QR Code คืออะไร

QR Code คืออะไร

             QR Code (คิวอาร์โค้ด) ย่อมาจาก Quick Response คือ สัญลักษณ์สี่เหลี่ยมที่ใช้เป็นสัญลักษณ์แทนข้อมูลต่าง ได้รับการพัฒนามาจากบาร์โค้ด 2 มิติ โดยบริษัท Denso-Wave จากประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 1994 ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบันตามที่ปรากฎให้เห็นในสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบนสินค้า การชำระเงิน การโฆษณา ซึ่ง QR Code มีการใช้งานที่ง่ายและสอดคล้องกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน เพียงแค่นำกล้องของโทรศัพท์มือถือไปถ่าย QR code ก็จะเข้าสู่หน้าข้อมูลที่ต้องการได้ทันที


วิธีการสร้างคิวอาร์โค้ด
            การสร้าง QR Code สามารถทำได้หลายวิธี มีทั้งการสร้าง QR Code แบบอัตโนมัติผ่านแอปพลิเคชั่น และการสร้างผ่านเว็บไซต์สำหรับสร้าง QR Cord โดยเฉพาะ สำหรับร้านค้าออนไลน์ที่ต้องการสร้าง QR code เพื่อโปรโมทร้านค้าหรือเว็บไซต์สามารถทำได้ผ่านเว็บไซต์ฟรี เช่น เว็บไซต์ www.qr-code-generator.com

           ขั้นตอนการสร้าง QR Code

              1.เข้ามาที่หน้าเว็บไซต์ www.qr-code-generator.com

              2.ใส่ลิงค์ URL แล้วกดสร้าง QR

              3.ได้ QR Code สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้เลย


การใช้งานคิวอาร์โค๊ด
            QR Code มีหลักการทำงานคล้าย ๆ กับ Barcode ที่อยู่บนกล่องหรือผลิตภัณฑ์ทั่วไป แต่การอ่าน Barcode จะต้องใช้เครื่องสแกนยิงเลเซอร์ จากนั้นเครื่องสแกนก็จะแปลง Barcode เป็นข้อมูลสินค้าชิ้นนั้นๆ ส่วน QR Code นั้นเพียงนำมือถือที่มีกล้องถ่ายรูป มาสแกนคิวอาร์โค๊ด เครื่องก็สามารถอ่านคิวอาร์โค้ดออกมาเป็นตัวหนังสือที่มีข้อมูลมากมายที่ถูกบันทึกเอาไว้แสดงผลให้เห็นข้อมูลนั้นทันที ซึ่งมีความรวดรวดเร็วและเกิดการผิดพลาดน้อย



ประโยชน์ของคิวอาร์โค้ด
            - ใช้โปรโมทร้านค้า ในยุคที่ผู้บริโภคไม่เน้นการรับข้อมูลแบบอัดแน่นภายในกระดาษแผ่นเดียว ชอบอ่านง่ายและรวดเร็ว ดังนั้นการใช้ QR Code เป็นสัญลักษณ์นำทางให้ลูกค้าไปยังสินค้าหรือร้านค้าจึงเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ร้านค้าสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ เพื่อแค่นำ QR Code ไปแปะไว้บนโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ที่ลูกค้าสามารถเห็นและสแกนได้ง่ายๆ ลูกค้าก็เข้ามาที่ร้านได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถเก็บข้อมูล Data ได้อีกด้วย


            - ชำระเงินได้ทันที ในปัจจุบัน QR Cord ไม่ได้เป็นเพียงช่องทางชำระเงินอีกต่อไปแล้ว แต่ยังเป็นช่องทางสำหรับการชำระสินค้าได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ตอบโจทย์สังคมไร้เงินสดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าร้านค้าออนไลน์หรือคนที่ขายหน้าร้าน หากมี QR code สำหรับสแกนจ่ายติดร้านไว้ จะช่วยเพิ่มการตัดสินใจซื้อให้ลูกค้าได้มากขึ้นนั่นเอง 


            - โปรโมชั่นเสริมการขาย  ใช้เป็นโปรโมชั่นเสริมการขายได้อย่างดีและสามารถใช้เก็บข้อมูลลูกค้าได้อีกด้วย ด้วยการให้ลูกค้าสแกน QR Code เพื่อสะสมแต้ม รับโปรโมชั่นพิเศษ หรือแม้กระทั่งให้ลูกค้าตอบแบบสอบถามเพื่อรับบัตรลดราคาหรือ Gift Voucher ได้อีกด้วย


            -
อีเวนท์ (Event) การจัดงานอีเวนท์ให้ดูโดดเด่นและมีความสะดวกรวดเร็ว อีเวนท์นั้นก็จะเป็นงานที่ได้รับกระแสตอบรับที่ดี เช่น การลงทะเบียนเข้างานโดยใช้คิวอาร์โค้ดสำหรับการลงทะเบียน จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมงานไม่ต้องเสียเวลาต่อแถวเขียนชื่อตัวเองเหมือนที่ผ่านๆมา เข้าใจและเห็นภาพของงานมากขึ้น แล้วยังสร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าร่วมงานได้ด้วย


            การสร้าง QR Code ถือเป็นส่วนหนึ่งของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี หากรู้จักนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยประหยัดเวลา ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ ทำให้เข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวกและรวดเร็วอย่างมาก

 
 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : fillgoods

โดย :
 30102
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

แบรนด์เป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสำคัญที่สุดของบริษัท ที่จะบ่งบอกถึงความแตกต่างและโดดเด่นเหนือผู้อื่นในสนามแข่งขัน Logo จึงถูกจัดให้เป็นองค์ประกอบสำคัญของแบรนด์สำหรับองค์กร เพราะโลโก้เป็นตราสัญลักษณ์ของบริษัทที่จะผนวกเอาชื่อและองค์ประกอบสำคัญอื่นๆ ของธุรกิจเข้าไว้ด้วยกัน เป็นภาพกราฟิกที่เป็นตัวแทนของบริษัท โลโก้นั้นคือสิ่งที่จะทำให้มองเห็นความเป็นแบรนด์ และเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ถูกเห็นในตลาดได้ชัดมากที่สุด ตัวอย่างเช่น อักษร “M” ตัวใหญ่ยักษ์ที่มีรูปทรงโค้ง ที่ถูกจดจำว่าเป็นโลโก้ของเชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังอย่าง McDonalds หรือภาพผลแอปเปิลที่ถูกกัดก็จะรู้กันในทันทีว่าเป็นโลโก้ของเจ้าแห่งเทคโนโลยีอย่างแอปเปิล โลโก้แบบที่เห็นแล้วรู้ได้ทันทีประเภทนี้เป็นโลโก้ที่ถือว่ายอดเยี่ยม
ในยุคที่อินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ง่ายสำหรับผู้คนไม่ว่าจะใช้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์พกพาอย่างมือถือและแทบเล็ต ทำให้คนเรานั้นสามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ได้แทบทุกที่ทุกเวลา
ว่ากันว่าคนเราไม่ค่อยชอบอ่านตัวหนังสือเท่าไรนัก เราจะเห็นว่าเว็บไซต์ส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้รูปภาพในการสื่อสารกับผู้อ่าน ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งของรูป สีสัน และขนาด ล้วนมีส่วนทำให้ผู้ใช้งานสะดุดตา

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์