ปัจจุบัน Backlink ยังสำคัญอยู่ไหม สำหรับการทำ SEO?

ปัจจุบัน Backlink ยังสำคัญอยู่ไหม สำหรับการทำ SEO?


Backlink คืออะไร?

คือลิงค์ ที่ส่งทราฟฟิคส่งกลับมาที่เว็บไซต์ของเรา เพื่อทำให้เว็บไซต์เรามีคนเข้ามาเยอะขึ้น ดูน่าเชื่อถือมากขึ้น พอเป็นแบบนั้น ก็ทำให้การติดอันดับ SEO ได้ดีขึ้น

มี 2 ประเภท Backlink

1.Backlink ที่ควบคุมได้ คือ ช่องทางในการสร้างลิงค์กลับมาที่เราควบคุมได้เอง สื่อออนไลน์ของเรา เช่น Facebook Page , Youtube , Twitter , LINE@ หรือ แม้แต่การซื้อลิงค์ในเว็บไซต์อื่นๆ

 2.Backlink ที่ควบคุมไม่ได้ คือ การส่งลิงค์มาจากคนอื่นๆ ที่ส่งมาหาเราเอง เช่นบทความ หรือ สินค้าเรา ดี คนอื่นก็ลิงค์เราไปบอกต่อเอง

 

ประโยชน์ของ Backlink

1.สร้างทราฟฟิคกลับมายังเว็บไซต์ของเรา

2.สร้างอันดับของ SEO ให้ดีขึ้น

 

 ธุรกิจออนไลน์ สร้างลิงค์ยังสำคัญอยู่ไหม?

ตอบได้ว่าทั้งสำคัญและไม่สำคัญ การสร้างลิงค์เป็นสิ่งที่ควรทำ แต่ไม่จำเป็นต้องให้ความสำคัญมาก หากมั่นใจว่า ข้อมูลที่เราเขียนลงเว็บไซต์ดี และ เป็นประโยชน์ ลิงค์กลับมาแทบจะไม่จำเป็นเลย เพราะคนจะชอบและบอกต่อกันเอง ซึ่งการเขียนที่ดีนั้น ปกติเราจะต้องแชร์ลงในสื่อของเราอยู่แล้ว

 

DoFollow และ NoFollow สำคัญกับการทำ Backlink SEO

เราต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับ DoFollow และ NoFollow ให้ดีไม่งั้น การทำอันดับของเรา อาจจะมีปัญหาได้

DoFollow คือ การส่งพลังจากเว็บไซต์นั้นๆ มาที่เว็บไซต์เราโดยตรง ทำให้เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือ โอกาสการติดอันดับจะง่ายขึ้นอย่างมาก ซึ่งจริงๆ ในธุรกิจสายเดียวกันก็คงไม่มีใครอยากส่งแบบนี้ให้เท่าไหร่

NoFollow คือ การสร้างทราฟฟิคจากเว็บไซต์อื่นๆ มาที่เว็บไซต์เรา เป็นการสร้างทราฟฟิคเท่านั้น ไม่ได้คะแนนความน่าเชื่อถือ แต่ปัจจัยนึงของการทำ SEO คือเรื่อง ทราฟฟิค เช่นดังนั้น หากเราเขียนข้อมูลลงเว็บไซต์ดี คนอาจจะเอาไปแชร์ ถึงไม่ได้ความน่าเชื่อก็ได้ทราฟฟิคมาทำให้เว็บเราติด SEO ได้เช่นกัน



5 วิธีการสร้าง Backlink Off-page ที่ดี

1.แชร์ในสื่อโซเชียลของตัวเอง Facebook , Twitter , Youtube , Pinterest

ข้อดีคือ สามารถควบคุมการส่งลิงค์ได้ ซึ่งไม่ต้องคิดอะไรมาก เว็บโซเชียลจะมีคะแนนค่อนข้างดีอยู่แล้ว

 

2.ทำโฆษณาจาก Facebook Ads , Google Ads

ข้อดีคือ เราสามารถสร้างทราฟฟิคเข้าเว็บไซต์เราได้เลยโดยตรง

ข้อเสียคือ ต้องใช้เงินเพื่อซื้อโฆษณา ดังนั้น ควรตั้งงบไว้ตั้งแต่แรก

3.ให้ Influencer ช่วยแชร์

ข้อดีคือ พวกเขามีคนค่อยติดตามอยู่แล้ว เราจะได้ความน่าเชื่อถือและทราฟฟิคด้วย

ข้อเสียคือ หากไม่รู้จัก หรือ ไม่สนิท อาจจะต้องให้การตอบแทน ไม่ว่าจะเป็นตัวเงินหรือของ

4.นำไปลงในเว็บบอร์ดต่างๆ

ข้อดีคือ หากสินค้าตรงตามเว็บบอร์ดต่างๆ ก็จะได้ทราฟฟิคและยอดกลับมา

ข้อเสียคือ เว็บบอร์ดอาจจะไม่มีประสิทธิภาพมากพอ

 

5.ซื้อแบนเนอร์ในเว็บที่เกี่ยวของกับธุรกิจของเรา

ข้อดีคือ เราจะได้คนที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมาที่เว็บมากขึ้น และ ติดอันดับได้ดีขึ้น

ข้อเสียคือ หากเว็บตรงกลุ่ม แต่เป็นเว็บไม่ดีอาจจะทำให้ Google แบนเราได้

 

ที่เหลือเป็นหน้าที่ของทีมงานการตลาดออนไลน์แล้วที่จะเลือกใช้ Backlink ยังไงให้ถูกต้องกับธุรกิจ สุดท้ายหากถามว่า Backlink สำคัญกับธุรกิจไหม คงจะตอบได้ หากเว็บไซต์เรามีหน้าหาที่ดีมากพอ การทำลิงค์อาจจะไม่จำเป็นมากนัก แต่ในบางธุรกิจที่แข่งขันกันหนักมาการทำลิงค์ก็ยังสำคัญอยู่ แต่จำไว้ว่า การทำ SEO จริงๆ คือ การทำให้ผู้ชมรู้สึกดีกับเว็บไซต์ หากผู้ชมได้ประโยชน์ Google ก็จะให้คะแนนเว็บไซต์นั้นดี ดังนั้น นึกถึงผู้ชมเข้าไว้ สร้างประโยชน์ให้กับคนเข้าให้มากๆ เท่านี้อันดับก็จะดีเอง โดยไม่ต้องพึ่งลิงค์ภาพนอกเลยก็ได้

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : DigiTide

โดย :
 1969
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

โดยส่วนใหญ่แล้วการพัฒนาเว็บไซต์เป็นอะไรที่ซับซ้อนสำหรับนักพัฒนา เพราะต้องจัดทำอยู่หลายๆส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานของเว็บไซต์ หรือส่วนของการออกแบบ ตกแต่งเว็บ ซึ่งในการออกแบบเว็บไซต์ CSS เป็นส่วนสำคัญในการออกแบบ และอาจจะเสียเวลาในการสร้าง CSS ขึ้นมา โดยวันนี้ขอนำเสนอ CSS Generators เครื่องที่ช่วยสร้าง CSS ให้โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปกับการสร้าง CSS เลย
บนสื่อสังคมออนไลน์นั้น ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากอ้างอิงไปถึง พระราชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
ต้องขอบอกก่อนว่าบทความนี้ความยากอยู่ในระดับหนึ่ง หากไม่เข้าใจในข้อใดก็ไม่ต้องกังวล เพราะเครื่องมือที่กล่าวถึงในหัวข้อนี้นั้นส่วนใหญ่จะถูกใช้งานโดยมืออาชีพ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์