9 เคล็ดลับ ทำ Email Marketing

9 เคล็ดลับ ทำ Email Marketing

 

     บทความนี้สำหรับคนที่มีความสนใจ และอยากรู้เรื่อง Email Marketing วันนี้เราก็จะมาแนะนำ 9 เคล็ดลับ ทำ Email Marketing  ให้ประสบความสำเร็จ เพื่อให้นักธุรกิจสามารถนำทั้งหมดนี้ไปปรับใช้ในการทำการตลาดให้ธุรกิจของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

  1. กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน

ขั้นตอนแรกสำหรับใครที่อยากจะทำอีเมลมาร์เก็ตติ้งให้ประสบความสำเร็จ สิ่งที่คุณต้องมีก็คือการกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนว่า คุณต้องการทำเพื่ออะไร ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการสร้างยอดขายให้กับสินค้าหรือบริการของเรา คุณก็ต้องเน้นการส่งอีเมลไปยังกลุ่มลูกค้าเก่าๆ ที่เคยซื้อสินค้าหรือบริการของเรามาแล้ว โดยอาจจะใส่หัวอีเมลให้น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่นส่วนลด หรือการลดแลกแจกแถม เป็นต้น จะทำให้ได้ผลที่ดีกว่าการส่งอีเมลแบบหว่านโดยที่ไม่รู้ว่าเจ้าของอีเมลนั้นมีความสนใจในตัวสินค้าหรือบริการของเราจริงๆ หรือไม่ ซึ่งทำให้เสียเวลาเปล่า และไม่คุ้มค่าเลย

  1. แบ่งกลุ่มผู้รับอีเมลออกเป็นหลายๆ กลุ่ม

สำหรับการส่งอีเมล หากเรามีการจัดสรรแบ่งกลุ่มผู้รับอีเมลออกเป็นหลายๆ กลุ่ม ก็จะช่วยให้การส่งอีเมลของเราสามารถสื่อสารไปถึงผู้รับได้อย่างตรงจุด และตรงกับความต้องการพื้นฐานของพวกเขาเพิ่มมากขึ้น โดยคุณอาจใช้เกณฑ์ในการแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มอายุ กลุ่มเพศหญิงหรือชาย กลุ่มที่มีประวัติการซื้อ กลุ่มที่มีการตอบรับอีเมล เป็นต้น ซึ่งกลุ่มเหล่านี้บางครั้งเราก็ต้องมีการอัพเดทข้อมูลบ้าง เช่นกลุ่มที่ไม่เคยมีประวัติการซื้อ แต่วันหนึ่งเขาอาจจะมีการซื้อสินค้าของเราก็เป็นได้

  1. ใช้หัวอีเมลที่กระตุ้นความสนใจของผู้รับ

เชื่อหรือไม่ว่า การตั้งหัวอีเมลนั้นมีผลให้คนเปิดอีเมลหรือไม่เปิดอีเมลอ่านเป็นอย่างมาก นั่นก็เพราะว่าหัวอีเมลคือสิ่งแรกที่ผู้รับอีเมลจะมองเห็นและได้อ่านหลังจากได้รับอีเมล เพราะฉะนั้นเราจึงให้ความสำคัญกับการตั้งชื่อหัวข้อหรือหัวอีเมลทุกครั้งเมื่อต้องส่งอีเมล โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการทำ E-Mail Marketing ทั้งนี้การตั้งหัวข้ออีเมลควรจะใช้คำที่เข้าใจง่าย สามารถสื่อสารได้อย่างชัดเจน รวมถึงต้องกระตุ้นความสนใจให้คนอยากรู้อยากเห็นและอยากเปิดอ่านได้ด้วย นอกจากนี้ยังไม่ควรใช้ข้อความที่สั้นหรือยาวจนเกินไป หากอยู่ในระหว่าง 28-39 ตัวอักษร ก็จะดีที่สุด

  1. ส่งอีเมลให้ตรงวันและเวลา

สำนักวิจัยด้านการตลาดอย่าง GetResponse ได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับช่วงเวลาที่คนจะให้ความสนใจเปิดอ่านอีเมลมากที่สุดในแต่ละวัน โดยจะอยู่ในช่วงเวลาระหว่าง 08.00-09.00 น. และอีกช่วงคือ 15.00-16.00 น. โดยเฉพาะวันพุธและวันพฤหัสบดี ดังนั้นผู้ส่งจึงควรจะส่งอีเมลก่อนเวลาดังกล่าวเพื่อให้ได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่สุดนั่นเอง 

  1. ควรระบุเจ้าของอีเมลอย่างชัดเจน

เมื่อได้รับอีเมล หลายๆ คนเมื่อเปิดดูก็คงจะสงสัยว่าอีเมลนั้นๆ ส่งมาจากใคร และเพื่ออะไร ดังนั้นบนอีเมลที่คุณส่งก็ควรจะมีการระบุถึงตัวตนของแบรนด์ หรือเจ้าของสินค้าและบริการอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นชื่อ อีเมล เบอร์โทรศัพท์ รวมไปถึงโลโก้ที่ใช้ซึ่งบ่งบอกถึงความเป็นแบรนด์ของเราอย่างชัดเจน 

  1. มีรูปแบบในการนำเสนอที่เหมาะสม

นั่นก็เพราะว่า รูปแบบในการใช้งานที่มีความเหมาะสมจะช่วยสนับสนุนและกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้รับอีเมลเพิ่มขึ้นได้นั่นเอง

  1. กระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค

การกระตุ้นการมีส่วนร่วม หรือ Call to action คือสิ่งสำคัญอีกอย่างที่อีเมลทุกฉบับควรมี แต่ก็ต้องแฝงความเป็นธรรมชาติและต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการใช้ประโยคคำพูดเพื่อกระตุ้นให้ผู้รับอีเมลรู้สึกอยากมีส่วนร่วมกับเนื้อหาในอีเมล รวมถึงการเลือกใช้ตัวอักษรที่มีความโดดเด่น เช่น ตัวหนา ตัวเอียง หรือตัวอักษรที่มีสีสันตัดกัน ก็ช่วยดึงดูดความสนใจเช่นเดียวกัน 

  1. สร้าง Landing Page ให้มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ Landing Page ที่มีประสิทธิภาพ จะต้องประกอบด้วยรูปแบบในการนำเสนอที่มีความน่าสนใจ ใช้งานง่าย และมีช่องทางที่ชัดเจนในการกระตุ้นการมีส่วนร่วม นอกจากนี้ Landing Page ยังควรจะต้องมีรูปแบบที่หลากหลายตามแคมเปญในการทำการตลาดที่จะต้องเปลี่ยนไปเรื่อยๆ 

  1. มีการตั้งค่าการติดตาม

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่ทำไปนั้นประสบความสำเร็จหรือไม่ มีการตอบรับมากน้อยแค่ไหน ถ้าไม่มีการติดตามผล และการเก็บสถิติ ไม่ว่าจะเป็นอัตราการคลิกอ่านอีเมล จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ อัตราการซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ ฯลฯ ซึ่งเมื่อเราเก็บสถิติครบถ้วนแล้ว ก็นำข้อมูลทั้งหมดไปวิเคราะห์ผลลัพธ์ในการทำการตลาดต่อไปในอนาคตนั่นเอง

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : am2bmarketing

โดย :
 3245
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความเชื่อที่ว่ากลยุทธ์การโฆษณาที่ดีที่สุดบนโลกดิจิตอลต้องอยู่บนโซเชียลมีเดียอาจเริ่มสั่นคลอนเมื่อคุณได้อ่านผลการวิจัยนี้ Technorati เผยผลสำรวจจาก McKinsey & Co.
การตลาดแนวใหม่บนโลกอินเทอร์เน็ต ที่หันมานำเสนอโฆษณา โปรโมชั่น แคมเปญต่าง ๆ เข้าถึงลูกค้าผ่านทางอีเมล เนื่องด้วยประสิทธิภาพในการส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และมีต้นทุนต่ำ
ถึง 93% ของนักการตลาดรุ่นใหม่ในปัจจุบันจะเริ่มนำเสนอ Social Media เป็นอุปกรณ์สำคัญในการทำธุรกิจ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการส่งอีเมลเพื่อหาลูกค้า

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์