Google Sitemap แผนที่หรือแผนผังของเว็บไซต์

Google Sitemap แผนที่หรือแผนผังของเว็บไซต์

   Google Sitemap คือ แผนที่หรือแผนผังของเว็บไซต์ ช่วยให้ผู้ที่สามารถเข้ามาดูได้ว่าในเว็บของเรานั้นมีหน้าใดบ้าง และสามารถเข้าถึงหน้าต่างๆ ได้ผ่านทางลิงก์ไหนครับเป็นเหมือนไกด์นำทางให้รู้ว่าเว็บไซต์นั้นๆ มีหน้าไหนบ้าง เกี่ยวกับอะไร และแต่ละหน้ามีลิ้งค์ไปสู่หน้าไหนที่เกี่ยวข้องกันได้บ้าง โดยแสดงผลออกมาคล้ายกับสารบัญหรือเป็นข้อมูลของเว็บเรียงกันให้กดเข้าไปดูได้ ซึ่งทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ถูกต้องโดยไม่เสียเวลามาก เรียกได้ว่า เป็นการบอกภาพรวมของเว็บไซต์นั่นแหละ ถือว่าเป็นผลดีต่อทั้งคนเข้าชมเว็บไซต์และยังเป็นตัวช่วยให้กับ Google เดินทางไปหน้าต่างๆของเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้นด้วย เมื่อเห็นถึงความสำคัญของไซต์แมพกันแล้ว มาดูกันว่ามันมีความสำคัญต่อการทำ SEO (Search Engine Optimization)

สำคัญต่อ SEO อย่างไร

 Sitemap หรือผังเว็บไซต์นี่สำคัญขนาดไหน นอกจากความเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน ที่ทำให้ผู้ใช้ประทับใจ เพราะหาอะไรก็เจอได้ในแผนผังนี้ ยังมีด้านที่เกี่ยวกับ SEO อีกด้วย Sitemap จำนำ Bot ของ Google จะสามารถเข้าสู่ข้อมูลของเว็บไซต์ได้ง่ายซึ่งไซต์แมพ ก็คือไกด์พา Google เที่ยวชมเว็บไซต์นั่นแหละ ทำให้เป็นผลดีต่อ SEO ของเว็บของเราเพราะ  Sitemap เราจะกำหนดแผนผังที่อยากให้ Bote Google ไปตรวจในหน้าที่เราอยากให้ตรวจเท่านั้น และ Google จะให้คะแนนกับเว็บไซต์ที่ sitemap มากกว่า เว็บที่ไม่มี

Sitemap มีกี่ประเภท

การแบ่งประเภทของ Sitemap สามารถแบ่งได้ด้วยหลายปัจจัยครับ ทั้งแง่การใช้งาน ชนิดของไฟล์ที่อยู่ใน Sitemap ไปจนถึงความเข้าใจของแต่ละบุคคล ซึ่งในบทความนี้เราจะแบ่งประเภทของ Sitemap เป็นสองประเภทใหญ่ๆ ตามการใช้งาน ดังนี้ครับ

1. HTML Sitemap คือ Sitemap ที่ทำงานเหมือนสารบัญเว็บไซต์ ที่เน้นให้ฝั่ง User รู้ว่าในเว็บไซต์ของเรามีหน้าเพจอะไรบ้าง ซึ่งจะไม่ค่อยมีความยิบย่อยมากนัก มีชื่อเรียกของหน้าเพจต่างๆ ให้ฝั่ง User เข้าใจ ไม่ใช่แค่เป็น URL

2. XML Sitemap คือ Sitemap ที่ทำหน้าที่เป็นสารบัญเช่นกัน แต่มีความแตกต่างคือจะเน้นให้ฝั่ง Bot ของ Search Engine เข้ามาสำรวจมากกว่า เพื่อการทำ SEO ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่ง Sitemap ประเภทนี้จะมีความละเอียด ลงลึก รวมถึงเน้นเป็น URL ในแต่ละหน้าหรือแต่ละรูปโดยไม่มีชื่อ​ Sitemap กำกับ

วิธีการทำ XML Sitemap

1.เข้าไปเว็บ https://www.xml-sitemaps.com/ 

2.กรอก URL เว็บไซต์เราแล้วกด Start

3.โหลดไฟล์แล้วนำมาใส่เว็บไซต์ของเรา

ปล.ของ SoGoodWeb ของเราทีมงานได้ทำให้อัตโนมัติแล้ว

ขอบคุณแหล่งที่มา : contentshifu

โดย :
 3881
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Facebook LIVE คือ การสร้าง “โพสต์” ประเภทหนึ่ง ที่ผู้ใช้งานสามารถถ่ายทอดวิดีโอแบบเรียลไทม์ (Real Time) ซึ่งสามารถทำได้ทั้งบนบัญชีส่วนตัวและบนเพจ โดยผู้ใช้งานคนอื่นๆ สามารถเข้ามาดู คอมเมนต์ กดไลก์ กดแชร์ การถ่ายทอดสดได้พร้อมกัน ไม่ว่าคนคนนั้นจะติดตามเพจหรือไม่ก็ตาม
ได้รับคำถามนี้ ทั้งจากโทรศัพท์ และข้อความทาง Facebook เข้ามาสอบถามกันเป็นจำนวนมาก ว่าทำไมคนที่ขายของออนไลน์, ร้านค้า หรือบริษัทถึงต้องมี เว็บไซต์ เป็นของตัวเองด้วย ในเมื่อก็มี Facebook Fanpage ที่ทำหน้าที่เสมือนเป็น เว็บไซต์ ของบริษัทอยู่แล้ว สู้เอาเงินที่จะไปลงทุน ทำเว็บไซต์ มาจ่ายเป็นค่า Promote Page ใน Facebook ดีกว่ามั้ย?
การสื่อสารการตลาด คือการนำการสื่อสาร และการตลาดมาร่วมกัน ทำให้มีรูปแบบเป็นกระบวนการที่ผสมผสานกันระหว่างกระบวนการสื่อสาร และกระบวนการทางการตลาดไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์