ทำเว็บไซต์อย่างไรให้โหลดเร็ว ติดจรวด

ทำเว็บไซต์อย่างไรให้โหลดเร็ว ติดจรวด



ทำเว็บไซต์อย่างไรให้โหลดเร็ว เป็นคำถามที่น่าสนใจสำหรับการทำเว็บไซต์ในปัจจุบัน เนื่องจากในสมัยก่อน การเข้าถึงเว็บไซต์ ส่วนใหญ่จะเข้ามาทางเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีซะมากกว่า แต่พอมาถึง 2-3 ให้หลัง เทคโนโลยีสมาร์ทโฟนแพร่หลายอย่างมาก ผู้คนส่วนใหญ่เข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ ผ่านมือถือ ทำให้เจอปัญหาเวลาเข้าเว็บไซต์บางเว็บ ที่โหลดค่อนข้างช้า ในบทความนี้ผมจะพามารู้จักเทคนิคเล็กๆน้อยๆ ที่จะทำให้เว็บไซต์โหลดเร็วขึ้นกว่าเดิม


เลือกโฮสติ้งคุณภาพดี

บางคนคิดว่าเลือกโฮสติ้งราคาถูกๆ ก็เพียงพอแล้วเนื่องจากว่ามันสามารถทำงานได้ปกติ ไม่เห็นจะล่มเลย! แน่นอนราคาถูกกับราคาที่แพงกว่ามันย่อมแตกต่างอยู่แล้ว โดยเฉพาะในเรื่องของการทำงานภายใน โฮสติ้งราคาถูก สิ่งที่คุณจะได้คือแรมน้อย พื้นที่ก็น้อย ความปลอดภัยก็ต่ำ ฉะนั้นผมคิดว่าการลงทุนซื้อโฮสติ้งที่ราคาแพงกว่านิดหน่อย แต่มีคุณภาพดีกว่า ย่อมดีอยู่แล้วโดยเฉพาะในเรื่องของความเร็วในการทำงานและความปลอดภัยนั้นเอง

บีบรูปภาพ

การอัพรูปภาพจำนวนมากลงบนเว็บไซต์ มันเหมือนกับดาบสองคมยังไงอย่างงั้น ข้อดีของมันก็คือรูปสวย สื่อความหมายออกมาดี แต่ข้อเสียของรูปภาพจำนวนเยอะๆ และคุณภาพสูง มันส่งผลให้เว็บไซต์ของคุณโหลดช้าขึ้นตามจำนวนรูป ผมแนะนำว่ารูปภาพใช้ได้ครับ แต่ให้พอประมาณและทุกรููปภาพที่จะลงบนเว็บไซต์ควรบีบรูปด้วยครับ

เว็บไซต์สำหรับการบีบอัดรูปภาพที่ผมแนะนำคือ  tinyjpg.com และ tinypng.com

ติดตั้งปลั๊กอิน

ถ้าใครใช้ WordPress ในการทำเว็บไซต์นั้น จะมีปลั๊กอินหลายตัวที่สามารถช่วยทำให้เว็บไวต์โหลดเร็ว
W3 Total Cache
WP Fastest Cache
WP Super Cache

ทำ CDN หรือ

ระบบ CDN จะมีเครื่อง Server จำนวนมหาศาลที่กระจายตัวอยู่ตามภูมิภาคต่างๆทั่วโลก Server เหล่านี้จะเชื่อมต่อกันผ่านอินเทอร์เน็ตเพื่อทำหน้าที่ในการส่งข้อมูลให้ไปถึงผู้รับปลายทางให้เร็วที่สุด รวมทั้งสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นได้ตลอดเวลา ทำให้การเข้าเว็บไซต์ของเราจะเร็วขึ้น ข้อดีหลักๆของการทำ CDN คือจะเก็บแคชของเว็บไซต์ของเราไว้และที่สำคัญคือเว็บไซต์มีความปลอดภัยมากขึ้น
การทำ CDN ไม่ได้ยากและมีบริษัทต่างๆทั่วโลกมีบริการนี้ให้เราได้ใช้กัน มีทั้งฟรีและเสียเงิน แต่ที่ผมจะแนะนำและฟรีมีคุณภาพก็คือ cloudflare นอกจากฟรีแล้วยังมีฟิวเจอร์การทำงานหลายๆอย่างที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์เราได้เช่น สามารถ Minify โค้ด HTML,JS,CSS ให้มีขนาดเล็กลง การเก็บแคช การกำหนดอายุของไฟล์ เป็นต้น

วิธีตรวจสอบความเร็วเว็บไซต์

gtmetrix.com
tools.pingdom.com

2 เว็บไซต์นี้คือเว็บไซต์สำหรับตรวจสอบความเร็วของเว็บไซต์เรา ตัวแรกที่ผมชอบใช้บ่อยๆ สามารถชี้แนะแนวทางให้เราสามารถปรับปรุงเว็บไซต์ของเราได้ดีทีเดียว



ที่มา: teeneeweb

โดย :
 902
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หลายๆคน เข้าใจว่าการโฆษณาผ่าน Facebook Ads ให้กับ Fan Page นั้น คือ การเพิ่มจำนวนคน Like ของ Page อย่างเดียว บางคนลงงบประมาณโฆษณาเป็นหมื่นๆ แต่ได้สมาชิกมากด Like Fan Page แค่ไม่ถึง 1,000 คน ดังนั้นควรทำความเข้าใจเสียใหม่เกี่ยวกับการโฆษณา
หากเอ่ยถึงคำว่า Daily Deals หลายๆ คนคงจะคุ้นเคยกับคำนี้กันแล้ว และด้วยความที่ราคาของแต่ละดีลที่เราเห็นกันมันช่างเย้ายวนใจชวนให้เสียเงินเหลือเกิน
G Suite เป็นแพ็คเกจของบริการที่ใช้ระบบคลาวด์ ซึ่งทำให้ผู้ใช้ในบริษัทหรือโรงเรียนสามารถทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ในรูปแบบใหม่ที่ไม่ใช่แค่ใช้อีเมลและแชท แต่ยังมีการประชุมทางวิดีโอ โซเชียลมีเดีย การทำงานร่วมกันในเอกสารแบบเรียลไทม์ และอีกมากมาย เพียงลงชื่อสมัครใช้บัญชี G Suite โดยระบุชื่อโดเมนที่ต้องการใช้กับบริการของ Google เมื่อยืนยันว่าเป็นเจ้าของโดเมนแล้ว คุณและทีมสามารถเริ่มใช้ Gmail, ปฏิทิน, ไดรฟ์ และบริการหลักอื่นๆ ของ G Suite รวมถึงบริการเพิ่มเติมอื่นๆ เช่น Google+, แฮงเอาท์, Blogger และอีกมากมาย

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์