USER GENERATED CONTENT (UGC) คืออะไร ทำไมจึงช่วยแบรนด์ทำการตลาดได้แบบสุดปัง

USER GENERATED CONTENT (UGC) คืออะไร ทำไมจึงช่วยแบรนด์ทำการตลาดได้แบบสุดปัง

User-generated Content (UGC) คืออะไร

User-generated Content หรือ UGC คือเนื้อหาคอนเทนต์ทุกประเภทที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยเหล่าผู้บริโภคตัวจริงและมีความเกี่ยวข้องกับสินค้า บริการหรือแบรนด์ของคุณโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นโพสต์รีวิวสินค้าบน Facebook ภาพถ่ายคู่กับสินค้าที่ถูกโพสต์ลงใน Instagram ทวีตต่าง ๆ บนเว็บไซต์อย่าง Twitter จนไปถึงบทความและกระทู้บนเว็บบอร์ดทั่วไป ซึ่งต้องเป็นคอนเทนต์ที่ไม่ได้เกิดจากคนที่มีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์ ไม่ใช่อินฟลูเอนเซอร์ และไม่ใช่คนที่ได้ผลประโยชน์จากแบรนด์นั่นเอง

 

วิธีสร้าง UGC เพื่อเพิ่มยอดขาย

  1. สร้างพื้นที่รีวิวและให้คะแนนจากลูกค้า

เนื่องจากผู้บริโภคสมัยนี้นิยมดูรีวิวก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า การสร้าง UGC รูปแบบนี้จึงมีส่วนช่วยให้การตัดสินใจซื้อนั้นง่ายและเร็วขึ้น ดังนั้นสิ่งที่แบรนด์ควรจะทำเลยก็คือ สนับสนุนให้ลูกค้าได้มีพื้นที่แสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็นในเว็บไซต์ หรือบนโซเชียลมีเดียของแบรนด์เอง รวมถึงชักนำให้พวกเขารีวิวสินค้าในช่องทางสาธารณะหรือบล็อกสาธารณะด้วย

  1. สร้างแคมเปญการแข่งขัน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เบื้องลึกของมนุษย์ทุกคนชอบการแข่งขัน หรืออีกมุมหนึ่งก็คือ ชอบความรู้สึกของชัยชนะ หรือการถูกยอมรับ วิธีนี้จึงเป็นอีกเทคนิคหนึ่ง ในการดึงลูกค้าให้เข้าร่วมเพื่อผลิต UGC ให้กับแบรนด์ได้ วิธีนี้มักจะถูกใช้กับแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพ ลูกค้าคนใดถ่ายภาพสวยก็ได้นำไปโพสต์ลงในช่องทางของแบรนด์ รวมถึงได้รางวัลกลับไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น GoPro แบรนด์ดังในด้านกล้องและการถ่ายภาพ โพสต์เกือบทั้งหมดในโปรไฟล์ของพวกเขามักจะสร้างขึ้นจากผู้ใช้สินค้า Gopro จริงๆ ซึ่งรูปเหล่านี้ก็ได้มาจากแคมเปญการแข่งขันที่พวกเขาจัดขึ้น ดังแสดงในรูปด้านล่างนั่นเอง

ที่มา : www.instagram.com

  1. สร้างแฮชแท็กของคุณเองขึ้นมา

แฮชแท็กเป็นอีกหนึ่งวิธีสำคัญๆ ที่ช่วยเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าบนโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะแพลตฟอร์มใหญ่ๆ ในปัจจุบันที่เราจะต้องจ่ายเงินค่าโฆษณาที่มากขึ้น เพื่อให้ผู้คนหรือผู้ติดตามมองเห็นคอนเทนต์ของเราได้ แฮชแท็กยอดนิยม ซึ่งตรงกับสินค้าและบริการของแบรนด์ จะมีส่วนช่วยให้คนที่กำลังค้นหาสิ่งนั้นๆ อยู่ มีโอกาสเจอแบรนด์ของเราได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ถ้าแบรนด์ของคุณอยากโดดเด่นและมีตัวตน คุณควรสร้างแคมเปญและแฮชแท็กที่ไม่เหมือนใครของตัวเองขึ้นมา สิ่งนี้จะช่วยให้คุณค้นหา UGC ที่เกิดจากลูกค้าเพื่อนำไปใช้งานต่อได้ง่ายขึ้น เพราะแฮชแท็กเป็นเหมือนแหล่งของ UGC ที่ทางแบรนด์เอง และลูกค้า สามารถเข้ามาค้นหารีวิวภาพจริงเมื่อไหร่ก็ได้ผ่านการเสิร์ชด้วยแฮชแท็กนั้นๆ

ที่มา : www.sendible.com

  1. สร้างแคมเปญเฉพาะบุคคล (Personalized) ขึ้นมา

Personalized Marketing เป็นการตลาดที่กำลังเป็นที่นิยมมากๆ ในตอนนี้ หลายบริษัทพยายามทำให้ สินค้าและบริการของตนเอง ตอบโจทย์ลูกค้าแบบเฉพาะมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Netflix ที่จัดหมวดหมู่ภาพยนตร์ ซีรี่ย์ให้ตรงพฤติกรรมลูกค้าแต่ละคน Amazon ที่นำเสนอสินค้าหน้าแรกตามพฤติกรรมการซื้อและความสนใจของแต่ละคน การตลาดแบบเฉพาะเจาะจงนี้สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ดี และยังช่วยนำเสนอสินค้าที่ตรงความต้องการมากขึ้น ยอดขายก็เพิ่มมากขึ้น

แนวทางการนำ UGC ไปใช้กับธุรกิจ

หลังจากที่รู้แนวทางการสร้าง UGC ขึ้นมาแล้ว ต่อมาเป็นการนำ UGC เหล่านั้นไปใช้งานกับการตลาด ซึ่งประกอบไปด้วยแนวทางดังต่อไปนี้

  1. นำรูปภาพ UGC ไปใช้แสดงบนเว็บไซต์

อย่างที่ได้เคยกล่าวไปว่า รูปภาพจากผู้ใช้งานจริง มีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อ เพราะภาพถ่ายสินค้าธรรมดาเพียงอย่างเดียว ผู้ชมอาจจะไม่เห็นภาพว่า ถ้าใช้ในสถานการณ์จริงจะเป็นอย่างไร การนำรูปภาพ UGC มาไว้บนเว็บไซต์ ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งของการซื้อขาย จึงเป็นตัวช่วยให้ผู้เข้าชมเว็บตัดสินใจซื้อได้มากขึ้น ดังตัวอย่างของ MVMT แบรนด์แฟชั่นเครื่องดับอย่างนาฬิกา แว่นตา จิวเวลรี่ เว็บไซต์ของพวกเขารวบรวมรูปถ่ายจากลูกค้าใน Instagram เก็บไว้เป็นหมวดหมู่หนึ่งชื่อ “SHOP OUR INSTAGRAM” บนเว็บไซต์ของตัวเอง ซึ่งผู้เข้าชมเว็บสามารถเลื่อนดูรูปที่ลูกค้าใส่ในชีวิตจริงได้ รวมถึงถ้าอยากซื้อก็สามารถกดซื้อได้ทันทีจากรูปถ่ายเหล่านี้ด้วย

ที่มา : MVNT Website

  1. นำไปโพสต์บนโซเชียลมีเดียโปรไฟล์

เป็นอีกหนึ่งวิธีการยอดนิยมของแบรนด์ต่างๆ ที่จะนำภาพที่สร้างขึ้นจากลูกค้าเอง มาโพสต์อีกครั้งบนโปรไฟล์โซเชียลมีเดียของแบรนด์ ให้ลูกค้ารู้สึกถึงการใช้งานได้จริง ใกล้เคียงกับชีวิตจริง มากกว่ารูปภาพ หรือโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ถ่ายจากมืออาชีพ แล้วเกินจริงไปสำหรับพวกเขา ดังตัวอย่างของ Garmin แบรนด์ที่โด่งดังในอุตสาหกรรมด้านกิจกรรมกลางแจ้ง และฟิตเนส มีโปรไฟล์ Instagram เฉพาะที่ชื่อว่า Garmin Outdoor ซึ่งมีไว้โพสต์ UGC หรือคอนเทนต์ที่มาจากลูกค้าโดยเฉพาะ

ที่มา : Instagram

  1. นำรีวิวมาเป็นส่วนหนึ่งของการอธิบายสินค้า

เนื่องจาก UGC มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ การนำคอนเทนต์ที่มาจากลูกค้าโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็น ภาพการใช้งาน หรือวิดีโอรีวิว มาใช้ประกอบกับรูปสินค้า และคำบรรยาย มีส่วนช่วยให้ผู้ชมเห็นภาพการใช้งานจริงมากขึ้น ประกอบการตัดสินใจได้ดีขึ้น ส่งผลให้ตัดสินใจซื้อง่ายขึ้นด้วย ดังตัวอย่างของแบรนด์ BOOM by Cindy Joseph แบรนด์ด้านเครื่องสำอาง ที่นำความคิดเห็นของลูกค้า วางไว้เหนือคำบรรยายสินค้าของแบรนด์ มีใจความบ่งบอกว่าใช้สินค้าชิ้นนี้แล้ว มีแต่คนทักว่าไปทำอะไรมาถึงเปล่งปลั่ง สดใส เพื่อดึงดูดใจผู้ชมในช่วงต้น
ที่มา : Boom Website

  1. นำวิดีโอรีวิวมาแสดงในหน้า Homepage ของเว็บไซต์

วิดีโอรีวิว เป็นอีกหนึ่งรูปแบบ UGC ที่ลูกค้าบอกเล่าความประทับใจที่มีต่อแบรนด์ วิดีโอที่มาจากเสียงผู้ใช้จริง แน่นอนว่าจูงใจให้ผู้ชมคนอื่นๆสนใจในสินค้าและบริการได้ดี ซึ่งคุณสามารถนำวิดีโอจากลูกค้าจริงเหล่านั้นมานำเสนอไว้ที่หน้าแรกของเว็บไซต์ได้ ดังรูปภาพจากแบรนด์ BioClarity แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่แสดงด้านล่าง

ที่มา : BioClarity

สรุป User-Generated Content (UGC) คือเนื้อหาคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นโดยกลุ่มลูกค้า เป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรมองข้าม เนื่องจากผู้บริโภคเชื่อมั่นและวางใจในเนื้อหาประเภทนี้มากกว่าคอนเทนต์จากทางร้านหรือแบรนด์ และยังเป็นเนื้อหาที่ลูกค้าสร้างขึ้นเองด้วยความเต็มใจโดยที่แบรนด์ไม่ต้องจ่ายเงิน จึงช่วยประหยัดงบในการทำโฆษณาหรือโปรโมทได้มากขึ้น

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : eggdigital, stepstraining

UGC
โดย :
 2305
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ยุคนี้หากใครไม่ทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียหรือสื่อออนไลน์ เห็นจะเป็นเรื่องแปลก เพราะไม่ว่าจะเป็นภาคธุรกิจน้อยใหญ่ต่างก็หมั่นยิง ad facebook ออกมาทำการตลาดเจาะกลุ่มลูกค้ากันทั้งสิ้น
กลุ่มลูกค้าบนโลกออนไลน์นั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เป็นผลมาจากความนิยมของแพลตฟอร์ม E-Commerce โซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์ขายของออนไลน์ต่างๆ ซึ่งนอกจากลูกค้าและผู้บริโภคแล้ว ยังได้มีผู้เริ่มทำธุรกิจจำนวนมากเข้ามาในตลาด
Mobile Marketing เข้ามาเกี่ยวข้องก็จะมีแกนหลักสำคัญ ที่เหล่านักธุรกิจหรือผู้ประกอบการต้องนำไปศึกษาและปรับใช้ให้เข้ากับรูปแบบธุรกิจของตัวเองให้มากที่สุด

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์