SME รีวิวสินค้าแบบไหน? ให้ได้ใจผู้บริโภค

SME รีวิวสินค้าแบบไหน? ให้ได้ใจผู้บริโภค

       Review (รีวิว) คืออีกหนึ่งกลยุทธ์ส่งเสริมการขายที่ SME สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมากมาย เพราะเป็นการแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์และความรู้สึกหลังจากได้ลองใช้สินค้าหรือบริการต่างๆ ของ SME ทำให้ลูกค้าใหม่ที่ยังไม่เคยใช้สินค้าเกิดความสนใจละสามารถตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการได้ง่ายขึ้น


เทคนิครีวิวสินค้าของ
SME

1.บอกสิ่งที่ลูกค้าต้องรู้

       SME ควรอธิบายถึงจุดเด่นของโปรดักต์ก่อน ห้ามโกหก ต้องเป็นจุดที่เด่นจริงๆ และสามารถช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ เพราะเวลาลูกค้าเลือกสินค้าต่างๆ ลูกค้าจะมองก่อนว่าสินค้านี้จะทำให้ตัวเองดีขึ้น สะดวกขึ้นได้อย่างไรบ้าง ที่สำคัญหากมีส่วนประกอบที่อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียง ต้องแจ้งลูกค้าให้ทราบก่อนเสมอ และห้ามลืมการบอกราคา เพราะอาจจะทำให้พลาดการปิดยอดขายไปแล้วมากกว่า 50%


2.อย่าทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นรีวิวปลอมๆ

       ใจเขาใจเรา คือสิ่งที่ต้องยึดเป็นอันดับต้นๆ ในการรีวิว SME ต้องเล่าแต่เรื่องที่เป็นความจริงเท่านั้น ลูกค้าแยกออกได้ง่ายมากว่าอะไรจริงอะไรปลอม เพราะเราอยู่ในยุคที่ไม่ว่าใครก็สามารถวิจารณ์แบรนด์ได้ การพูด Over เกินความเป็นจริง ก็ทำให้รู้สึกได้ว่ารีวิวนั้นไม่เป็นรีวิวจริง และหากทำอะไรผิดพลาดแบบที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็อาจจะทำให้ SME ต้องใช้เวลาแก้ไขนานกว่าการสร้างแบรนด์เสียอีก

3.รีวิวเปรียบเสมือนเซลขายหน้าร้าน 1 คน

       ที่ผ่านมา เราจะเห็นเซลทดลองสินค้าให้ดู ว่าสินค้ามีคุณสมบัติอย่างไร ใช้อย่างไร ทำอะไรได้บ้าง ซึ่งในปัจจุบันเราอาจจะเรียกสิ่งนั้นว่าการ Review จากทาง SME เองก็ว่าได้ การรีวิวทำให้ลูกค้าสามารถเกิดอุปทานในการอยากได้สินค้า 


4.ทำให้การให้รีวิวเป็นเรื่องง่าย และเข้าถึงลูกค้าได้ดีที่สุด

       ในยุคเก่าเราเรียกการบอกต่อว่า Word of Mouth ส่วนในยุคปัจจุบัน การรีวิวก็เรียกได้ว่าเป็น Word of Mouth เหมือนกันการเปิดโอกาสให้ลูกค้าที่เคยใช้สินค้า และบริการของ SME มาร่วมแสดงความคิดเห็น จะช่วยให้ลูกค้าคนอื่นๆ ได้เห็นข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงความรู้สึกของผู้ใช้งานในด้านอื่นๆ ด้วย

5.บอกถึง‘ตัวเลขที่เปลี่ยนแปลง’

       เช่น หากผลิตภัณฑ์ของ SME คือสินค้าลดน้ำหนัก ให้บอกน้ำหนักก่อนหน้านี้ว่าเท่าไร บอกอีกว่าหลังทานแล้วน้ำหนักเป็นเท่าไร มีตัวเลขที่เปลี่ยนแปลงชัดเจน

       หากเป็นพวกสีผิว SME ควรใส่ภาพแถบระดับความขาว หรือใช้ภาพแตกต่างชัดเจนว่าขาวใสขึ้นจริงๆ ไม่ Fake สำคัญที่สุดคือไม่หลอกลวงและต้องเป็นรีวิวทีเกิดขึ้นจริงเท่านั้น

6.ต้องมี ‘จำนวนมากพอ’

       รีวิวดีๆ เพียงเล็กน้อยหรือจะสู้กองทัพรีวิว ยิ่งตัวแทนของ SME ขยันช่วยกันทำรีวิวเหล่านี้ออกมา แค่คนละไม่กี่ชิ้น หากแบรนด์ของ SME มีอยู่ร้อยคน ขอแค่คนละ 1 รีวิว ก็สามารถเป็นแบรนด์ที่มีรีวิวกองเป็นภูเขา เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับสินค้า SME ได้อีกมหาศาล แล้วอะไรจะเกิดขึ้น เมื่อรีวิวมากมายขนาดนี้ จะช่วยให้สินค้าขายง่ายขึ้น


สรุป

       เนื่องด้วยปัจจุบัน ผู้บริโภคยุคใหม่มีความเบื่อง่าย ทั้งช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ยังมีอีกจำนวนมาก  SME จึงต้องใช้เทคนิคสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว โดยเฉพาะในการนำเสนอ เนื้อหาต้องไม่ยืดเยื้อ ชมแล้วเข้าใจง่าย ไม่ต้องตีความเยอะ พร้อมสร้างความรู้สึกให้ผู้ชมมีความต้องการบอกต่อ (Share) ให้กับผู้อื่นได้ทันที

ขอขอบคุณแหลางที่มา : bangkokbanksme

โดย :
 357
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เชื่อว่าหลายคนที่อยากจะเริ่มขายของผ่านอินเตอร์เน็ท จะต้องประสบปัญหาขั้นพื้นฐานหลายๆอย่าง เช่น ไม่รู้จะขายอะไรดี กลัวว่าถ้าลงทุนซื้อของมาขายแล้วจะขายไม่ออก ไม่อยากลงทุนเยอะ มีงบในการลงทุนน้อย เป็นต้น แต่ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เมื่อท่านมาใช้บริการที่เรียกว่า "Dropship"
ช่วยส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันในด้านธุรกิจ, ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และความทันสมัย ความน่าเชื่อถือ ให้กับองค์กร บริษัท และธุรกิจต่าง ๆ, ช่วยเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและบริการต่าง ๆ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการโฆษณาประชาสัมพันธ์

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์