เตรียมความพร้อมทำเว็บไซต์ขึ้นอันดับ 1 ด้วยการเรียนรู้ SEO ว่ามีกี่ประเภท

เตรียมความพร้อมทำเว็บไซต์ขึ้นอันดับ 1 ด้วยการเรียนรู้ SEO ว่ามีกี่ประเภท

ในการทำเว็บไซต์ จำเป็นต้องมีการทำคอนเทนต์ แต่ถ้าจะให้ดีต้องทำ SEO ควบคู่ไปด้วย ซึ่งหากคุณคือคนหนึ่งที่กำลังคิดจะทำ SEO แต่ยังสงสัยว่ามันจะเวิร์กสักแค่ไหน คำตอบก็คือ ถ้าอยากจะทำเว็บให้ปังและมีคุณภาพ ควรเริ่มต้นเรียนรู้และทำความรู้จักกับประเภทของ SEO กันก่อนถึงจะดีที่สุด!


SEO คืออะไร

การทำ SEO (Search Engine Optimization) เป็นกระบวนการเรียกยอดผู้เข้าชมจากการค้นหาแบบฟรีผ่านเครื่องมือ Search Engine ต่างๆ โดยอาศัยเทคนิคและกระบวนการในการจัดทำข้อมูล เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการค้นหาและเข้าถึงสินค้าหรือบริการ


ประเภทของ
SEO มีแบบไหนบ้าง

สำหรับประเภทของการทำ SEO นั้น มีอยู่ด้วยกัน 3 ประเภทหลัก ๆ นั่นก็คือ

         - On-Page SEO

         - Off-Page SEO

         - Technical SEO

 

On–Page SEO คืออะไร

การทำ On–Page SEO คือ ตัวช่วยเพื่อให้เราสามารถปรับแต่ง แก้ไข และจัดการเว็บไซต์ได้ตามมาตรฐานที่กำหนดเอาไว้ รวมถึงเพื่อช่วยให้บอทของ Google สามารถทำความเข้าใจกับเนื้อหาภายในเว็บไซต์ของเราได้ดียิ่งขึ้น และนำไปประมวลผล แล้วทำการจัดอันดับเนื้อหาที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งวิธีนี้จะต้องใช้เวลาในการติดอันดับ



เช็คลิสต์สำหรับการทำ
ON-PAGE SEO

  • สำหรับ URL

                - ใส่ Keyword เข้าไปใน URL เพราะเมื่อใส่คีย์เวิร์ดเข้าไปใน URL ก็จะช่วยให้ Google ทำความเข้าใจเกี่ยวกับหน้าเพจของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่ม CTR แบบออร์แกนิคอีกด้วย

                - ใช้ URLs สั้นๆ ยิ่งใช้ URL ที่สั้น ก็จะยิ่งมีอันดับที่ดีบนหน้าเสิร์ชของ Google

  • สำหรับบทความ

                - อย่าลืมใส่คีย์เวิร์ดเอาไว้ใน Title Tag และควรวางคีย์เวิร์ดเอาไว้ในคำแรกๆ ของชื่อเรื่อง

                - ควรใส่คีย์เวิร์ดในช่วง 1 - 150 คำแรกของคอนเทนต์

                - ควรใส่คีย์เวิร์ดใน H1, H2 หรือ H3

                - อย่าลืมใส่ Alt tags สำหรับรูปภาพและไฟล์ เพื่อช่วยให้ Google สามารถเข้าใจได้ว่ารูปภาพหรือไฟล์นั้นคืออะไร

                - ใส่คำพ้องหรือคำที่ใกล้เคียง (Synonyms) กับคีย์เวิร์ดลงไปด้วย

                - อย่าลืมใส่ External Links เข้าไปในบทความ เนื่องจากการใส่ External Links หรือลิงก์จากเว็บไซต์ข้างนอก จะช่วยสร้างการอ้างอิงที่ดีและความน่าเชื่อถือให้กับบทความของคุณ

                - ใส่ Internal Links หรือลิงก์จากเว็บไซต์ของคุณ เพราะเมื่อใส่ลิงก์เว็บไซต์ ก็จะช่วยให้ผู้อ่านสามารถกดลิงก์เพื่อไปดูบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกัน



Off-Page SEO คืออะไร

การทำ Off–Page SEO คือ การทำ SEO นอกเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถจัดการและทำให้คุณสมบัติของเว็บคุณมีค่าสูงขึ้น และแสดงผลใน Search Engine เช่น การทำลิงก์ภายนอกเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ (Backlink) ซึ่งจะช่วยสร้างการจดจำเว็บไซต์จากภายนอกได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย



เช็คลิสต์สำหรับการทำ
OFF-PAGE SEO

  • สำหรับ Backlinks

                - สร้าง Backlinks ที่มีประสิทธิภาพด้วยการเขียนคอนเทนต์และเผยแพร่บนเว็บไซต์อื่นๆ (Guest Posting) เพื่อฝังลิงก์ของเว็บไซต์คุณเอาไว้บนเว็บไซต์นั้น ๆ ซึ่งจะช่วยสร้าง Traffic ให้กับเว็บไซต์ของคุณเอง

                - ลิงก์ที่ได้รับนั้นมีลิงก์หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นลิงก์ธรรมดาที่มีการพูดถึงแบรนด์ของคุณในแบบออร์แกนิค หรือจะเป็นลิงก์ที่สร้างขึ้นผ่านการติดต่อกับผู้เผยแพร่ เพื่อขอให้ฝังเว็บไซต์ของคุณลงในบทความนั้นๆ ด้วย

                - การสร้าง Backlinks จำเป็นที่จะต้องเลือกเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ เพื่อให้ได้ Backlinks ที่มีคุณภาพย้อนกลับมา

  •  สำหรับ Social Media

                - การใช้โซเชียลมีเดียจะช่วยสร้างการจดจำให้กับแบรนด์ของคุณได้ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากจะทำให้กลุ่มเป้าหมายเห็นเป็นวงกว้างแล้ว ยังช่วยสร้าง Traffic ให้กลับมาในเว็บไซต์ของคุณด้วย



TECHNICAL SEO คืออะไร

ในส่วนของ Technical SEO นั้น เป็นการทำ SEO ในเชิงเทคนิค เพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของเว็บไซต์ ให้บอทสามารถค้นหา รวบรวม และจัดทำดัชนีหน้าเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังจะช่วยให้ Google สามารถมองเห็นโครงสร้างของเว็บไซต์ได้ง่ายดายอีกด้วย



บทความนี้จะสามารถช่วยไขข้อสงสัยเกี่ยวกับประเภทและส่วนประกอบของ SEO ไปได้บ้าง รวมถึงยังได้ความรู้เกี่ยวกับประเภทของ SEO ในแบบต่างๆ ทั้ง On-Page SEO, Off-Page SEO และ Technical SEO ว่าคืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร สำหรับใครที่กำลังริเริ่มทำ SEO ด้วยตนเองแนะนำว่าควรทำ SEO ควบคู่กันทั้ง 3 ประเภท เพื่อให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก Google โดยเร็ว

 

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : primal

 

 

 

 

โดย :
 626
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ต้องขอบอกก่อนว่าบทความนี้ความยากอยู่ในระดับหนึ่ง หากไม่เข้าใจในข้อใดก็ไม่ต้องกังวล เพราะเครื่องมือที่กล่าวถึงในหัวข้อนี้นั้นส่วนใหญ่จะถูกใช้งานโดยมืออาชีพ
ทุกๆ อย่างบนโลกใบนี้ที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้คนได้ใช้ ล้วนต้องมีการ “ออกแบบ” ทั้งนั้น เนื่องจากเมื่อใดที่มีคนเข้ามาเกี่ยวข้อง เมื่อนั้นย่อมเกิดปัญหา การออกแบบ มีไว้เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ เหล่านั้น ...
การทำเว็บเพื่อธุรกิจหรือหน่วยงานต่าง ๆ นั้น จำเป็นต้องมีวัตถุประสงค์ของการทำเว็บไซต์ เพื่อให้ได้มาซึ่งกลุ่มผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ไว้อย่างชัดเจน โดยควรพิจารณาเป็นข้อ ๆ ก่อนลงมือทำเว็บดังนี้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์