การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักด้วย Facebook Live

การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักด้วย Facebook Live

Facebook LIVE คืออะไร?

          การสร้าง “โพสต์” ประเภทหนึ่ง ที่ผู้ใช้งานสามารถถ่ายทอดวิดีโอแบบเรียลไทม์ (Real Time) ซึ่งสามารถทำได้ทั้งบนบัญชีส่วนตัวและบนเพจ โดยผู้ใช้งานคนอื่นๆ สามารถเข้ามาดู คอมเมนต์ กดไลก์ กดแชร์ การถ่ายทอดสดได้พร้อมกัน ไม่ว่าคนคนนั้นจะติดตามเพจหรือไม่ก็ตาม

วิธีสร้างแบรนด์จาก Facebook Live

         แบรนด์แต่ละแบรนด์จะมีกลยุทธ์และการสร้างแบรนด์ที่แตกต่างกัน เช่นเดียวกันกับการไลฟ์สด Facebook ที่จะไลฟ์ตามเนื้อหา Content หรือความถนัดของแบรนด์ โดยมีวิธีการไลฟ์สดให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ดังนี้

         - Live Facebook เบื้องหลังการทำงาน
              ปัจจุบันลูกค้ามักให้ความสนใจถึงคุณภาพของสินค้า แต่ยังไม่พอแค่นี้ ลูกค้ายังต้องการรู้ที่มาของสินค้า ว่ามีกระบวนการทำงานอย่างไร ทำให้สามารถสร้างความน่าเชื่อถือและเพิ่มมูลค่าให้สินค้าได้ เช่น ไลฟ์สดการพาชมบริษัท หรือแนะนำทีมการทำงาน การพาผู้ชมไปหลังเวทีในงานเปิดตัว เป็นการสร้างการรับรู้แบรนด์


       
        - Live Facebook ประกาศข่าวสาร
             การประกาศข่าวสารเกี่ยวกับแบรนด์ เช่น การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ การเปลี่ยนแปลงของแบรนด์ ฯลฯ การไลฟ์สดอาจเป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยในการประกาศข่าวสารต่างๆได้ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งแบรนด์อาจจะมีช่องทางให้ผู้ติดตามหรือผู้ที่สนใจแบรนด์แสดงความคิดเห็นต่างๆ แบรนด์จะได้นำ Feedback กลับมาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาให้ดีขึ้น ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ผู้ติดตามเข้าถึงและรู้สึกว่าแบรนด์ให้ความสำคัญ สร้างความเป็นส่วนหนึ่งกับแบรนด์มากขึ้น ทำให้สามารถพูดคุยกับแบรนด์ได้โดยตรง  และถือเป็นการแบ่งปันความรู้สึกของประกาศนั้นๆ


         
        - Live Facebook สัมภาษณ์คนมีชื่อเสียง
             การสัมภาษณ์แบบไลฟ์สด จะมีการเรียนเชิญแขกรับเชิญที่มีชื่อเสียงหรือผู้ทรงอิทธิพล ผ่านช่องทาง Live Facebook จะช่วยทำให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น เช่น บางคนอาจเคยได้ยินชื่อของแบรนด์มาบ้าง แต่อาจจะไม่รู้ว่าจริงๆแล้วแบรนด์คืออะไร การที่นำเอาคนมีชื่อเสียงที่เป็นกระแส หรือผู้ทรงอิทธิพล มาสัมภาษณ์ในหัวข้อที่น่าสนใจและมีการเชื่อมโยงกับแบรนด์ทางใดทางหนึ่ง เปิดให้ผู้ติดตามหรือผู้ที่สนใจถามคำถามได้ จะทำให้รู้สึกใกล้ชิดกับผู้มีชื่อเสียงและแบรนด์เพิ่มขึ้น เป็นการสร้างการรับรู้และเพิ่มคุณค่าให้กับแบรนด์

       
        - Live Facebook Q&A และแจกของรางวัล
             Live Facebook แบบมีการถาม - ตอบ ช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับผู้ติดตามและผู้ที่สนใจแบรนด์ได้ดี เป็นช่องทางในการสื่อสารที่รวดเร็วและเข้าถึงกันได้ง่าย ทำให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน สร้างความรู้สึกใส่ใจให้ลูกค้า ผู้ติดตาม หรือคนที่สนใจ ทั้งนี้การถาม - ตอบ แบบไลฟ์สดยังเป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุด ในการบอกให้รู้ว่าแบรนด์นั้นเกี่ยวกับอะไรและเป็นอย่างไร และการแจกของรางวัล จากการตั้งคำถามที่เกี่ยวกับแบรนด์จะเป็นเหมือนการสร้างความรู้จักให้คนได้ค้นหาและทำความรู้จักกับแบรนด์อีกทางหนึ่ง ซึ่งทุกคนสามารถรับของรางวัลได้ เพียงแค่โพสต์แสดงความคิดเห็นในไลฟ์ของแบรนด์ จะทำให้ผู้คนรู้สึกถึงการส่วนร่วมและประทับใจแบรนด์เพิ่มขึ้น


     
       - Live Facebook ผ่าน Influencer
            Influencer ถือเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลในการทำการตลาดออนไลน์ มีคนเข้าถึงและติดตามเป็นจำนวนมาก โดยอาจจะเลือก Influencer ให้ตรงกับผลิตภัณฑ์และลักษณะของแบรนด์ เพราะ Influencer สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี และมีความพร้อม ความเชี่ยวชาญในการไลฟ์ ทำให้สามารถประหยัดค่าใช่จ่ายได้


     
        สิ่งที่สำคัญสำหรับการไลฟ์สด คือ การบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของแบรนด์ สร้างคุณค่าให้กับผู้ที่รับชม สร้างแบรนด์ผ่านช่องทางการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถเลือกวิธีที่เหมาะกับแบรนด์ และนำไปปรับใช้ได้จากวิธีข้างต้นนี้ เท่านี้ก็สามารถทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและเพิ่มคุณค่าให้กับแบรนด์ได้

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : cotactic

โดย :
 1461
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Google Lens เป็นฟิเจอร์จากทาง Google ที่ช่วยให้เราค้นหาสิ่งที่เห็นและทำสิ่งต่างๆ ได้รวดเร็วขึ้น รวมทั้งยังทำความเข้าใจโลกรอบตัวได้โดยใช้กล้องถ่ายรูปและรูปภาพเช่น ระบุชื่อและดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ ค้นหาส้นค้าและบริการสแกนคิวอาร์โค้ดและบาร์โค้ด เป็นต้น
การทำ Content Marketing นั้นเป็นที่นิยมอย่างมากในยุคปัจจุบัน และเป็นกลวิธีที่สำคัญอย่างมากที่ผู้บริโภคทุกคนในโลกนี้สื่อสารกันผ่าน Content และเสพ Content  แต่หลาย ๆ ครั้ง Content วางแผนและทำออกมากลับไม่ได้ประโยชน์อย่างที่คาดไว้ หรือไม่ได้ผลเลยก็มี บางทีเลวร้ายกว่านั้นคือกลับกลายไปสร้างดราม่าต่าง ๆ ขึ้นมา 
การทำแบรนด์นั้นสิ่งหนึ่งสำคัญคือการให้กลุ่มเป้าหมายนั้นรับรู้ในตัวแบรนด์ของคุณ ว่าแบรนด์ของคุณนั้นทำมาเพื่ออะไร หรือเพื่อใคร และมีประโยชน์อย่างไรต่อกลุ่มเป้าหมาย

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์