Work From Home อย่างไร ให้มีประสิทธิภาพ

Work From Home อย่างไร ให้มีประสิทธิภาพ

ไขข้อสงสัย Work from Home อย่างไร ให้มีประสิทธิภาพ พร้อมก้าวไปด้วยกัน สู่การทำงานยุคใหม่

ปัจจุบัน เทรนด์การทำงานแบบใหม่อย่างการทำงานจากบ้าน (Work from home) หรือทำงานจากข้างนอกในระยะไกล (Remote working) เริ่มเป็นที่แพร่หลายและมีบทบาทในองค์กรหรือบริษัท ต่าง ๆเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะทั้งในต่างประเทศหรือในประเทศไทยเองก็ตาม โดยการทำงานอย่างยืดหยุ่น ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่จะช่วยให้พนักงานสามารถใช้ความคิดได้อย่างเต็มที่ ตลอดจนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานไห้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม



Work from Home คืออะไร?

Work from Home หากแปลตรงตัวนั่นก็คือการทำงานจากบ้าน โดยที่ไม่ต้องเดินทางเข้าออฟฟิศ ซึ่งอันที่จริงแล้ว การ Work from Home ไม่จำเป็นจะต้องทำงานจากที่บ้านเท่านั้น แต่ยังสามารถรวมไปถึงการทำงานจากที่คุณอยู่ที่ใดก็ได้ในรูปแบบของ Remote Working หรือการทำงานทางไกลที่มีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพเทียบเท่าหรือใกล้เคียงกับการทำงานในออฟฟิศ



จากผลสำรวจปลายปี 2019 ที่ผ่านมาของ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ในหัวข้อ เทรนด์คนออฟฟิศในยุคปัจจุบัน พบว่าไลฟสไตล์การทำงานของคนไทยในปี 2020 เป็นแบบ ‘นินจา’ ชี้ให้เห็นว่าคนปัจจุบันมีความสามารถในการทำงานให้เสร็จได้ด้วยตนเอง และยังสามารถให้เพื่อนร่วมงานมาช่วยกันทำผลงานให้เสร็จสมบูรณ์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้นผ่านระบบการทำงานแบบดิจิทัล ในขณะเดียวกัน ผู้คนเริ่มหันมาใส่ใจพื้นที่ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยในการทำงานมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องการการเข้าถึงไฟล์งานส่วนตัวอันไม่พึงประสงค์จากบุคคลอื่น ซึ่งสอดคล้องไปกับเทรนด์การทำงานแบบ Work from Home ในปัจจุบัน นอกจากนี้ ถึงแม้ว่าขณะนี้ผู้คนจะแยกกันทำงานจากคนละที่ แต่ผลลัพธ์ที่ออกมายังคงมีประสิทธิภาพ และมีแนวโน้มว่าจะดียิ่งกว่าการนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศทั้งวัน

เทคนิคสู่หนทางความสำเร็จในหน้าที่การงานของ "นินจา"

ขยายผลจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถาม ผู้ที่มีไลฟสไตล์การทำงานแบบนินจา ส่วนใหญ่มักจะชอบทำงานในพื้นที่ส่วนตัวของตนเอง ชอบใช้ความคิดอย่างระมัดระวังและมีความรอบคอบ รวมไปถึงมักจะวางแผนล่วงหน้าและคาดการณ์ผลลัพธ์ออกมาในแง่บวกเสมอ ยิ่งในยุคปัจจุบัน กระบวนการทำงานต่าง ๆ เริ่มแปรผันเข้าสู่โลกแห่งยุคดิจิทัลมากขึ้น นินจาจึงยิ่งชอบที่จะซุ่มเงียบทำงานในที่ของตนเอง แต่ก็ไม่ปฏิเสธที่จะติดต่อกับโลกภายนอกเพื่อนำเสนอผลงานที่ดีที่สุด



Microsoft Teams (ไมโครซอฟท์ ทีมส์) เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่เป็นอาวุธลับในการสื่อสารของนินจาในองค์กรสมัยนี้ ไม่ว่าจะเป็นนินจาในองค์กรขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ หรือกระทั่งบริษัทสตาร์ทอัปทั่วไป โดย ทีมส์ เป็นเครื่องมือการทำงานร่วมกันทั้งสำหรับทั้งคนในองค์กรและคนนอกองค์กร เน้นความปลอดภัย คล่องตัว และปรับใช้ได้อย่างเฉพาะตัวตามวิถีการใช้งานของแต่ละบุคคล อาจกล่าวได้ว่า ทีมส์ เกิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองชีวิตการทำงานในยุคนี้อย่างแท้จริง ไม่ว่าผู้ใช้จะอยู่ที่ไหนบนโลก เพียงแค่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็สามารถสื่อสารได้กับทุกส่วนที่เดี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ผ่านฟีเจอร์ต่าง ๆ ดังนี้

  • แชต วีดีโอคอล แชร์ไฟล์ และแก้ไขงานพร้อมกับเพื่อนร่วมทีมได้แบบเรียลไทม์ ถึงแม้ว่าจะอยู่บ้านก็ตาม
  • สามารถทำห้องประชุมให้เป็นห้องประชุมออนไลน์ได้โดยไม่ต้องนัดพบนอกสถานที่ พร้อมโชว์ผลงาน ผนวกกับการเปิดรับความคิดในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การเขียนบนwhiteboard ร่วมกัน การพิมพ์ text การแชร์ลิงก์ แชร์ไฟล์ เพื่อดึงข้อมูลเฉพาะในกลุ่ม รวมไปถึงยังสามารถปกป้องความเป็นส่วนตัวด้วยการเบลอฉากหลังขณะประชุมได้อีกด้วย
  • เมื่อเข้าประชุมออนไลน์ ไม่ต้องจดให้เมื่อยมือ เพราะทีมส์มีเครื่องมือในการบันทึกการประชุมแบบเรียลไทม์ขณะวีดีโอคอล และยังสามารถเก็บMinute แบบ VDO record ได้ เพื่อให้ผู้ที่ต้องออกจากห้องประชุมก่อนหรือมาทีหลังสามารถเปิดทบทวนได้
  • ทีมส์ สามารถสร้างForm หรือ BOT ไว้ตอบคำถามที่เกิดขึ้นบ่อยๆได้โดยไม่ต้องพิมพ์ซ้ำหลาย ๆ รอบ
  • สามารถเช็กตารางงานของเพื่อนได้ผ่านฟีเจอร์Calendar ให้ข้อดีตรงที่ไม่ต้องสอบถามโดยตรง
  • หัวหน้างานสามารถสั่งงานคนในทีมได้จากฟีเจอร์Assignment และสามารถกำหนดเดดไลน์วันส่งงานและตรวจสอบสถานะความคืบหน้าของ task นั้น ๆ ได้อีกด้วย
  • ให้การปกป้องและความปลอดภัยของข้อมูลบนคลาวด์ได้ในระดับสูงที่สุด และเป็นที่รองรับทางกฎหมาย
  • ตอบทุกโจทย์การใช้งานด้วยความสามารถที่ใช้ร่วมกันกับแอปฯ พื้นฐานที่มีอยู่บนOffice 365 หรือ แอปฯเสริม เช่น OneNote หรือ แอปฯ เฉพาะสำหรับองค์กรนั้น ๆ
  • ทีมส์ สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดายบนหลากหลายดีไวซ์ ไม่ว่าจะเป็น โน้ตบุ๊ก สมาร์ตโฟน หรืออุปกรณ์Wearable ต่างๆ เป็นต้น

ทั้งนี้ จากที่ได้กล่าวมาข้างต้นไม่เพียงแต่การทำงานรูปแบบเดิม ๆ ที่จะสามารถสร้างความสำเร็จในหน้าที่การงานให้ทุกคนได้ แต่การที่จะกล้าเผชิญหน้ากับสิ่งใหม่ ๆ รอบตัว รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อต่อยอดความสามารถให้ไปถึงจุดสูงสุดก็เป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรละเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ที่เทรนด์การทำงานจากบ้านกำลังมาแรง แพลตฟอร์ม ไมโครซอฟท์ ทีมส์ จึงถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดที่จะมาช่วยซัปพอร์ตการทำงานของคุณให้ลื่นไหลไปได้โดยไม่มีสะดุด









ขอขอบคุณแหล่งที่มา : beartai

โดย :
 1597
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากคุณใช้โซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Youtube, Facebook, Instagram, Twitter หรือที่ฮิตสุดๆ ตอนนี้ก็ใน TikTok ต้องเคยเห็นวิดีโอหรือรูปถ่ายการ Unboxing หรือแกะกล่องสินค้าออกมารีวิวให้ผู้ติดตามได้ชม และกลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคหลายคนหาดูก่อนจะตัดสินใจซื้อ
Responsive Web Design คือ การออกแบบเว็บไซต์ด้วยแนวคิดใหม่ ที่จะทำให้เว็บไซต์ สามารถแสดงผลได้อย่างเหมาะสม บนอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน โดยใช้ โค้ดร่วมกัน URL เดียวกัน เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว
เป็นระบบที่อำนวยความสะดวกในด้านการประมูลซื้อให้ได้ในราคาต่ำสุด ซึ่งจะใช้วิธีนี้ในกรณีที่สินค้า /บริการที่ต้องการจัดซื้อหรือจัดจ้าง ต้องใช้วิธีการประมูล

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์