Website กับ blogต่างกันอย่างไร

Website กับ blogต่างกันอย่างไร


หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีความสงสัยว่าWebsite กับ blogต่างกันอย่างไร หรือถ้าหากเราเป็นผู้ประกอบ หรือ เป้นผู้ที่กำลังมองหาช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ แล้วต้องตัดสินใจว่าจะทำเว็บไซต์ หรือ blog ดีกว่ากันหรือเหมาะกับการทำธุรกิจมากว่ากัน หากเลือกสร้างเว็บไซต์ก็กลัวว่าจะต้องเสียเงินเยอะ หรือ สร้าง blog จะมีลูค้าหรือไม่ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ วันนี้เรามีทำตอบมาฝากกันค่ะ


Website เว็บไซต์

เว็บไซต์ หมายถึง หน้าเว็บเพจหลายหน้าซึ่งเชื่อมโยงกันผ่านทางไฮเปอร์ลิงก์ ส่วนใหญ่จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ โดยถูกจัดเก็บไว้ในเวิลด์ไวด์เว็บ หน้าแรกของเว็บไซต์ที่เก็บไว้ที่ชื่อหลักจะเรียกว่าโฮมเพจ เว็บไซต์โดยทั่วไปจะให้บริการต่อผู้ใช้ฟรี แต่ในขณะเดียวกันบางเว็บไซต์จำเป็นต้องมีการสมัครสมาชิกและเสียค่าบริการเพื่อที่จะดูข้อมูล ในเว็บไซต์นั้น ซึ่งได้แก่ข้อมูลทางวิชาการ ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ หรือข้อมูลสื่อต่างๆ ผู้ทำเว็บไซต์มีหลากหลายระดับ ตั้งแต่สร้างเว็บไซต์ส่วนตัว จนถึงระดับเว็บไซต์สำหรับธุรกิจหรือองค์กรต่างๆ การเรียกดูเว็บไซต์โดยทั่วไปนิยมเรียกดูผ่านซอฟต์แวร์ในลักษณะของ เว็บเบราว์เซอร์  หากให้เปรียบเว็บไซต์ก็เหมือนหน้าร้านขายของบนโลกออนไลน์ที่เปิด 24 ชม. เพราะเว็บไซต์จะโชว์สินค้าและบริการของเราให้ลูกค้าเห็นตลอดเวลา คุรไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาขโมยสินค้าของคุณ


Blog บล็อก

บล็อก เป็นคำรวมมาจากคำว่า เว็บล็อก เป็นรูปแบบเว็บไซต์ประเภทหนึ่ง ซึ่งถูกเขียนขึ้นในลำดับที่เรียงตามเวลาในการเขียน ซึ่งจะแสดงข้อมูลที่เขียนล่าสุดไว้แรกสุด บล็อกโดยปกติจะประกอบด้วย ข้อความ ภาพ ลิงก์ซึ่งบางครั้งจะรวมสื่อต่างๆ ไม่ว่า เพลง หรือวิดีโอในหลายรูปแบบได้ จุดที่แตกต่างของบล็อกกับเว็บไซต์โดยปกติคือ บล็อกจะเปิดให้ผู้เข้ามาอ่านข้อมูล สามารถแสดงความคิดเห็นต่อท้ายข้อความที่เจ้าของบล็อกเป็นคนเขียน ซึ่งทำให้ผู้เขียนสามารถได้ผลตอบกลับโดยทันที คำว่า “บล็อก” ยังใช้เป็นคำกริยาได้ซึ่งหมายถึง การเขียนบล็อก และนอกจากนี้ผู้ที่เขียนบล็อกเป็นอาชีพก็จะถูกเรียกว่า “บล็อกเกอร์” หากให้เปรียบ blog ก็เหมือนบ้านของเราที่เราสามารถทำอะไรก็ได้ สามารถขายสินค้าก็ได้แต่ blog ก็จะมีข้อเสียให้เรื่องของแสดงโช์สินค้า และมีลูกเล่นในการขายสินค้าที่น้อยกว่า


ความแตกต่างของ Website กับ blog

เว็บไซต์ Website ป็นหน้าเว็บเพจหลายหน้า สามารถปรับแต่งได้อิสระ มีความเป็นทางการมากกว่าบล็อก เหมาะกับการใช้งานด้านการนำเสนอข้อมูลเชิงธุรกิจ การขายของออนไลน์ หรือเหมาะกับบริษัท ร้านค้าที่มีข้อมูลมาก มีความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์สินค้า หรือแบรนด์บริษัทมากกว่าการสร้างบล็อกและเจ้าของเว็บสามารถจะเลือกได้ว่าจะวางรูปไว้ส่วนใดก็ได้ สามารถเขียนคำบรรยายส่วนใดก็ได้ สามารถสร้างหน้าได้ไม่จำกัด แถมในแต่ละหน้าก็สามารถมีหน้าย่อยได้มากมาย และสามารถใส่ Effect หรือลูกเล่นต่าง ๆรวมถึงการสร้างหมวดสินค้าและบริการต่าง ๆได้อีกด้วย

ส่วนบล็อก blog จะเป็นเว็บไซต์รูปแบบหนึ่งซึ่งจะถูกเรียงลำดับการเขียนตามวันที่ โดยอันไหนเขียนก่อนก็จะขึ้นก่อน ซึ่งบล็อกจะเป็นลักษณะคล้ายๆเว็บไซต์ส่วนตัว ใช้สำหรับบอกเล่าเรื่องราวส่วนตัว หรือเรื่องราวความรู้ที่เจ้าของบล็อกนั้น ๆ ต้องการจะมาแชร์กับผู้คน โดยคนที่เข้ามาอ่านก็สามารถแสดง Comment หรือความคิดเห็นได้ ซึ่งไม่เหมาะกับการทำเป็นเชิงทางการ และในมุมมองของนักพัฒนาแล้วบล็อกถือว่ามีข้อจำกัดที่สูงมาก ปรับแต่งได้น้อยกว่า เว็บไซต์ มีความยืดหยุ่นต่ำ ไม่ค่อยมีเอกลักษณ์ แต่เน้นใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน บล็อกเหมาะกับคนทั่วไป ที่ต้องการให้ผู้อื่นรับรู้ว่าตนเองทำอะไร ที่ไหน อย่างไรในขณะที่เว็บไซต์เกิดมาเพื่อทำกิจการบางอย่าง และติดต่อกับกลุ่มบุคคลที่ไม่ใช่เพื่อนโดยตรง การค้าขาย หรือเป็นหน้าร้านก็ได้



ที่มา: ktnwebdesign

โดย :
 1769
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การที่จะแต่งภาพให้ดูมีสีสันนั้น ต้องเน้นให้ภาพเป็นภาพที่มีสีสด คมชัด มีจุด Focus ภาพที่ชัดเจน สามารถสื่อถึงความรู้สึกและเนื้อหาที่อยากแสดงออกมาได้อย่างตรงประเด็น
การจัดซื้อเป็นหนึ่งในกิจกรรมโสจิสติกส์ขององค์กร ซึ่งในอดีตหลายองค์กรเข้าใจว่าการจัดซื้อเป็นงานที่ง่ายมาก ไม่ยุ่งยากซับซ้อนเพียงแต่ติดต่อผู้ขายให้เสนอราคาและส่งมอบให้หน่อยงานที่ต้องการจัดซื้อหรือฝ่ายจัดซื้อ
หน้า “เกี่ยวกับเรา” เป็นหน้าที่หลายๆ คนมักมองข้าม และให้ความสำคัญกับมันน้อยกว่าหน้าอื่นๆ บนเว็บไซต์

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์