OneWeb คืออะไร?

OneWeb คืออะไร?

One Web

Photo By stackcomplete.com 

 

 

ความเข้าใจผิดเพราะคิดว่าเข้าใจถูก

อยากได้เว็บไซต์ที่สามารถใช้งานได้ดีทั้งใน mobile, tablet และ desktop เราจึงออกแบบโดยยึดหลัก responsive web designด้วยความเชื่อที่ว่ามันจะช่วยประหยัดเวลาในการพัฒนาและเพื่อความสะดวกในการอัพเดทเนื้อหาหลังจากที่ brainstorming ภายในทีมเรียบร้อยแล้ว เราสรุปได้ว่า mobile นั้นมีหน้าจอค่อนข้างเล็กเราจึงจะตัด content รวมไปถึง functions ในส่วนที่คิดว่าไม่จำเป็นออกไปเพื่อหวังจะให้ users ใช้งานได้สะดวกที่สุด แต่ด้วยข้อจำกัดทางด้านเวลาทำให้เราไม่สามารถพัฒนาบาง functions ให้สามารถใช้งานกับ android phones ได้ทันเราจึงเลือกที่จะ launch ไปก่อนแล้วขึ้นข้อความว่า“ขออภัย device ของท่านไม่สามารถใช้งานในส่วนนี้ได้”ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น responsive web ของเราออกสู่สายตาคนเป็นจำนวนมากและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี สมาชิกในทีมต่างฉลองกันยกใหญ่ เราได้สร้างผลงานอันยอดเยี่ยมขึ้นมาแล้ว

 

หลายเดือนต่อมาทีมเริ่มได้รับ feedback จาก users เป็นจำนวนมาก พวกเขาถามเราว่า“ทำไม mobile ของฉันทำแบบบน desktop ไม่ได้” บางคนก็สงสัยว่า “ฉันอ่าน content ค้างไว้ที่ desktop พอจะมาอ่านต่อใน mobile ทำไม content ถึงไม่เหมือนกัน?”และมีจำนวนไม่น้อยเลยที่ถามว่า“ทำไมรองรับแต่ iOS ? ผิดด้วยหรือที่ฉันใช้ android”และถามว่าทำไมถึงเป็นเช่นนี้ พวกเราตอบไปว่า content ของเราซับซ้อนมากและมีรายละเอียดเยอะเกินไปที่จะใส่ลงบน mobile ได้ทั้งหมด ส่วน functions ที่ยังไม่รองรับใน android phones พวกเราก็ทำกันไม่ทันจริงๆ"

 

ความคาดหวังในMobileของUsersเพิ่มขึ้นทุกวัน

ในปัจจุบันเทคโนโลยีของ mobile ได้พัฒนาไปมากแต่ก่อนเราไม่เคยคิดว่าเราจะสามารถทำสิ่งนี้บนมือถือได้แต่ในวันนี้เรากลับทำได้ สิ่งนี้เองที่ทำให้ mobile users มีความคาดหวังใน mobile ของเค้ามากขึ้นทุกวันๆอยู่ที่เราจะตอบสนองเทคโนโลยีหรือเปล่าเท่านั้นเอง

 

ความเสมอภาคของเนื้อหา

คนส่วนใหญ่ชอบตัดเนื้อหาบางส่วนออกหรือลดขั้นตอนบางอย่างลงสำหรับ mobile เพื่ออยากให้ users ใช้งานได้สะดวกขึ้น ถ้าขั้นตอนเพียงแค่ 3 ขั้นตอนเพียงพอแล้วในการสมัครสมาชิกแล้วทำไมบน desktop กลับมีถึง 5 ขั้นตอนทำไมไม่ทำให้มันง่ายเหมือน mobile แล้วถ้าคุณคิดว่าข้อมูลในส่วนนี้ควรมีใน desktop ทำไมคุณไม่คิดว่า mobile users ก็ต้องการข้อมูลเหล่านั้นด้วย

 

Webจะต้องเปิดกว้างกับทุกคน

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ web สู้กับ nativeappได้อย่างในทุกวันนี้ก็คือ“ความเปิดกว้าง”ของมันไม่ว่า devices นั้นจะเป็นอะไร ขอเพียงแค่มันเข้าเว็บได้ users ก็จะสามารถดูเว็บของเราได้เพราะฉะนั้นหากเราไปจำกัดให้เว็บของเราใช้ได้แค่บาง OS หรือบาง web browsers นั่นเท่ากับว่าเราได้ลดความเป็น “web” ลงไปแล้วเราจะทำwebไปเพื่ออะไร ?

 

อย่าทำเพื่อ Devices แต่จงทำเพื่อ Users

เคยได้ยินคำว่า “One Web” มั้ย ? concept ของ one web ก็คือ web นั้นจะต้องใช้ได้กับทุกๆ คนไม่ว่าเค้าจะเป็นใครใช้ devices อะไรก็ตามพวกเค้าจะต้องได้รับ content อย่างเท่าเทียมกันจะต้องไม่มีใครถูกทอดทิ้ง หลังจากนั้นเราตัดสินใจ brainstorming กันอีกครั้งโดยยึดหลัก"One Web designer"ใช้ความคิดอย่างหนักในการจัดวาง content ใหม่ส่วนทีมพัฒนาก็เร่งมือเพื่อที่จะให้ functions ทั้งหมดสามารถใช้ได้ใน android phones พวกเราพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้สำเร็จหลังจากที่เราปรับปรุงเว็บไม่นาน users ต่างรู้สึกดีที่เห็นว่าเราให้ความสำคัญกับพวกเค้าจนบอกต่อๆกันเว็บเรากลายเป็น Case Study ไปเสียแล้ว

 

Credit : Suranart Niamcome
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 3061
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับลูกค้าที่ไม่รู้จะเริ่มต้นทำเว็บไซต์อย่างไรก่อนดี เตรียมข้อมูลทำเว็บแล้ว ต้องทำขั้นตอนไหนต่อแล้วที่สำคัญเลย งบประมาณที่ต้องใช้ต้องเท่าไหร่บ้าง? วันนี้ทีมงาน SoGoodWeb มีคำตอบให้ค่ะ
ก่อนจะเป็นเสี่ยออนไลน์ หรือนักธุรกิจออนไลน์ กลับมาดูรายการเหล่านี้กันก่อนว่า ร้านออนไลน์ของเพื่อนสมาชิกได้ถูกปูทาง สู่เส้นทาง “รวยออนไลน์” และเข้าหลักการ การพัฒนาเว็บไซค์ไว้มากน้อยแค่ไหน

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์