สึกสนใจ หรือบางครั้งเป็นโพสต์ที่เกิดขึ้นมาหลายวันแล้ว

  

 

  

“Why am I seeing this post?” ก็เป็นการตอบคำถามด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้ใช้กดดูเอาได้เลยว่าทำไมโพสต์อันนี้ถึงแสดงมาให้เราเห็น ผู้ใช้สามารถกดดูได้ทุกโพสต์บน News Feed ไม่ว่าจะเป็นโพสต์ของเพื่อน, จาก page และ จาก groups ซึ่งก่อนหน้านี้ฟีเจอร์นี้มีสำหรับโพสต์ที่เป็นโฆษณาเท่านั้น ซึ่งตรงนี้เองก็จะช่วยให้ Facebook เข้าใจผู้ใช้มากขึ้น และนำข้อมูลไปปรับการแสดงให้ตรงใจได้ดีขึ้น

 

ฟีเจอร์นี้น่าสนใจอย่างไร แล้วเป็นประโยชน์กับใครบ้าง?

ผู้ใช้ทั่วโลกเริ่มหันมาสนใจว่าแต่ละโพสต์ที่มาแสดงบน News Feed ของเรา มีการคัดเลือกอย่างไรจากระบบของ Facebook เพราะเราพบว่าหลายครั้งมันเป็นโพสต์ที่เราไม่ได้อยากเห็น

อีกส่วนหนึ่งคือผู้ใช้ก็ทราบว่าโพสต์ต่างๆ นั้นก็มาจากข้อมูลความสนใจของเราในช่วงนั้น ที่ระบบของ Facebook คาดเดาว่าเราอยากจะเห็นสิ่งนี้ คำถามก็คือข้อมูลอะไรของเราล่ะ ที่ทำให้ระบบคิดว่าเราอยากเห็นโพสต์นี้?

ในส่วนนี้ทำมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ Facebook ทั่วไปแบบเต็มๆ หลายคนเองก็เริ่มมีความวิตก เพราะหลายครั้งพบว่าแต่ละ platform ที่เราใช้รู้จักเรา มากกว่าตัวเรารู้จักตัวเองด้วยซ้ำไป

ฟีเจอร์นี้จึงมีเพื่อตอบคำถามของผู้ใช้ พร้อมกับแสดงความโปร่งใสให้ผู้ใช้ทราบว่าระบบคาดเดาอะไรเกี่ยวกับตัวเราอยู่ และมีข้อมูลอะไรของเราอยู่บ้าง (แบบคร่าวๆ) ซึ่งการแสดงความโปร่งใสนี้ ก็จะช่วยทำให้ผู้ใช้ตั้งคำถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวลดลงบ้าง

ฝั่งของ Facebook เองก็จะยืดอกบอกกับทุกคนบนโลกได้ว่า นี่ไง ฉันก็ทำฟีเจอร์เพื่อบอกข้อมูลในการแสดงโพสต์แล้วนะ

อีกหนึ่งข้อสำหรับประโยชน์แอบแฝงของนักการตลาด นั่นคือการที่เราสามารถดูข้อมูลได้ละเอียดขึ้นเล็กน้อย ว่าโพสต์ที่ยิงโฆษณามาถึงเราเค้ามีการตั้งค่า audience อย่างไรบ้าง (แต่แสดงข้อมูลการตั้งค่าเพียงบางส่วนเท่านั้นนะ)

 

  ขอบคุณแหล่งที่มา : rainmaker

โดย :
 1500
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หลังจากที่ Facebook ออกมาเปิดตัว Graph Search เมื่อเดือนก่อน หลายบทความมีการกล่าวถึงความสามารถในแง่ของการใช้งาน และเรื่องของการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้มากน้อยแค่ไหน
การทำธุรกิจ หรือการเปิดร้านค้าออนไลน์บน Facebook ถือว่าเป็นช่องทางที่นิยมกันมาอย่างต่อเนื่องหลายปีจนถึงปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้จำนวนของพ่อค้าแม่ขายบน Facebook เพิ่มมากขึ้นทุกวัน
คำถามฮิตสำหรับแบรนด์สินค้า หรือองค์กรต่างๆ ที่ตอนนี้ล้วนมีแฟนเพจเป็นของตัวเองเกือบถ้วนหน้า คือ ทำอย่างไรให้คนกดไลค์แฟนเพจของเราเยอะ ๆ ผมขอแนะนำให้คุณผู้อ่านรู้จัก “เพจ อินไซต์” (Page Insight)

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์