OneWeb คืออะไร?

OneWeb คืออะไร?

One Web

Photo By stackcomplete.com 

 

 

ความเข้าใจผิดเพราะคิดว่าเข้าใจถูก

อยากได้เว็บไซต์ที่สามารถใช้งานได้ดีทั้งใน mobile, tablet และ desktop เราจึงออกแบบโดยยึดหลัก responsive web designด้วยความเชื่อที่ว่ามันจะช่วยประหยัดเวลาในการพัฒนาและเพื่อความสะดวกในการอัพเดทเนื้อหาหลังจากที่ brainstorming ภายในทีมเรียบร้อยแล้ว เราสรุปได้ว่า mobile นั้นมีหน้าจอค่อนข้างเล็กเราจึงจะตัด content รวมไปถึง functions ในส่วนที่คิดว่าไม่จำเป็นออกไปเพื่อหวังจะให้ users ใช้งานได้สะดวกที่สุด แต่ด้วยข้อจำกัดทางด้านเวลาทำให้เราไม่สามารถพัฒนาบาง functions ให้สามารถใช้งานกับ android phones ได้ทันเราจึงเลือกที่จะ launch ไปก่อนแล้วขึ้นข้อความว่า“ขออภัย device ของท่านไม่สามารถใช้งานในส่วนนี้ได้”ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น responsive web ของเราออกสู่สายตาคนเป็นจำนวนมากและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี สมาชิกในทีมต่างฉลองกันยกใหญ่ เราได้สร้างผลงานอันยอดเยี่ยมขึ้นมาแล้ว

 

หลายเดือนต่อมาทีมเริ่มได้รับ feedback จาก users เป็นจำนวนมาก พวกเขาถามเราว่า“ทำไม mobile ของฉันทำแบบบน desktop ไม่ได้” บางคนก็สงสัยว่า “ฉันอ่าน content ค้างไว้ที่ desktop พอจะมาอ่านต่อใน mobile ทำไม content ถึงไม่เหมือนกัน?”และมีจำนวนไม่น้อยเลยที่ถามว่า“ทำไมรองรับแต่ iOS ? ผิดด้วยหรือที่ฉันใช้ android”และถามว่าทำไมถึงเป็นเช่นนี้ พวกเราตอบไปว่า content ของเราซับซ้อนมากและมีรายละเอียดเยอะเกินไปที่จะใส่ลงบน mobile ได้ทั้งหมด ส่วน functions ที่ยังไม่รองรับใน android phones พวกเราก็ทำกันไม่ทันจริงๆ"

 

ความคาดหวังในMobileของUsersเพิ่มขึ้นทุกวัน

ในปัจจุบันเทคโนโลยีของ mobile ได้พัฒนาไปมากแต่ก่อนเราไม่เคยคิดว่าเราจะสามารถทำสิ่งนี้บนมือถือได้แต่ในวันนี้เรากลับทำได้ สิ่งนี้เองที่ทำให้ mobile users มีความคาดหวังใน mobile ของเค้ามากขึ้นทุกวันๆอยู่ที่เราจะตอบสนองเทคโนโลยีหรือเปล่าเท่านั้นเอง

 

ความเสมอภาคของเนื้อหา

คนส่วนใหญ่ชอบตัดเนื้อหาบางส่วนออกหรือลดขั้นตอนบางอย่างลงสำหรับ mobile เพื่ออยากให้ users ใช้งานได้สะดวกขึ้น ถ้าขั้นตอนเพียงแค่ 3 ขั้นตอนเพียงพอแล้วในการสมัครสมาชิกแล้วทำไมบน desktop กลับมีถึง 5 ขั้นตอนทำไมไม่ทำให้มันง่ายเหมือน mobile แล้วถ้าคุณคิดว่าข้อมูลในส่วนนี้ควรมีใน desktop ทำไมคุณไม่คิดว่า mobile users ก็ต้องการข้อมูลเหล่านั้นด้วย

 

Webจะต้องเปิดกว้างกับทุกคน

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ web สู้กับ nativeappได้อย่างในทุกวันนี้ก็คือ“ความเปิดกว้าง”ของมันไม่ว่า devices นั้นจะเป็นอะไร ขอเพียงแค่มันเข้าเว็บได้ users ก็จะสามารถดูเว็บของเราได้เพราะฉะนั้นหากเราไปจำกัดให้เว็บของเราใช้ได้แค่บาง OS หรือบาง web browsers นั่นเท่ากับว่าเราได้ลดความเป็น “web” ลงไปแล้วเราจะทำwebไปเพื่ออะไร ?

 

อย่าทำเพื่อ Devices แต่จงทำเพื่อ Users

เคยได้ยินคำว่า “One Web” มั้ย ? concept ของ one web ก็คือ web นั้นจะต้องใช้ได้กับทุกๆ คนไม่ว่าเค้าจะเป็นใครใช้ devices อะไรก็ตามพวกเค้าจะต้องได้รับ content อย่างเท่าเทียมกันจะต้องไม่มีใครถูกทอดทิ้ง หลังจากนั้นเราตัดสินใจ brainstorming กันอีกครั้งโดยยึดหลัก"One Web designer"ใช้ความคิดอย่างหนักในการจัดวาง content ใหม่ส่วนทีมพัฒนาก็เร่งมือเพื่อที่จะให้ functions ทั้งหมดสามารถใช้ได้ใน android phones พวกเราพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้สำเร็จหลังจากที่เราปรับปรุงเว็บไม่นาน users ต่างรู้สึกดีที่เห็นว่าเราให้ความสำคัญกับพวกเค้าจนบอกต่อๆกันเว็บเรากลายเป็น Case Study ไปเสียแล้ว

 

Credit : Suranart Niamcome
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 3066
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Google Fonts จะทำให้คุณได้ฟอนต์ตามที่ต้องการ ถือว่าเป็นประโยชน์ในการสร้างเว็บไซต์อีกทางหนึ่งเลยทีเดียว
ปัจจุบัน Internet เข้ามามีบทบาทอย่างมากกับวิถีชีวิตของคนทั่วโลก Internet ทำให้คุณติดต่อสื่อสารกับคนอื่นได้อย่างรวดเร็วขึ้น และมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าการสื่อสารรูปแบบเดิมๆ นอกจากนี้ Internet ยังเปิดโอกาสให้คุณได้เลื่อกซื้อสินค้า จับจ่ายใช้สอย หยิบเงินออกจากกระเป๋าได้ง่ายขึ้น สามารถหาซื้อสินค้าที่คุณต้องการได้ทุกที่ ทุกเวลา และจากทั่วทุกมุมโลก
ตอนนี้ทาง Google จะทำการแจ้งเตือนเว็บไซต์ที่ไม่มี HTTPS (Hypertext Transfer Protocol Secure) ให้เป็นเว็บไซต์ที่ไม่ปลอดภัย

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์