Website กับ blog ต่างกันอย่างไร ?

Website กับ blog ต่างกันอย่างไร ?



Blog บล็อก

บล็อก เป็นคำรวมมาจากคำว่า เว็บบล็อก เป็นรูปแบบเว็บไซต์ประเภทหนึ่ง ซึ่งถูกเขียนขึ้นในลำดับที่เรียงตามเวลาในการเขียน ซึ่งจะแสดงข้อมูลที่เขียนล่าสุดไว้แรกสุด บล็อกโดยปกติจะประกอบด้วย ข้อความ ภาพ ลิงก์ซึ่งบางครั้งจะรวมสื่อต่างๆ ไม่ว่า เพลง หรือวิดีโอในหลายรูปแบบได้ จุดที่แตกต่างของบล็อกกับเว็บไซต์โดยปกติคือ บล็อกจะเปิดให้ผู้เข้ามาอ่านข้อมูล สามารถแสดงความคิดเห็นต่อท้ายข้อความที่เจ้าของบล็อกเป็นคนเขียน ซึ่งทำให้ผู้เขียนสามารถได้ผลตอบกลับโดยทันที คำว่า "บล็อก" ยังใช้เป็นคำกริยาได้ซึ่งหมายถึง การเขียนบล็อก และนอกจากนี้ผู้ที่เขียนบล็อกเป็นอาชีพก็จะถูกเรียกว่า "บล็อกเกอร์" หากให้เปรียบ blog ก็เหมือนบ้านของเราที่เราสามารถทำอะไรก็ได้ สามารถขายสินค้าก็ได้แต่ blog ก็จะมีข้อเสียให้เรื่องของแสดงโช์สินค้า และมีลูกเล่นในการขายสินค้าที่น้อยกว่า


Website เว็บไซต์

เว็บไซต์ หมายถึง หน้าเว็บเพจหลายหน้าซึ่งเชื่อมโยงกันผ่านทางไฮเปอร์ลิงก์ ส่วนใหญ่จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ โดยถูกจัดเก็บไว้ในเวิลด์ไวด์เว็บ หน้าแรกของเว็บไซต์ที่เก็บไว้ที่ชื่อหลักจะเรียกว่าโฮมเพจ เว็บไซต์โดยทั่วไปจะให้บริการต่อผู้ใช้ฟรี แต่ในขณะเดียวกันบางเว็บไซต์จำเป็นต้องมีการสมัครสมาชิกและเสียค่าบริการเพื่อที่จะดูข้อมูล ในเว็บไซต์นั้น ซึ่งได้แก่ข้อมูลทางวิชาการ ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ หรือข้อมูลสื่อต่างๆ ผู้ทำเว็บไซต์มีหลากหลายระดับ ตั้งแต่สร้างเว็บไซต์ส่วนตัว จนถึงระดับเว็บไซต์สำหรับธุรกิจหรือองค์กรต่างๆ การเรียกดูเว็บไซต์โดยทั่วไปนิยมเรียกดูผ่านซอฟต์แวร์ในลักษณะของ เว็บเบราว์เซอร์  หากให้เปรียบเว็บไซต์ก็เหมือนหน้าร้านขายของบนโลกออนไลน์ที่เปิด 24 ชม. เพราะเว็บไซต์จะโชว์สินค้าและบริการของเราให้ลูกค้าเห็นตลอดเวลา คุณไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาขโมยสินค้าของคุณ



ความแตกต่างของ Website กับ blog

เว็บไซต์ Website ป็นหน้าเว็บเพจหลายหน้า สามารถปรับแต่งได้อิสระ มีความเป็นทางการมากกว่าบล็อก เหมาะกับการใช้งานด้านการนำเสนอข้อมูลเชิงธุรกิจ การขายของออนไลน์ หรือเหมาะกับบริษัท ร้านค้าที่มีข้อมูลมาก มีความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์สินค้า หรือแบรนด์บริษัทมากกว่าการสร้างบล็อกและเจ้าของเว็บสามารถจะเลือกได้ว่าจะวางรูปไว้ส่วนใดก็ได้ สามารถเขียนคำบรรยายส่วนใดก็ได้ สามารถสร้างหน้าได้ไม่จำกัด แถมในแต่ละหน้าก็สามารถมีหน้าย่อยได้มากมาย และสามารถใส่ Effect หรือลูกเล่นต่าง ๆรวมถึงการสร้างหมวดสินค้าและบริการต่าง ๆได้อีกด้วย

ส่วนบล็อก blog จะเป็นเว็บไซต์รูปแบบหนึ่งซึ่งจะถูกเรียงลำดับการเขียนตามวันที่ โดยอันไหนเขียนก่อนก็จะขึ้นก่อน ซึ่งบล็อกจะเป็นลักษณะคล้ายๆเว็บไซต์ส่วนตัว ใช้สำหรับบอกเล่าเรื่องราวส่วนตัว หรือเรื่องราวความรู้ที่เจ้าของบล็อกนั้น ๆ ต้องการจะมาแชร์กับผู้คน โดยคนที่เข้ามาอ่านก็สามารถแสดง Comment หรือความคิดเห็นได้ ซึ่งไม่เหมาะกับการทำเป็นเชิงทางการ และในมุมมองของนักพัฒนาแล้วบล็อกถือว่ามีข้อจำกัดที่สูงมาก ปรับแต่งได้น้อยกว่า เว็บไซต์ มีความยืดหยุ่นต่ำ ไม่ค่อยมีเอกลักษณ์ แต่เน้นใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน บล็อกเหมาะกับคนทั่วไป ที่ต้องการให้ผู้อื่นรับรู้ว่าตนเองทำอะไร ที่ไหน อย่างไรในขณะที่เว็บไซต์เกิดมาเพื่อทำกิจการบางอย่าง และติดต่อกับกลุ่มบุคคลที่ไม่ใช่เพื่อนโดยตรง การค้าขาย หรือเป็นหน้าร้านก็ได้











ขอขอบคุณแหล่งที่มา : ktnwebdesign

 

โดย :
 3288
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การสร้างไฟล์ robots.txt ไว้ในเว็บไซต์ของเรานั้น เพื่อเป็นการบอกบอทของแต่ละ Search Engine ที่มาเก็บข้อมูลในเว็บไซต์ของเรา ว่าอนุญาติให้บอทของที่ไหนมาเก็บอะไร หรือ ...
การเขียนเนื้อหา และสิ่งที่จำเป็นสำหรับเว็บเพจ สร้างหัวข้อที่ไม่ซ้ำใคร ชื่อเรื่อง (Title) ไม่ควรจะเกิน 70 ตัวอักษร สร้าง Keyword หรือคำค้นหาที่ตรงกับ Title ของเว็บ เขียนให้กระชับและเข้าใจง่าย หมั่นอัพเดทเนื่อหาของเว็บไซต์สม่ำเสมอ มีปุ่มแชร์ เนื้อหาในเว็บ
เทคโนโลยีของ mobile ได้พัฒนาไปมาก แต่ก่อนเราไม่เคยคิดว่าเราจะสามารถทำสิ่งนี้บนมือถือได้ แต่ในวันนี้เรากลับทำได้ สิ่งนี้เองที่ทำให้ mobile users มีความคาดหวังใน mobile ของคนยุคนี้มากขึ้นทุกวันๆ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์