เจาะเทรนด์ฮิตการตลาด “กล่องสุ่ม” พลิกธุรกิจ สร้างออเดอร์รัวๆ

เจาะเทรนด์ฮิตการตลาด “กล่องสุ่ม” พลิกธุรกิจ สร้างออเดอร์รัวๆ

          “Mysterious Box” หรือ กล่องสุ่ม เทรนด์การตลาดที่กำลังมาเเรง และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีรูปแบบการขายที่ผู้ขายจะใส่สินค้าต่างๆ ไว้ในกล่อง โดยสินค้ามีทั้งแบบแบ่งเป็นหมวดหมู่และแบบคละสินค้า ผู้ซื้อไม่อาจรู้ล่วงหน้าได้ว่าในกล่องมีอะไรบ้าง เพื่อให้ลูกค้าได้ลุ้นว่าสินค้าที่จะได้เป็นอะไร โดยที่ข้างในอาจจะมีสินค้าแบรนด์แนม สิ่งของที่มูลค่ามากกว่าหรืออาจจะน้อยกว่าที่จ่ายเงินซื้อไป


ความเป็นมาของกล่องสุ่ม

         กล่องสุ่ม เป็นวิธีการทำการตลาดที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น โดยต้องย้อนไปในสมัยยุค เอโดะ (ค.ศ. 1603-1868) ที่ร้านกิโมโนคละสินค้าภายในร้านใส่ถุงทึบวางขาย ตั้งชื่อว่า ถุงเอบิสึ มาจากชื่อเทพเจ้าการค้า และโชคลาภของญี่ปุ่น จากนั้น ยุคเมจิ (ค.ศ. 1868 - ค.ศ. 1912) เปลี่ยนคำว่า ถุงเอบิสึ เป็นคำว่า ฟุกุบุคุโระ (แปลว่าโชคดี) และเริ่มวางขายช่วงปีใหม่  และขยายไปทั่วประเทศช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 นับแต่นั้นมา ถุงโชคดี หรือ Lucky bag ถือเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม และหลายคนก็ชื่นชอบ จนทำให้ในช่วงปีใหม่ของทุกปี ร้านค้า และแบรนด์  ต่างเปิดขายฟุกุบุคุโระเป็นจำนวนมาก

         สำหรับในประเทศไทย เทรนด์กล่องสุ่มเริ่มเป็นที่รู้จักช่วงปี 2562  โดยมียูทูบเบอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ เริ่มทำคลิปเปิดกล่องสุ่ม รีวิวสินค้าให้ดูกันแบบหลากหลาย ว่าคุ้มค่ากับการซื้อหรือไม่ จึงทำให้หลายคนอยากซื้อตามอยากลองกล่องสุ่ม จนพ่อค้าแม่ค้าที่ปรับตัวตามกระแสก็สามารถสร้างรายได้จากจุดนี้ได้มหาศาล


ทำไมกล่องสุ่มถึงได้รับความนิยม

         สำหรับเหตุผลที่ทำไมลูกค้าส่วนใหญ่ชอบการเปิดกล่องสุ่ม และเกิดเป็นกระแสไวรัลมากๆ ในช่วงนี้ เหตุผลนั่นก็คือ มนุษย์รู้สึกชอบเรื่องที่ไม่คาดคิด (ในเชิงบวก) และเกิดความพึงพอใจเมื่อได้รับบางสิ่งบางอย่าง ในแง่มุมของวิทยาศาสตร์ ได้อธิบายไว้ว่า ระบบในสมองของเราจะผลิต สารโดปามีน ที่ทำให้เกิดความรู้สึกกระฉับกระเฉง ตื่นเต้น และเกิดความสุข พึงพอใจขึ้น เมื่อมีสิ่งเร้าเข้ามาเป็นตัวกระตุ้น เรียกง่าย ๆ ว่า โดปามีน เป็นสารแห่งความสุขตัวหนึ่ง ทำให้มนุษย์เราชอบเรื่องเซอร์ไพรส์ หรือรู้สึกพึงพอใจเมื่อได้รับประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น


ทำไมต้องจัดกล่องสุ่ม

         1.ระบายสต็อก ผู้ขายสามารถรวบรวมสินค้าใดก็ได้ที่มีอยู่ในสต็อก นั่นก็คือ โอกาสสร้างออเดอร์ที่ขายไม่ค่อยดีสามารถล้างสต็อก แต่สิ่งที่ต้องระวัง ร้านค้าที่ขายของหลายอย่าง สิ่งที่ใส่ไป จะต้องไม่หลุดไปจากสินค้าที่วางไว้ในเรื่องกล่องสุ่ม เพราะอาจทำให้ลูกค้ารู้สึกถูกยัดเยียดสินค้ามากเกินไป

         2.ควบคุมต้นทุน การทำสินค้าแบบสุ่ม ผู้ขายเป็นผู้ควบคุมต้นทุนด้วยตัวเอง การจัดสินค้าแบบเฉลี่ยราคาสูงต่ำ ช่วยถัวต้นทุนสินค้าได้อัตโนมัติ และยิ่งขายได้เยอะ ยิ่งทำให้มีโอกาสเพิ่มยอดขายในสินค้าหลากหลายประเภทมากขึ้นด้วย

         3.เปิดตัวสินค้าใหม่ สามารถใส่สินค้าใหม่ๆ ในกลุ่มเดียวกัน ให้กับลูกค้าที่ไม่เคยซื้อหรือใช้ได้ไปทดลองใช้ ถือเป็นการเริ่มต้นโปรโมทไปด้วย


วิธีการทำการตลาดด้วย “กล่องสุ่ม”

         1.ปรับปรุง SEO ของเว็บไซต์ และคอนเทนต์ด้วยการเน้น Keyword สำหรับแบรนด์ไหนที่ต้องการสร้างแคมเปญที่กำลังเป็นกระแสในโลกโซเชียล ลองรีเสิร์ชข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับ Keyword กล่องสุ่ม, เปิดกล่องสุ่ม หรือ คำค้นหาที่ใกล้เคียง เพื่อสร้าง Organic Content แบบไม่ต้องเสียเงิน นอกจากที่เราจะได้ Traffic เข้ามายังเว็บไซต์แล้ว ยังได้ฐานลูกค้าเพิ่มใหม่อีกด้วย




         2.สร้างโปรโมชั่นต้อนรับเทศกาลวันหยุด ด้วยแคมเปญเปิดกล่องสุ่ม เมื่อใกล้ถึงช่วงเทศกาลวันปีใหม่ หรือเทศกาลสำคัญต่าง ๆ นักการตลาดสามารถออกแบบกล่องสุ่มที่มีสินค้าตามเทศกาลได้ เพื่อให้เกิดกระแสที่น่าสนใจมากขึ้น และกลายเป็นของขวัญที่ผู้ซื้อสามารถนำไปมอบให้กับคนรอบตัว ทำให้เกิดความรู้สึกเซอร์ไพรส์ และเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ ที่น่าจดจำ


          3.สร้างแคมเปญร่วมกับ Influencer เพื่อเปิดกล่องสุ่ม ลุ้นรับของ หลายๆ แบรนด์มีการส่งกล่องสุ่มไปให้กับ Influencer เพื่อรีวิวสินค้าและรีวิวของที่ได้รับ เพื่อให้ผู้ติดตามของกลุ่ม Influencer ได้ฟังรีวิวจากคนที่พวกเขาชื่นชอบและไว้ใจ ซึ่งข้อดีจากการที่เรามีพาร์ทเนอร์ หรือมีคนดังบอกต่อสินค้า สามารถสร้าง Awareness ในกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่คล้ายกับกลุ่มเป้าหมายเดิมที่มี รวมทั้งยังทำให้กลุ่มเป้าหมายเหล่านี้เกิดความสนใจในสินค้าของเรา และเกิดการตัดสินใจในการซื้อง่ายขึ้น เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้จะเชื่อถือการรีวิวของ Influencer ที่เขาติดตาม หากมีการรีวิวที่มีความจริงใจ ยิ่งจะทำให้เกิดความน่าเชื่อถือได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

         ดังนั้น กล่องสุ่มทุกกล่องควรมีมาตรฐานที่มั่นใจได้ว่าเมื่อลูกค้าได้รับสินค้าแล้วจะพอใจอย่างแน่นอน และของที่ได้มีความคุ้มค่าตามมูลค่าที่ลูกค้าจ่าย รวมถึงการทำข้อมูลราคาสินค้าเตรียมเอาไว้เผื่อในกรณีที่ลูกค้าถามถึงความคุ้มค่า ก็จะช่วยลดการเกิดปัญหาระหว่างลูกค้าได้มากเช่นกัน


ขอขอบคุณแหล่งที่มา : stepstraining




โดย :
 1758
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

จริงๆ แล้ว "Content Marketing" ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด แต่มีมาแต่ช้านานแล้ว แต่ในช่วงปีหลังๆ การทำ Content Marketing ได้รับการพูดถึงและความนิยมเป็นอย่างมาก จนทำให้หลายๆ องค์กรหันมาให้ความสำคัญกับการตลาดแบบนี้มากขึ้น ซึ่ง "Content Marketing" มันคือกระบวนการทำการตลาดด้วยการสร้างและเผยแพร่ “เนื้อหา (Content)” ซึ่งเป็น “เนื้อหาหรือสาระที่มีประโยชน์” ไปสู่กลุ่มเป้าหมายของตัวเองที่มีโอกาศจะเป็นลูกค้า เพื่อจะดึงดูดความสนใจ สร้างปฏิสัมพันธ์ ทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกประทับใจจนสามารถจดจำ Brand สินค้าได้ และเกิดความความจงรักภักดีใน Brand สินค้า(Brand Loyalty) และนำไปสู่การสร้างโอกาสทางธรุกิจในรูปแบบต่างๆ ต่อไป
เป็นการแนะนำ 5 เทคนิคการเขียน Content ให้โดนใจลูกค้า และประสบความสำเร็จ
Social Media Marketing (SMM) หรือ การทำการตลาดบนสังคมออนไลน์ จะเป็นตัวช่วยช่วยในการโปรโมทเว็บไซต์ของคุณ โดย Social Media Marketing จะเป็นตัวช่วยผลักดันให้เว็บไซต์ของคุณขยับขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ดีขึ้นในเว็บไซต์ของ Google

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์