การเลือก Background สีขาวหรือดำ ถึงจะดี?

การเลือก Background สีขาวหรือดำ ถึงจะดี?

 

 

Reading vs. Scanning

มีหลายคนเคยกล่าวไว้ว่าเวลาคนเราเจอตัวหนังสือสิ่งที่จะทำมี 2 อย่างด้วยกันคืออ่านทำความเข้าใจ(Read)หรืออ่านแบบคร่าวๆ(Scan)คือการกวาดสายตาการอ่านทำความเข้าใจ(Read)คือการพิจารณาแต่ละคำๆแล้วตีความว่าเนื้อหานั้นๆต้องการจะสื่ออะไรส่วนการอ่านแบบคร่าวๆ(Scan)คือการอ่านเพื่อทำความเข้าใจภาพรวมของเนื้อหาโดยจะไม่อ่านทุกตัวอักษรทำให้ใช้เวลาน้อยกว่าซึ่งการเลือกสีของพื้นหลังและตัวหนังสือนั้นขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการให้ผู้ใช้อ่านทำความเข้าใจ(Read)หรืออ่านแบบคร่าวๆ (Scan) 

 

Paragraph Text

สำหรับการอ่าน (Read) ข้อความที่มีจำนวนค่อนข้างมาก เช่น ข้อความที่เป็นพารากราฟเราควรหลีกเลี่ยงการใช้ตัวหนังสือสีขาวบนพื้นหลังสีดำเพราะการอ่านตัวหนังสือสีขาวบนพื้นหลังสีดำป็นเวลานานๆจะทำให้เกิดความเมื่อยล้ากับสายตาเราเนื่องจากตาของคนเราจะต้องใช้ตัวรับรู้ทั้งสามสีในการรับรู้สีขาว ตรงกันข้ามกับสีดำที่รับรู้ได้จากการที่ไม่มี visible light มาถึงตาเราเลย ดังนั้นการอ่านตัวหนังสือ สีขาวบนพื้นหลังสีดำจะทำให้ตาเราทำงานหนักกว่าการอ่านตัวหนังสือสีดำบนพื้นหลังสีขาว(Scan) นอกจากนั้นสีขาวเป็นสีที่สะท้อนแสงสีทุกสีตรงข้ามกับสีดำที่ไม่สะท้อนแสงสีใดเลยทำให้การใช้ตัวหนังสือสีขาวบนพื้นหลังสีดำจะทำให้อ่านได้ยากขึ้นเพราะตัวหนังสือที่อยู่ใกล้ๆ กันจะสะท้อนแสงออกมา รบกวนกันเองในขณะที่การใช้ตัวหนังสือสีดำบนพื้นหลังสีขาวจะทำให้อ่านได้ง่ายกว่า

 

จากเหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมดสามารถสรุปได้ว่าเราควรใช้ตัวหนังสือสีเข้มบนพื้นหลังสีอ่อนกับข้อความที่เป็นพารากราฟแต่ถ้าเราจำเป็นจะต้องใช้พื้นหลังสีเข้มให้เราใช้ตัวหนังสือสีเทาอ่อนแทนสีขาวและอาจลดความเข้มของพื้นหลังลงมาเป็นสีเทาเข้มซึ่งจะช่วยลดการสะท้อนแสงของสีตัวหนังสือได้และทำให้สายตาไม่เมื่อยล้าจนเกินไปอย่างไรก็ตามการใช้พื้นหลังสีอ่อนมากๆเช่นสีขาวก็สามารถทำให้ผู้อ่านปวดตาได้เหมือนกันหากต้องอ่านเป็นเวลานานๆเนื่องจากแสงของพื้นหลังนั้นจะสะท้อนเข้าตาเราเต็มๆเราอาจแก้ปัญหาโดยการลดความสว่างของสีพื้นหลังลงมาเป็นสีเทาอ่อนๆ

 

Headings, Titles and Labels

การใช้ตัวหนังสือสีขาวบนพื้นหลังสีเข้มกลับเป็นทางเลือกที่ดีกว่าหากเราต้องการให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจภาพรวมของเนื้อหาได้อย่างรวดเร็วที่สุด(Scan)เช่นการใช้ตัวหนังสือสีขาวบนพื้นหลังสีเข้มกับ หัวข้อชื่อเรื่อง หรือ ป้ายสัญลักษณ์ต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องการดึงดูดความสนใจจากผู้อ่านและต้องการให้ผู้อ่านเข้าใจความหมายได้ทันทีที่เห็นสาเหตุที่นิยมใช้ตัวหนังสือสีขาวหรือสีอ่อนๆ บนพื้นสีเข้มเป็นเพราะสีขาวจะสะท้อนแสงสีทุกสีทำให้ตัวหนังสือดูสว่างและแยกแยะได้ดีกว่าสีอื่นๆและไม่ต้องกลัวว่าตัวหนังสือสีขาวจะทำให้สายตาเมื่อยล้าหรือเกิดแสงสะท้อนไปรบกวนเนื้อหาข้างๆเพราะเราจะใช้กับเนื้อหาสั้นๆที่ใช้เวลาอ่าน
ไม่นาน

 

บทความใช้ขาว ข้อความไม่ยาวใช้ดำ

หากเนื้อหาของเราต้องใช้เวลานานในการอ่านให้ใช้ตัวหนังสือสีเข้มบนพื้นหลังสีอ่อนเสมอเพื่อให้ผู้อ่าน อ่านได้ง่าย และสบายตามากที่สุดส่วนการใช้ตัวหนังสือสีอ่อนบนพื้นหลังสีเข้มจะเกิดขึ้นเพียงสองกรณีเท่านั้น คือใช้กับข้อความสั้นๆ เช่น หัวข้อ ตราสัญลักษณ์ เป็นต้นส่วนอีกกรณีคือเนื้อหาจำเป็นที่จะต้องใช้พื้นหลังเป็นสีเข้มเพื่อสื่อถึงอารมณ์ เช่น เว็บไซต์เกี่ยวกับสิ่งลึกลับอาจจำเป็นต้องใช้พื้นหลังเป็นสีดำ กรณีนี้ให้ใช้ตัวหนังสือสีเทาอ่อนและอาจลดความเข้มของพื้นหลังลงมาเล็กน้อย เช่น สีเทาเข้ม เป็นต้น

 

Credit : www.siamhtml.com
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 17175
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของ HiringSolved ได้ทำการรวบรวมข้อมูลจาก Profile คนกว่า 10,000 ราย บนโลกโซเซียล เพื่อพิจารณาและเก็บข้อมูลว่า ทักษะไอทีใดที่ถูกว่าจ้างหรือเลื่อนตำแหน่งมากที่สุด “10 ทักษะไอที” ที่กำลังเป็นที่ต้องการจากนายจ้างมากที่สุดในปี 2017
web storage ใน html5 จะใช้สำหรับจัดเก็บข้อมูลเอาไว้ที่ฝั่ง client เหมือนๆ กับ cookie เลย เพียงแต่มันจะถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้กับภาษาฝั่ง client โดยเฉพาะ ทำให้มันมีข้อได้เปรียบเหนือ cookie ตรงที่ ...
ควรเข้าใจธรรรมชาติ ของคนเข้าเว็บไซต์ก่อน ว่าคนเข้าเว็บไซต์ไม่อ่าน แต่เป็นการ Scan (การอ่านผ่านๆอย่างรวดเร็ว)

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์